Bài toán khó cho doanh nghiệp: Làm thế nào để ngăn chặn hiểm họa tấn công dữ liệu?
Dữ liệu khách hàng là lợi thế cạnh tranh quan trọng hoặc “sơ hở” chí mạng của doanh nghiệp. Liệu doanh nghiệp đã ý thức được mức độ nguy hiểm của vấn đề và có phương án ngăn chặn đúng đắn?
Có được dữ liệu khách hàng không hề khó, nhưng sử dụng và bảo mật những tài nguyên này mới là điều quan trọng và khó khăn đối với các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay trong bối cảnh tấn công đánh cắp dữ liệu ngày càng tinh vi kỷ nguyên công nghệ 4.0.
Bảo mật dữ liệu và an toàn hệ thống giữ vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Bất kỳ vấn đề liên quan tới tấn công đánh cắp hoặc rò rỉ dữ liệu khách hàng sẽ không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu mà còn gây mất niềm tin nơi người tiêu dùng.
Trên thế giới đã chứng kiến rất nhiều thiệt hại nặng nề do các cuộc tấn công dữ liệu gây ra, trong đó không thể không kể đến eBay - "gã khổng lồ" đấu giá trực tuyến. Vào 5/2014, cuộc tấn công dữ liệu đã nhắm mục tiêu vào tên, địa chỉ, ngày sinh và mật khẩu được mã hóa của tất cả 145 triệu người dùng eBay. Tin tặc đã xâm nhập bằng thông tin xác thực của 3 nhân viên và đã hoàn thành quyền truy cập trong 229 ngày, trong thời gian đó họ đã có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu người dùng. Công ty đã bị chỉ trích vào thời điểm đó vì không tiến hành thông báo cho người dùng và chưa thực hiện tốt quá trình gia hạn mật khẩu.
Giám đốc điều hành eBay John Donahue cho biết vi phạm này đã dẫn đến sự suy giảm đáng kể hoạt động của người dùng.
Hậu quả nghiêm trọng của rò rỉ dữ liệu đem lại cho doanh nghiệp kinh doanh
Trên thực tế, 80% doanh nghiệp phải mất hàng tuần để nhận ra một vi phạm dữ liệu. Trong khoảng thời gian trước, trong và sau vi phạm, doanh nghiệp sẽ phải hứng chịu rất nhiều hậu quả vô hình và hữu hình.
Thứ nhất, các vụ tấn công vi phạm an ninh không những gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu ngắn hạn mà còn đe dọa đến danh tiếng thương hiệu của doanh nghiệp. Khách hàng thường rất coi trọng quyền riêng tư của mình, trong khi các vi phạm dữ liệu lại luôn liên quan đến các thông tin cá nhân của khách hàng. Điều này làm cho các khách hàng trung thành mất niềm tin và rời bỏ doanh nghiệp nhanh chóng, trong khi các khách hàng tiềm năng sẽ do dự trong việc đặt niềm tin vào một doanh nghiệp có lịch sử bảo mật dữ liệu kém chất lượng.
Ngoài ra, bảo mật dữ liệu kém dẫn đến sự cố mất các tài sản trí tuệ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Thậm chí một số đối thủ sẽ không ngần ngại tận dụng thông tin bị đánh cắp để lên kế hoạch vượt mặt hoặc “dìm hàng” doanh nghiệp nếu các thông tin bị mất này là bí mật kinh doanh hoặc dữ liệu tuyệt mật.
Bên cạnh đó, không chỉ dẫn đến những hậu quả trực tiếp, bảo mật kém dẫn đến rò rỉ dữ liệu khiến doanh nghiệp phải hứng chịu những chi phí ẩn cho PR xử lý khủng hoảng và điều tra, khắc phục sự cố. Tin tặc có thể thay đổi một vài chữ cái hoặc số trên trang liên hệ, thậm chí thêm các nội dung “kém văn minh” vào một số trang web của doanh nghiệp.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường