Bài học về ODA không ở đâu xa, nó nằm lù lù ngay trên đường phố Hà Nội hơn chục năm qua: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Thật kỳ lạ, một dự án lớn và là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở thủ đô Hà Nội mà Trung Quốc giới thiệu cho chúng ta một Tổng thầu “chưa có kinh nghiệm”...
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc; thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC, Tổng thầu EPC do bên tài trợ vốn chỉ định là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.
Điều này có nghĩa là Tổng thầu của dự án do phía Trung Quốc chỉ định.
Theo công văn của Bộ Giao thông Vận tải trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội mới đây, Dự án Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn do nhiều nguyên nhân. Trong đó đáng chú ý là “Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể theo hình thức hợp đồng EPC, đồng thời chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế”.
Thật kỳ lạ, một dự án lớn và là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở thủ đô Hà Nội mà Trung Quốc giới thiệu cho chúng ta một Tổng thầu “chưa có kinh nghiệm” như vậy. Bài học về ODA không ở đâu xa, nó nằm lù lù trên đường phố hơn chục năm qua.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận