menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Bài học từ tính cách Do Thái trong kinh doanh và quản trị

Trí tuệ Do Thái vốn được ngợi ca trên toàn thế giới từ hàng trăm năm nay. Một dân tộc nhỏ bé, luôn phải đối chọi, sống chui lủi vì những cuộc tàn sát đẫm máu của Phát xít Đức trong quá khứ mà ngày nay đang vươn mình trở thành một trong những đất nước giàu mạnh khiến người khác phải ngưỡng mộ. Theo thống kê, số nhà bác học có nguồn gốc Do Thái chiếm tỷ lệ lớn nhất trên thế giới và họ vẫn đang đóng góp rất nhiều cho sự phát triển khoa học, kỹ thuật của nhân loại.

Người Do Thái sống rải rác tại nhiều quốc gia và tập trung đông nhất tại Israel. Nơi này trở thành biểu tượng khởi nghiệp với hàng trăm doanh nghiệp mọc lên mỗi năm và đều đạt được những thành tích vượt trội. Điều gì khiến họ thành công đến vậy?

1. Người Do Thái trọng chữ tín

Trong giao thương, người Do Thái tôn trọng các khế ước. Họ khá kỹ lưỡng trong việc lựa chọn đối tác làm ăn. Nếu bạn không tạo dựng được niềm tin đối với họ, chắc chắn chuyện hợp tác sẽ không được tiếp tục.

Mặt khác, khi đã đạt được thỏa thuận, họ luôn hoàn thành điều đó dù cho có gặp khó khăn gì đi nữa. Điều này được giáo dục cho trẻ nhỏ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và trở thành đặc điểm nổi bật của người Do Thái.

2. Người Do Thái cứng rắn trong đàm phán

Trải qua nhiều mất mát đau khổ trong lịch sử, với nhiều cuộc chiến tranh dữ dội, đất nước Israel đã phải tự chống chọi và mạnh mẽ lên từng ngày. Các thanh niên, kể cả nam và nữ khi đến 18 tuổi đều phải tham gia nghĩa vụ quân sự trong 2 năm. Quãng thời gian này trui rèn cho họ tính kỷ luật và sự mạnh mẽ.

Khi bước vào thương trường, phong cách cứng rắn được phát huy trong cả quản trị nhân sự và đàm phán kinh doanh. Sự cương trực, kỹ lưỡng và nhất quán, ý chí không lùi bước, đã khiến họ đạt được kết quả như ý.

3. Bán với giá cao nhất chứ không phải số lượng nhiều nhất

Với nhiều người, khi khởi nghiệp hoặc vận hành doanh nghiệp của riêng mình, việc bán giá thấp để đạt số lượng người mua lớn sẽ mang lại nhiều lợi nhuận và tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, với người Do Thái, lợi nhuận được tính từ ngay giá bán ban đầu. Họ tin tưởng bán giá cao là cách nhanh nhất để tăng nguồn doanh thu. Một sản phẩm có chất lượng cao phải được bán với mức giá cao nhất có thể. Chính vì vậy, hành trình trở nên giàu có được rút ngắn đi rất nhiều.

4. Học người Do Thái cách biết ơn

Đất nước Israel có diện tích bé nhỏ, sa mạc rộng lớn, chỉ có một con sông cung cấp nước ngọt cho toàn dân và một vùng biển có hàm lượng muối cao đến nỗi không loài cá nào có thể sống được, Biển Chết. Thay vì oán trách Thượng đế đã cho họ một vùng biển không thể khai thác các loài thủy hải sản, họ biết ơn vì có thể xây dựng được nhà máy khai thác khoáng sản gần Biển Chết . Israel trở thành quốc gia số 1 thế giới về việc tái sử dụng nước ngọt và phát triển nông nghiệp. Sự biết ơn đối với cuộc sống và luôn tìm cách vượt lên trên nghịch cảnh là điều khiến toàn thế giới phải nghiêng mình ngưỡng mộ dân tộc này.

5. Chân dung một người Sếp Do Thái

Tôi có cơ hội được làm việc với cấp trên là người gốc Do Thái. Ban đầu tiếp xúc, sự khắt khe, kỹ lưỡng của ông khiến tôi lo lắng. Tuy nhiên, chính những đòi hỏi cao của Sếp đã rèn luyện cho tôi tính cẩn thận và luôn không ngừng học hỏi trong công việc. Đương nhiên, chữ Tín vẫn luôn được đặt lên hàng đầu trong mối quan hệ giữa Sếp và nhân viên. Sự trung thực là yếu tố cơ bản để chúng tôi có thể làm việc lâu dài trong công ty.

Ông chăm sóc nhân viên theo một cách rất tinh tế. Với ý tưởng nâng cao năng lượng tích cực trong toàn công ty, chúng tôi được yêu cầu mỗi ngày vào buổi sáng và trước giờ làm việc buổi chiều, sẽ tập trung nhảy múa khởi động. Sếp tôi còn sẵn sàng chi tiền để thuê giáo viên về dạy nhảy Zumba cho nhân viên, mang lại những khoảnh khắc thoải mái và thư giãn.

Chúng tôi đã từng rất bất ngờ và thích thú khi được ông tặng quà sau chuyến công tác nước ngoài. Dù chỉ là một cái móc chìa khóa kỷ niệm nho nhỏ, điều khiến tôi cảm động chính là cách ông tặng cho mỗi nhân viên. Món quà nhỏ được ông trang trọng đặt vào từng chiếc bì thư và in thêm một dòng chữ “This is the gift of your Boss from London” bên trong. Có nhân viên nào không thêm phần kính trọng một người Sếp như thế?

Vào những dịp đặc biệt như sinh nhật hay lễ, tết, Sếp tôi thường gửi tin nhắn chúc mừng cho các quản lý cấp trung trở lên. Chính sự quan tâm tuy nhỏ bé ấy đã khiến chúng tôi thấy yêu quý và gắn bó hơn nơi làm việc của mình.

Đối với tôi, được làm việc và trưởng thành dưới sự dẫn dắt của một vị Sếp Do Thái là một món quà lớn mà không phải ai cũng có được. Việc học hỏi và hoàn thiện mình từ những ưu điểm trong tính cách của người Do Thái sẽ khiến chúng ta có thể đạt được thành tựu và phát triển sự nghiệp trong thời đại ngày nay. Bài học từ người Do Thái trong quản trị và kinh doanh thiết nghĩ nên được lan truyền rộng rãi và phát huy nhiều hơn trong cộng đồng trẻ.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại