menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Tư Giang Pro

Bài học từ đăng kiểm

Một người bạn alo nói ông buồn vì một người quen là giám đốc đăng kiểm vừa bị bắt. Tôi hỏi, bắt có đúng không? Đúng chứ, ông trả lời. Tất nhiên rồi, biện minh sao được! Nhân nào, quả nấy.

Hệ lụy của đăng kiểm hiện nay đâu phải không thấy rõ từ trước. Thiết kế chính sách đăng kiểm chỉ thiên về lợi ích cho ngành, phớt lờ kinh nghiệm quốc tế, coi thường tiến bộ khoa học kỹ thuật của nhân loại.

Một chiếc xe cá nhân ở Việt Nam phải kiểm định lần đầu, rồi 30 tháng sau kiểm định tiếp, sau đó là mỗi kỳ 18 tháng; từ năm thứ 7 đến 12 là mỗi kỳ 12 tháng; từ năm thứ 12 đến 15 là mỗi kỳ 6 tháng; và từ năm thứ 15 là mỗi kỳ 3 tháng.

Ở Nhật và Hàn, chiếc xe tương tự chỉ phải kiểm định lần đầu trong thời gian 4 năm từ khi mua mới, sau đó mỗi 2 năm kiểm định một lần. Tương tự, ở Singapore là 3 năm đầu, mỗi 2 năm, rồi hàng năm từ năm thứ 10.

Ở Mỹ không đăng kiểm 3-4 năm đầu, đăng kiểm chỉ tập trung vào khí thải cho mỗi hai năm sau đó, và không quan tâm vào phanh, lốp.

Ai lái xe, là chủ xe chả phải luôn luôn chăm sóc, bảo dưỡng phanh, lốp và những chi tiết liên quan đến an toàn của xe vì tính mạng của mình, của gia đình, người thân mình, vì tính mạng người tham gia giao thông.

Lý do gì mà kiểm định của VN dày đặc thế? Chỉ là lợi ích của ngành mình mà thôi.

Tư lệnh giao thông cho biết, Cục trưởng còn nhận tiền theo tháng và thốt lên "đau xót, tủi hổ". Ông đặt câu hỏi: “Đây là cơ quan quản lý nhà nước hay là tội phạm?”

Hiện tại, Bộ đang soạn thảo dự thảo thông tư mới về đăng kiểm, trong đó đáng chú ý nhất là bỏ đăng kiểm cho xe mới trong thời hạn 2 năm đầu.

Điều đó là chưa đủ. Còn phải nới thêm nhiều điều kiện khác. Cần học tập những gì thế giới họ làm như nêu trên. Hơn nữa, xem xét nâng phí kiểm định lên nếu các trung tâm đăng kiểm không thu đủ để hoạt động.

Nhăm nhăm thu lợi về ngành mình nhân danh lợi ích công qua trường hợp đăng kiểm là bài học cực kỳ đau xót và quý giá, không chỉ cho giao thông.

Còn nếu không nới ra, vẫn chăm chăm giữ lại cho ngành, thì rồi sẽ tiếp tục bị hút hết vào đăng kiểm mà không còn thời gian cho xây dựng cao tốc và các công trình khác đâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Tư Giang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại