menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

Bài học sau khi cầm một tỷ đồng bỏ phố về quê

'Lỗ 700 triệu, tôi cầm số tiền sau khi thoái vốn mua một lô đất...'.

"Tôi từng bỏ phố về quê với hơn một tỷ đồng vào năm 2015. Nghề nông không dễ, không nhàn như nhiều người lầm tưởng. Cuối cùng, thoái vốn còn khoảng 300 triệu đồng.

Sau đó, tôi lấy số tiền này mua một nền đất trong khu chợ. May nhờ giá đất đột ngột tăng cao nên chắc chắn đã sinh lời. Hiện giờ, tôi kinh doanh mua bán nhỏ lẻ mà sống được qua ngày".

Độc giả nickname Vô Danh chia sẻ như trên, cho rằng nghề nông không dễ như tưởng tượng, nhiều người phải từ bỏ và chuyển sang kinh doanh nhỏ lẻ để sống qua ngày. Bình luận này được viết sau bài Cầm 500 triệu bỏ phố về quê, sau 3 năm còn 40 triệu.

Bài viết trước, tác giả chia sẻ rằng sau 3 năm về quê đầu tư nuôi gà, số tiền còn lại chỉ vẻn vẹn 40 triệu đồng, đang phân vân nên tiếp tục ở quê hay lên thành phố tìm việc.

Độc giả hongnhungpaticusi phân tích: "Thực ra sau khi sửa nhà, tác giả chỉ còn 350 triệu, chờ cho đến khi gà lớn bán được thì chi phí sinh hoạt hết 100 triệu nữa thì chỉ còn có 250 triệu thôi.

Đây là một số tiền quá nhỏ để khởi nghiệp với một công việc quá rủi ro nếu như gà bị bệnh chết. Bạn đã sai ngay từ đầu là chọn nuôi gà đầu vào cao và đầu ra thấp, còn cạnh tranh dữ dội với hàng nhập lậu.

Không phải tại vì bỏ phố về quê mà bạn là người không biết tính toán. Chỉ nên đi làm thuê sẽ tốt cho bạn. Nhiều người cứ tưởng ra ngoài làm ăn dễ lắm, lao vào và phần lớn đều thất bại".

Độc giả Hạnh Bùi cho rằng đầu tư ở quê cần thời gian và kinh nghiệm, không nên vội vàng lao vào mà không chuẩn bị kỹ lưỡng:

"Về quê sống đừng nghe đồn rồi đầu tư này nọ. Muốn làm gì thì phải thử dần rồi mới bắt đầu làm. Nghĩ mình có khả năng tìm hiểu trên mạng cộng với một ít tiền mà lao vào thì trắng tay ngay. Tôi về quê phải mất ba năm mới có chút kinh nghiệm để có sinh kế đơn giản".

Độc giả themanhss cho rằng thành công không phụ thuộc vào quê hay phố, mà nằm ở quyết tâm và khả năng học hỏi:

"Vấn đề nằm ở bạn thôi, không phải nằm ở 40 triệu, cũng không phải ở quê hay ở phố. Làm tới cùng, tâm huyết với công việc, học hỏi, tìm tòi nâng cao kiến thức, không ngại khó khăn gian khổ. Thì dù bạn ở đâu khả năng thành công của cũng sẽ cao hơn".

Trong khi đó, độc giả indochinaplan đưa ra tư vấn thành phố mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn so với quê, nên quay lại thành phố để tìm kiếm cơ hội mới:

"Quay lại thành phố ngay lập tức vì ở đó có việc làm, có cơ hội. Ở quê, tác giả chưa phát triển, nên khả năng mất luôn 40 triệu còn lại là rất cao. Nông dân có kinh nghiệm lâu năm, chăn nuôi còn khó khăn, mình tay ngang tham gia vào dễ thất bại lắm, đừng nghe lý thuyết hay mơ mộng viển vông.

Không biết tác giả muốn đến thành phố nào mà 37 tuổi đã không có người nhận. Sài Gòn, nơi tôi ở, cơ hội cho mọi người, mọi lứa tuổi. Chỉ cần bạn chăm chỉ, có ý chí là chắc chắn có thu nhập.

Hãy tha lỗi cho bản thân vì những thất bại, hãy nhìn đến những gì mình đã có và hướng đến cuộc sống mới, làm lại từ đầu (dù vất vả). Chúc tác giả thành công, mau chóng ổn định cuộc sống".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả