menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Bài học khi vay 1,5 tỷ đồng mua nhà ngõ Hà Nội

Thay vì tiếp tục tích lũy và chờ đợi, tôi quyết định vay ngân hàng 1,5 tỷ trong 10 năm để mua ngay một căn nhà giá 3,35 tỷ đồng.

Có 2 tỷ đồng có nên vay thêm để mua nhà phố không? Đó là trăn trở của không ít gia đình trẻ. Cuối năm 2020, tôi có thu nhập khoảng 80 triệu đồng và cũng tiết kiệm được khoảng 2 tỷ đồng. Giá nhà lúc bấy giờ rẻ hơn hiện tại khá nhiều tuy nhiên vẫn vượt ngoài khả năng tài chính của tôi.

Tuy nhiên, thay vì tiếp tục tích lũy và chờ đời, tôi quyết định vay ngân hàng khoảng 1,5 tỷ đồng trong thời hạn 10 năm để mua một ngôi nhà giá 3,35 tỷ đồng, diện tích 40 m2, xây sẵn bốn tầng, trong ngõ rộng 3,5 m. Giờ ngôi nhà của tôi được định giá khoảng trên 5 tỷ đồng. Đến nay, khoản nợ của tôi cũng chỉ còn khoảng hơn 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, chuyện mua nhà cũng không hề đơn giản. Lúc mua nhà xong cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát dữ dội. Bản thân tôi cũng bị giảm lương nhưng may mắn công việc vẫn được duy trì. Khi mang nợ, lại thêm thu nhập giảm sút, tôi buộc phải hạn chế tiêu và đi du lịch những khu đắt tiền. Cuộc sống có chút khó khăn nhưng cả gia đình tôi đều cố gắng để giữ công việc và duy trì cuộc sống.

Nói chung, vay mua nhà chắc chắn sẽ đi kèm với áp lực, nhưng đến hiện tại, tôi thấy mọi thứ với gia đình mình đều ổn sau quyết định mua nhà bốn năm trước. Tất nhiên, với hoàn cảnh của những người như tôi, số tiền vay nợ chỉ nên rơi vào khoảng 1,8 đến 2 tỷ đồng đổ lại mà thôi. Các bạn cũng nên để lại 200 - 300 triệu đồng để dự phòng chứ đừng mang hết đi mua nhà. Với tầm 4 tỷ đồng, các bạn hoàn toàn có thể mua được nhà ở các quận Hà Đông, Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm... diện tích khoảng 30 m2 trong ngõ nhỏ dưới 2,5 m.

Tôi sống ở Hà Nội đến nay gần 50 năm, thấy rằng cứ qua mỗi chu kỳ sốt đất hoặc thị trường trầm lắng, giá chung cư, giá nhà liền thổ tại những khu vực các quận trung tâm hoặc các khu dân cư đông đúc vẫn không hề giảm. Thậm chí, nhà đất ở những khu vực này còn tăng ít nhất bằng lãi ngân hàng hoặc quy đổi ngang giá với vàng. Đất giảm giá thường chỉ có ở các vùng ven và khu vực thôn quê, do trước đây bị "cò" đẩy giá lên quá cao.

Với tình hình các dự án nhà ở tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM triển khai rất hạn chế vì thủ tục giải phóng mặt bằng, thẩm duyệt, thẩm định dự án đầu tư xây dựng ngày càng siết chặt; giá đền bù giải phóng mặt bằng sát giá thị trường... thì giá nhà ở khu trung tâm chắc chắn sẽ còn tăng lên. Vì vậy, nếu ai có cơ hội mua nhà thì nên vay mua sớm, bởi chờ đợi có thể khiến bạn mất đi cơ hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
34 Yêu thích
9 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại