menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

Bài 50: Tại sao cần tầm soát cổ phiếu?

Thân gửi quý đọc giả,

Làm nhà đầu tư chứng khoán có thể coi như một nghề tay trái để tạo ra thu nhập và gia tăng tài sản để tích luỹ và sớm đạt được sự tự do về tài chính. Nếu bạn coi việc đầu tư là một nghề, bạn cần phải nghiêm túc trong việc đầu tư của bản thân bởi sự nghiêm túc luôn mang lại cho bạn một kết quả tốt hơn và như ý.

Hôm nay, nhà cố vấn già sẽ chia sẻ với quý đọc giả: Vì sao định kỳ hàng quý, nhà đầu tư nên làm công việc tầm soát cố phiếu và việc này mang lại những lợi ích gì cho quý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Tôi thường được hỏi: “Anh ơi, anh đang mua cổ phiếu của công ty nào? Cho em tham khảo với hay cho em theo với hay anh phím có em một mã cổ phiếu để đầu tư!”.

Cho phép tôi hỏi câu này, rất thực, đau nhưng tôi tin rằng bạn sẽ tỉnh cơn mê sau khi trả lời. Nếu có một mã cổ phiếu nào đó chắc chắn tăng 30% đến nhân đôi hay nhân ba… nhân 10 lần tài khoản, tôi sẽ làm gì? Có phải tôi sẽ lôi hết anh, em, bà con, dòng họ, bạn bè, cha mẹ, ông bà nội ngoại, bằng hữu nhà tôi vào để nhanh chóng làm giàu chứ? Vậy liệu có đến lượt tôi “phím” cho các bạn không? (Trả lời thật tôi đi: “Các bạn là ai, có lợi ích gì với tôi mà tôi phải làm vậy với các bạn? Nếu các bạn không có liên quan lợi ích gì với tôi, tôi phím cho các bạn để có lợi gì đó cho bản thân tôi, đúng không?)

Vậy thì tại sao tôi không lôi hết gia đình và dòng họ tôi vào? Đơn giản thôi các bạn: “Bởi vì tôi cũng không thể biết chắc cổ phiếu đó có tăng đúng như kỳ vọng hay không và bao giờ thì nó tăng mặc dù tôi vẫn làm công việc tầm soát hàng quý. Chính vì vậy, công việc tầm soát cho tôi những lợi ích như sau, hôm nay xin chia sẻ rỏ để quý đọc giả của nhà cố vấn già có điều kiện tham khảo và chia sẻ cho những ai mong muốn làm công việc đầu tư bền vững.

1. LỰA CHỌN ĐƯỢC CỐ PHIẾU CÓ PHÂN TÍCH CƠ BẢN TỐT:

Thị trường hiện nay có 1650 công ty được niêm yết, rất nhiều công ty trong đó làm ăn chân chính và trung thực. Chủ doanh nghiệp “cặm cụi” làm việc, kinh doanh, đầu tư vào doanh nghiệp và họ chia cổ tức bằng tiền mặt thường niên cho khách hàng mỗi năm và hàng năm. Đây chính là yếu tố đầu tiên và tiên quyết khi bạn quan tâm lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư.

Qua phân tích cơ bản, bạn cũng đánh giá được mức độ gia tăng tài sản của doanh nghiệp qua thời gian để có thể đánh giá được gia trị thực của doanh nghiệp khi đầu tư dài hạn. Tại sao bạn cho doanh nghiệp vay tiền (mua cổ phiếu của doanh nghiệp), bạn lại không chịu đi tìm hiểu, uy tín, nhân thân và phẩm chất của ông chủ doanh nghiệp hay hội đồng quản trị, bạn muốn cho họ vay vốn?

2. LỰA CHỌN ĐƯỢC NHỮNG CỔ PHIẾU CÓ TIỀM NĂNG TĂNG TRƯỞNG:

Sau khi tần soát được những doanh nghiệp có phân tích cơ bản tốt, bạn có thể dùng phân tích kỹ thuật để nhận biết cổ phiếu nào nên đầu tư dài hạn (cổ phiếu có phân tích cơ bản tốt và đang ở chân sóng…) và cổ phiếu nào bạn cần trading theo tuần, tháng, quý… (cổ phiếu đã tăng và trong xu hướng tăng…)

Tất nhiên bạn phải kết hợp cả yếu tố 1 và 2 mới có thể phát hiện ra. Xin đừng nhầm lẫn giữa trading và đầu tư dài hạn. Mọi sự nhầm lẫn đều bắt bạn trả giá và có khi cái giá không hề nhỏ. (Trong phạm vi bài này tôi không khuyến khích các bạn trading phái sinh hay T3+… bởi trading chỉ dành cho những “cao thủ” về phân tích kỹ thuật mà thôi…)

3. SỐNG SÓT SAU NHỮNG PHA CHỈNH CỦA THỊ TRƯỜNG:

Khi bạn đã chọn được những cổ phiếu tốt, bạn phải phân bổ tài khoản mua từ 5 đến 6 cổ phiếu. Không mua những cổ phiếu chung ngành ví dụ: Không mua 2 cổ phiếu của 2 ngân hàng trong 1 danh mục. Lựa chọn những cổ phiếu đầu ngành bởi rủi ro cũng ít hơn. Mua 5 đến 6 cổ phiếu bởi cũng sẽ có quyết định đúng và cũng có sai. Nếu sai thì cắt, lấy vốn đó mua cổ phiếu quyết định đúng để bù đắp lại phần bị lỗ. (Đến đây các bạn đã hiểu vì sao tôi không kéo hết người quen vào mua một mã cổ phiếu nào đó rồi chứ?)

Bạn chọn được cổ phiếu tốt do tầm soát mà có thì cũng có nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp hay các tổ chức cũng chọn nên khi thị trường chỉnh, họ sẽ không bán ra nên cổ phiếu được tầm soát thường rất ít bị ảnh hưởng bởi họ không canh bảng điện để kịp chạy. Việc hàng ngày và mỗi giờ canh bảng điện chỉ cho thấy bạn không có lòng tin và cổ phiếu, doanh nghiệp và cả thị trường bạn đang đầu tư.

Bạn có quyền tối về bật máy lên sau những pha chỉnh để soi cổ phiếu bạn nắm giữ trong thời gian đầu nhưng khi đã đủ niềm tiền thì bạn sẽ mở danh mục sau 1 tuần, 1 tháng hay 1 quý để kiểm tra danh mục.

4. PHÁT HIỆN NHỮNG RỦI RO VÀ CƠ HỘI CỦA THỊ TRƯỜNG & CỔ PHIẾU:

Công việc tầm soát cổ phiếu cũng có một phần áp dụng phân tích kỹ thuật, thông qua phân tích kỹ thuật bạn sẽ những rủi ro của cổ phiếu, của thị trường thông qua các chỉ báo để quý bạn biết tiến thoái, dẫn vốn đi cho đúng dòng tiền. Những việc này giúp bạn tối ưu hoá vốn của bản thân và nhanh tiến đến được sự tự do tài chính hơn thông qua tối ưu hoá lợi nhuận để gia tăng vốn hay dịch chuyển vốn khi cần thiết để đảm bảo việc bảo toàn vốn và gia tăng lợi nhuận bằng những công cụ tài chính khác trong rổ tài chính gia đình.

5. CHỮA ĐƯỢC BỆNH FOMO, CAI BẢNG ĐIỆN CAI VIỆC CANH THỊ TRƯỜNG:

Công việc này cũng giúp bạn phát hiện ra có vô vàn cơ hội trên thị trường để giúp bạn làm giàu trong 20 năm sắp tới. Khi bạn thấy có rất nhiều và đủ cơ hội cho tất cả các nhà đầu tư, bạn sẽ không còn vội vã làm giàu bằng mọi giá nữa bởi làm giàu bằng mọi cách vẫn tốt và tốt hơn rất nhiều bằng mọi giá. Bởi khi bạn làm giàu bằng mọi giá, cái giá của bạn trả khi non người, trẻ dạ là rất lớn nhưng cái quan trọng nhất vẫn là những thái độ một đi không trở lại thị trường sẽ làm bạn đánh mất cơ hội của cả cuộc đời và hậu duệ.

Khi chữa được bệnh fomo, bạn sẽ tự động cai được bảng điện, canh thị trường để tháo chạy kịp thời và từ đó sẽ giúp bạn đủ thời gian hình thành nên phong cách đầu tư, bạn sẽ xây được tâm pháp và khẩu quyết cho công việc đầu tư của mình và con đường đưa bạn đến bậc “sư phụ” sẽ không còn xa.

Bài đến đây cũng đã dài, nhà cố vấn già xin tạm dừng ở đây và hẹn các bạn trong bài tiếp theo.

Trân trọng và cám ơn!

Nhà cố vấn già

#Nhacovangia

#Baohiem #Dautu

#Binhdanhoadautu

Bài 50: Tại sao cần tầm soát cổ phiếu?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả