menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thiên Ân Pro

Bài 2: Bản chất thật sự của các loại cổ phiếu trên sàn chứng khoán Việt Nam

Trong mắt tôi cổ phiếu đã lên sàn chứng khoán Việt Nam chỉ có 3 loại:

1. Loại lên để lừa đảo, bán giấy

Chủ doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên sàn nhằm mục đích bán giấy. Vụ chị Hinh KSA bán giấy bị bắt mới đây là 1 ví dụ. Loại này nhiều nhan nhản trên sàn. Loại này lên sàn lúc nào cũng hô hào banh nóc. Chủ doanh nghiệp vay tiền bank và công ty chứng khoán lãi cao(14-19%), fullmargin đánh lên nhằm mục đích lùa gà.

Rồi sau đó phân phối giá lên có, phân phối giá xuống có, phân phối bất chấp thủ đoạn. Cho cổ đông ăn giấy từ năm này qua năm nọ, phát hành giấy liên miên bằng đủ kiểu phát hành thêm. Cổ tức quanh năm chỉ giấy và giấy. Giá từ từ cắm đầu về dưới mệnh, thành rác đúng nghĩa. Các nhà đầu tư hay gọi vui là cổ trà đá.

Trên cái sòng chứng khoán Việt Nam này hàng rác, trà đá nhiều gấp chục lần cổ phiếu bluechip.

Chỉ cần nhìn số hàng đang dưới mệnh giá là có thể thấy rõ sự tàn nhẫn cao độ của chứng khoán Việt Nam.

Loại này mà kể tên thì phải hát bài "Hà Nội những năm 3000" mới xong.

Cho anh em vài ví dụ nhé: HAI HAR AMD ART FIT FLC KSA....

2. Loại bị ép lên

Là các tập đoàn, công ty nhà nước vốn không muốn lên sàn nhưng bị chính phủ ép lên sàn dưới con sóng "cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước".

Loại này nếu là hàng xịn thường thanh khoản cạn kiệt (vì hàng xịn nên làm gì có ai bán để mà mua). Loại này trên sàn như BWS, KSC, SAB, PLX, VEA...

Hài hước là có năm KSC giá trên sàn chỉ có 500 đồng(nhưng có mua 10k cũng không ai bán), chia cổ tức năm đó 3000 đồng. Gấp 6 lần giá trên sàn. Còn hài hơn hài "Hoài Linh".

Tôi vẫn thường hay săn các doanh nghiệp kiểu này qua các deal IPO.

Đời nào có chuyện tôi bỏ qua mấy hàng tốt này như SAB PLX VEA. Không bao giờ IPO những cổ này mà vắng mặt tôi. Đa số tiền tôi kiếm được là từ các cổ thế này. Công việc nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với việc trade trên sàn. Trade trên sàn vất vả lắm.

Tất nhiên cũng có mấy công ty nhà nước lởm lên sàn và các bạn cần tránh xa. Và tránh nó rất dễ, còn dễ hơn cả đám rác rưởi, trà đá. Đơn giản 99,99% hàng loại bị ép lên này mới lên sàn các "ông chủ bịp bợm" đã tự bán bán mua mua liên tục tạo thanh khoản cao hòng lùa gà và ra hàng. Hàng ngon bị ép lên sàn thì có ai dại đâu mà bán, mà có thanh khoản cao.

3. Hàng lên sàn có mục đích của chủ doanh nghiệp (gọi là ý chí của tạo lập mạnh)

Loại này phức tạp.Tùy mục đích thiện lành hay thiếu thiện lành của chủ doanh nghiệp tạo lập.

Nói đến các cổ phiếu thiếu thiện lành thì đụng chạm lắm.

Vì vậy, mình chỉ nói đến những mục đích thiện lành thôi nhé.

Ví dụ như hàng của các tỷ phú Đông Âu như anh Vượng (VIC VHM VRE), anh Quang (MSN), chị Thảo (VJC). Mục đích của họ lên sàn là để tạo hành lang pháp lý và chào mời bán vốn cho nước ngoài, bán cho các quỹ đầu tư chỉ số. Họ không quan tâm mấy đồng bạc ít ỏi của các nhà đầu tư nhỏ lẻ? Nên chuyện lái rồi úp các bạn là chuyện họ không bao giờ làm.

Cái gì đã bán cho Tây thì các bạn biết rồi đó. Chỉ có tốt, cầm USD về đổi VND mà. Tây lại khôn ít khi bị gạt. Nên mua các cổ này 99,99% là không lỗ nếu không mua vào quá sai thời điểm.

Đó chính là lý do vì sao 2017 mình dám kêu các bạn là: "KHÔNG MUA VIC MSN VJC LÀ CÓ LỖI VỚI VỢ CON, NGƯỜI THÂN VÀ GIA ĐÌNH"

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thiên Ân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

18 Yêu thích
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại