menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thiên Ân Pro

Bài 1: Quản trị rủi ro bằng cách cắt lỗ nhanh

Khi bạn đầu tư thua lỗ trong mỗi lẫn giao dịch, nếu như không có KỶ LUẬT và nguyên tắc bạn sẽ phải tạo ra tỷ suất sinh lợi cao hơn để hòa vốn.

Ví dụ: Nếu bạn mua cổ phiếu SSI giá 40.000 và giá giảm còn 20.000 ( giảm 50%) thì bạn cần phải sinh lời 100% mới có thể lấy lại vốn.

Nếu như bạn kiểm soát được rủi ro tốt, và chỉ giữ mức lỗ trong phạm vi 5% thì chỉ cần tạo ra mức sinh lời 5.26% là bạn có thể lấy lại được vốn (Hình 1: Bảng tính: Tỷ suất sinh lời cần đạt để hòa vốn.)

Bài 1: Quản trị rủi ro bằng cách cắt lỗ nhanh

Nhìn vào bảng tính Hình 1 các bạn cũng hoàn toàn có thể thấy được, không bao giờ cho phép khoản lỗ trở nên quá lớn. Và khi tài khoản của bạn bị lỗ lớn cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ không còn nhiều tiền để tái đầu tư.

Không bao giờ cho phép bản thân thua lỗ đến mức hủy hoại tài khoản và chính tâm lý của bản thân. Khi khoản lỗ trở nên lớn hơn, rất khó để trở lại điểm hòa vốn. Khoản lỗ chấp nhận được nên giới hạn xuống mức 6-10%.

Nhiều NĐT bị mắc vào bẫy đầu tư mà không hề hay biết, nhiều người vẫn cho rằng với 2 năm đầu tư đạt tỷ suất 50% và 1 năm lỗ 50% thì kết quả vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, thua lỗ sẽ chống lại bạn với cách tính mà bạn sẽ cảm thấy công cuộc đầu tư này chẳng đem lại lợi ích gì bằng cách tính tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CARG) theo: (Hình 2: Bảng tính: Tốc độ tăng trưởng kép hằng năm.)

Bài 1: Quản trị rủi ro bằng cách cắt lỗ nhanh

Không chỉ riêng các NĐT nhỏ lẻ, khi mới tham gia thị trường rất nhiều Trader hay NĐT chuyên nghiệp cũng không hiểu rõ tác hại to lớn của việc thua lỗ và tầm quan trọng của việc cắt lỗ nhanh. Đa số NĐT khi mới bước đầu giao dịch có lợi nhuận đều rơi vào trạng thái hưng phấn và có niềm tin mãnh liệt vào khả năng đầu tư của mình. Việc tuân thủ nguyên tắc cũng như quản trị vốn ban đầu tuy đã được đề ra nhưng dần dần vì không thường xuyên tuân thủ nên đã bị phá vỡ, và rồi luôn hy vọng mọi thứ sẽ ổn.

Nhiều NĐT còn ngoan cố nắm giữ khoản lỗ và lúc này không chỉ ảnh hưởng đến tài sản mà còn bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề. Và kết quả là sau 1 quãng thời gian đầu tư, thứ họ nhận lại được là sự kiệt sức và hao tổn tiền bạc lẫn tâm trí.

Nếu làm 1 bài toán quản trị rủi ro, các NĐT chỉ giới hạn khoản lỗ còn 10% thay vì các mức cao 20-30% mà họ cho rằng mình có thể chịu đựng, các bạn có thể nhìn vào bảng sau: (Hình 3: Bảng tính: Sự thay đổi thành quả giao dịch sau khi điều chỉnh mức lỗ về 10%.)

Bài 1: Quản trị rủi ro bằng cách cắt lỗ nhanh

Rõ ràng qua bảng tính Hình 3 chúng ta đã nhận thấy sự thay đổi hết sức ngạc nhiên khi điều chỉnh mức chấp nhận cắt lỗ còn 10%. Kết quả này cũng chứng minh cho chúng ta thấy rằng, quản trị rủi ro là chìa khóa của quá trình đầu tư thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thiên Ân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
11 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại