menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Bài 1: Công trình sử dụng đất, đá thải - Chủ đầu tư khó quản lý

Tận dụng đất, đá thải để phục vụ trong các công trình xây dựng nhằm giảm thiểu sự lãng phí cũng như tránh được việc thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản là một chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, việc sử dụng đất, đá thải cho một số công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang còn gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, vì thiếu quy định rõ ràng về loại vật liệu này.

Là địa phương có nhiều tiềm năng và thế mạnh về khai thác khoáng sản để làm vật liệu xây dựng (VLXD) và cũng là nơi có trữ lượng đất, đá đảm bảo tiêu chuẩn để cung cấp cho các thị trường lớn. Những năm gần đây, nhằm hạn chế việc thất thoát tài nguyên khoáng sản UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều văn bản cho phép các Cty, doanh nghiệp khai thác đá được tận thu, tận dụng lớp đất mặt (đất đá, thải) trong quá trình khai thác và sản xuất VLXD để phục vụ cho các công trình xây dựng. Từ đó các công trình trên địa bàn tỉnh đã đưa loại vật liệu này vào sử dụng để mang lại hiệu quả kinh tế.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều chủ đầu tư đang gặp khó khăn trong công tác quản lý công trình có sử dụng vật liệu đất, đá thải. Bởi lẽ chưa có quy định rõ ràng về sử dụng vật liệu đất, đá thải. Cụ thể, như thành phần đất và thành phần đá chiếm tỷ lệ bao nhiêu phần trăm, cho nên khi kiểm duyệt vật liệu đầu vào gặp rất nhiều khó khăn, để xác định được loại vật liệu này có đảm bảo hay không phải chờ kết quả khi thí nghiệm khi đo độ K.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vũ Văn Được - Chủ tịch UBND xã Hà Bắc, huyện Hà Trung, đại diện chủ đầu tư công trình “Xây mới Trung tâm văn hóa thể thao xã Hà Bắc; Hạng mục: San nền sân vận động” được UBND huyện Hà Trung thẩm định cho phép sử dụng đất, đá thải để san lấp công trình trên cho biết: Trong quá trình thi công, đơn vị nhà thầu sử dụng đất, đá thải để san lấp, thấy vậy tôi có hỏi cán bộ chuyện môn và giám sát về việc sử dụng đất, đá thải để san lấp như vậy có đúng không, sau khi xem lại hồ sơ cán bộ chuyên môn nói lại là được sử dụng vì huyện đã thẩm định. Tuy nhiên, sau đó tôi hỏi về sử dụng đất, đá thải có quy định như thế nào thì cán bộ nói lại là hiện nay chưa có quy định nào rõ ràng về sử dụng đất, đá thải nên cũng không biết được đất nó chiếm bao nhiêu phần trăm và đá chiếm bao nhiêu phần trăm. Rất khó trong công tác quản lý dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không những công trình Trung tâm văn hóa thể thao xã Hà Bắc được thẩm định cho phép sử dụng đất, đá thải để thi công công trình mà hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn nhiều dự án được thẩm định sử dụng đất, đá thải để thi công, điển hình như dự án: Nâng cấp, cải tạo đường giao thông Nga Tân, Nga Tiến, Nga Thái, huyện Nga Sơn có tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ đồng, được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt cho sử dụng đá thải để đắp trả sau khi xử lý nền đường cũ, hư hỏng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả