Bách Hóa Xanh sẽ vẫn lỗ ròng 400 tỷ cho năm 2020?
VDSC dự phóng Bách Hóa Xanh sẽ đóng góp 25.000 tỷ đồng doanh thu năm 2020 cho CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG), nhưng vẫn sẽ lỗ ròng khoảng 400 tỷ cho cả năm.
Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Điện Máy Xanh vẫn là động lực tăng trưởng ngắn hạn của MWG. Thị trường điện máy tiêu dùng vẫn đang tăng trưởng tốt (10% trong năm 2019). Trong khi thị phần của Điện Máy Xanh trong năm 2019 ước tính khoảng 37% (từ 35% năm 2018), cho thấy vẫn còn dư địa tăng trưởng từ hợp nhất thị phần đang nằm trong tay các cửa hàng điện máy tư nhân.
Thêm vào đó, MWG có tiềm năng từ bán chéo tại các cửa hàng Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh. Việc thay đổi cách trưng bày tại các cửa hàng hiện hữu tạo thêm nhiều không gian cho các loại hàng hóa mới có biên lợi nhuận cao và có thể tạo ra hiệp lực với danh mục hàng hóa chính, như đồng hồ đeo tay, mắt kính, hàng gia dụng. Các mặt hàng này có biên lợi nhuận gộp từ 40 – 50% và có thể khai thác được lưu lượng khách hàng tại các cửa hàng hiện hữu.
Mô hình thành công của Bách Hóa Xanh đã được hoàn thiện và đang được nhân rộng nhanh chóng. Không chỉ thành công tại TP HCM, Bách Hóa Xanh đang mở rộng rất tốt ra các tỉnh miền Nam, thể hiện qua doanh thu/cửa hàng và mức độ đón nhận cao từ người mua.
Chuỗi này đã đạt mốc hòa vốn EBITDA tại cấp độ cửa hàng cho 700 cửa hàng hiện hữu vào tháng 8/2019. Doanh thu trung bình/cửa hàng trong tháng 11/2019 đạt 1,3 tỷ đồng, tăng 18% so cùng kỳ, trong khi biên lợi nhuận gộp đạt 20%, tăng từ 18% vào cuối năm 2018.
Với những luận điểm đó, VDSC dự phóng năm 2020, MWG sẽ mở mới 100 Điện Máy Xanh nhỏ (một số sẽ được chuyển đổi từ cửa hàng Thegioididong). Từ đó doanh thu Điện Máy Xanh sẽ tăng 18% trong khià Thegioididong giảm 4%.
Mở mới 800 Bách Hóa Xanh, doanh thu có thể tăng trưởng khoảng 130%. Từ đó, biên lợi nhuận gộp cả năm của Bách Hóa Xanh có thể đạt 21,5%. VDSC dự phóng Bách Hóa Xanh sẽ đóng góp 25.000 tỷ đồng doanh thu năm 2020, nhưng vẫn sẽ lỗ ròng khoảng 400 tỷ cho cả năm. Chuỗi này sẽ hòa vốn trong nửa cuối năm.
Theo đó, doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2020 của MWG tăng trưởng lần lượt 23% và 33% so với năm 2019.
Tuy nhiên cũng cần lưu ý, việc mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh chậm hơn kỳ vọng do khó khăn trong khâu logistic tại các tỉnh miền Trung. Đồng thời, chiến lược bán chéo các phụ kiện thời trang của MWG không đạt hiệu quả như kỳ vọng do quy mô thị trường chưa đủ lớn.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận