menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thoatngheo

Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Nhà xưởng xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp, trách nhiệm thuộc về ai?

Việc hoạt động của các nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) đang tiềm ẩn nhiều rủi ro về cháy nổ, đe dọa đến tính mạng của người dân. Tuy nhiên,...

Báo điện tử Xây dựng vừa có bài viết: “Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Phường Thượng Cát “bất lực” trong quản lý nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp”. Phản ánh về tình trạng nhiều năm nay, tại khu đất rộng lớn nằm cạnh đê sông Hồng (đoạn qua phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm) xuất hiện nhiều xưởng sản xuất không phép với quy mô lớn, hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm mà chưa thể xử lý.

Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Nhà xưởng xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp, trách nhiệm thuộc về ai?

Nhiều nhà xưởng kinh doanh sản xuất đồ gỗ - đây là vật liệu dễ gây cháy, hỏa hoạn.

Tiếp tục tìm hiểu được biết, ngày 12/4/2018, UBND phường Thượng Cát đã có Báo cáo số 405/BC – UBND gửi UBND TP Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội về công tác quản lý đất khu vực bãi lâm sản phường Thượng Cát. Nội dung báo cáo cụ thể như sau: Về thực trạng, khu vực bãi lâm sản Đông Ba, phường Thượng Cát hình thành từ năm 1989 đến nay với tổng diện tích đất khoảng 11,2ha và 122 tổ chức, cá nhân kinh doanh và chế biến lâm sản và các ngành nghề khác; nguồn gốc đất là đất bãi bồi ven sông, đất nông nghiệp do UBND phường quản lý.

Về công tác quản lý: Từ năm 1989 – 2012, Hợp tác xã (HTX) Đông Ba ký hợp đồng cho thuê hằng năm và thu tiền dịch vụ trên đất; từ năm 2013 – nay, UBND phường quản lý. Kết quả kiểm tra hiện trạng cho thấy: Có 122 trường hợp (trong đó 61 tổ chức, 61 cá nhân) sử dụng đất. Việc sử dụng đất, diện tích 112.567 m2. Trong đó 122/122 trường hợp không có giấy tờ hợp pháp, không thực hiện nghĩa vụ về đất. Về công trình trên đất: Tổng diện tích công trình: 64.013m2; Số công trình là 222 công trình. Trong đó, nhà xưởng với 127 công trình, diện tích là 57.659m2; Nhà cấp 4, nhà tạm với 95 công trình, diện tích là 6.354m2.

Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Nhà xưởng xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp, trách nhiệm thuộc về ai?

Hàng trăm nhà xưởng thiếu an toàn về PCCC.

Đối với vấn đề bảo vệ môi trường: 100% tổ chức, cá nhân không có giấy tờ, hồ sơ bảo vệ môi trường như: Đề án Bảo vệ môi trường chi tiết và đề án bảo vệ môi trường đơn giản… do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.

Tìm hiểu được biết, khi HTX Đông Ba quản lý khu vực bãi lâm sản Đông Ba có khoảng 108 trường hợp sử dụng đất, từ năm 2013 đến nay khi UBND phường Thượng Cát quản lý đã phát sinh thêm 14 trường hợp.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Xuân Quyết – Chủ tịch UBND phường Thượng Cát cho biết: “Năm 2018, phường đã có báo cáo đề xuất giữ nguyên trạng, chủ trương ký hợp đồng cho thuê đất hàng năm kèm theo điều kiện, giải phóng mặt bằng vô điều kiện khi Nhà nước trưng dụng đất. Tuy nhiên đến nay chưa thấy các cơ quan cấp trên có quyết định cuối cùng”.

“Vì sử dụng đất không phép nên các xưởng sản xuất cũng không đủ điều kiện để xây dựng đề án bảo vệ môi trường, không được phê duyệt phòng cháy chữa cháy nên phường cũng đã phối hợp với quận tổ chức tuyên truyền, đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, phần lớn các xưởng sản xuất đều chưa chú trọng đến các công tác này, việc quản lý của phường vì thế cũng gặp nhiều khó khăn. Từ trước đến nay cũng có 1 số vụ cháy nhưng không có thiệt hại về người, có thiệt hại về tài sản nhưng người dân vẫn chấp nhận được” – Ông Quyết thông tin thêm.

Khi phóng viên đề cập đến việc, nếu xảy ra cháy nổ tại các khu xưởng trái phép này, UBND phường sẽ có phương án như thế nào? Ông Nguyễn Xuân Quyết cho biết: “Vấn đề này phường rất trăn trở nhưng không biết làm thế nào, vô tình xảy ra thì phải chịu vì đến bây giờ mình đang lực bất tòng tâm.

Thực tế hiện nay có rất nhiều nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, không đảm bảo các quy định về PCCC dẫn đến những tai nạn thương tâm gây thiệt hại nặng nề về người và của. Phải kể đến vụ việc cháy khu nhà xưởng tại ngõ 1, phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm khiến 8 người chết. Các nhà xưởng này đều xây dựng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng. Đây là hồi chuông cảnh báo cho chính quyền sở tại trong việc quản lý hàng trăm nhà xưởng tại khu vực bãi lâm sản Đông Ba vì nếu xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả rất to lớn.

Sự tồn tại của hàng trăm nhà xưởng không phép, không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước, tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ thế nhưng chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng vẫn đang “thờ ơ”. Đề nghị UBND TP Hà Nội khẩn trương vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và có giải pháp để xử lý dứt điểm, bảo vệ nguồn tài nguyên, hành lang đê điều, môi trường và đảm bảo an toàn cho đời sống của nhân dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại