menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Bác sĩ cảnh báo người mang vi rút corona có thể không lộ triệu chứng

Nghiên cứu mới về vi rút corona gây viêm phổi ở Vũ Hán cho biết phát hiện sốc: có những người nhiễm vi rút nhưng không thể hiện triệu chứng mắc bệnh ra bên ngoài, khiến công tác kiểm soát và phòng ngừa thêm phức tạp.

Không có sự kiểm soát nghiêm ngặt, những bệnh nhân này, mà theo các nhà nghiên cứu dùng từ “các ca viêm phổi di động đầy bí ẩn”, có thể trở thành một trong những yếu tố gây nên sự lây lan nguy hiểm và nhanh chóng của vi rút bắt nguồn từ Vũ Hán, theo báo South China Morning Post.

Tính đến ngày 25.1, Trung Quốc xác nhận 41 ca tử vong, bao gồm một bác sĩ ở tuyến đầu Vũ Hán, và hơn 1.300 trường hợp nhiễm bệnh. Úc giờ đây xác nhận ca nhiễm thứ tư, một ở Melbourne và 3 ca ở New South Wales.

Báo cáo trên đã được chuyên san The Lancet đăng tải hôm 24.1, dựa vào quá trình nghiên cứu một gia đình gồm 7 người, nhập viện tại Bệnh viện Thâm Quyến-Đại học Hồng Kông từ ngày 10-15.1.

Bác sĩ cảnh báo người mang vi rút corona có thể không lộ triệu chứng
Vi rút corona lộ diện dưới kính hiển vi; Ảnh: China CDC

Sáu thành viên của gia đình sau đó bị chẩn đoán nhiễm vi rút corona, vốn đang gieo rắc sự quan ngại của thế giới và chẳng có manh mối nào cho thấy nó lây lan ra sao.

Trong số 6 bệnh nhân, một bé trai 10 tuổi ban đầu không thể hiện các triệu chứng mắc bệnh, nhưng kết quả quét CAT vùng phổi của đối tượng cho thấy những dấu hiệu bất thường.

“Theo như báo cáo đã chỉ ra, cần phải có biện pháp quyết liệt như cô lập bệnh nhân và tìm ra những người tiếp xúc với nguồn gây bệnh để cách ly càng sớm càng tốt”, theo chuyên san The Lancet.

Nếu không thực hiện đúng quy trình trên, giới chuyên gia lo ngại sẽ khó ngăn chặn được số trường hợp tăng vọt và hoành hành đến quy mô như đại dịch SARS vào năm 2003.

Bác sĩ cảnh báo người mang vi rút corona có thể không lộ triệu chứng

Giới chuyên gia khuyên hãy luôn đeo khẩu trang 3 lớp khi đến nơi công cộng; Ảnh: AFP

Sáu thành viên gia đình trong báo cáo đã từ Thâm Quyến đến Vũ Hán từ ngày 29.12.2019 đến 4.1, và cậu bé nhiễm vi rút nhưng không lộ triệu chứng là một trong hai trẻ nhỏ đi theo gia đình này.

Đứa trẻ còn lại là một bé gái 7 tuổi, không có dấu hiệu nhiễm vi rút. Người mẹ đã buộc con phải đeo khẩu trang trong hầu hết thời gian ở Vũ Hán.

Báo cáo cũng lưu ý rằng 2 thành viên khác trong gia đình ban đầu nhập viện trong tình trạng bình thường, tức không bị sốt, nhưng sau đó được chẩn đoán nhiễm vi rút corona.

Gia đình này không tiếp xúc với động vật hoặc đến chợ búa, bao gồm ổ dịch là Chợ Hải sản Hoa Nam, hoặc ăn thịt "lạ" trong các nhà hàng, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại