menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Bắc Kinh tố Bộ tứ kim cương là 'bè phái' chống Trung Quốc

Trung Quốc gọi nhóm “Bộ tứ kim cương” (Ấn Độ, Mỹ, Nhật và Úc) là bè phái chống lại nước này và cảnh báo Bangladesh không nên nhập hội.

Trong phát biểu hồi đầu tuần, Đại sứ Trung Quốc tại Bangladesh Lý Cực Minh cảnh báo Bangladesh không nên gia nhập nhóm “Bộ tứ kim cương”, hay còn gọi là Quad, vì sẽ gây tổn hại đáng kể cho mối quan hệ Bắc Kinh - Dhaka.

Ngoại trưởng Bangladesh AK Abdul Momen sau đó gọi phát ngôn gay gắt này là điều "rất đáng tiếc" và nhấn mạnh: “Chúng tôi là nước độc lập và có chủ quyền. Chúng tôi tự quyết định chính sách đối ngoại của mình”.

Kênh Zee News dẫn lời ông Momen nói rằng Bangladesh theo đuổi chính sách đối ngoại "cân bằng và không liên kết" và nước này sẽ quyết định điều gì là phù hợp với nguyên tắc đó.

Trong cuộc họp báo ngày 12.5, khi được hỏi về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố: “Chúng ta đều biết Quad là kiểu cơ chế gì. Trung Quốc phản đối nỗ lực của một số nước nhằm lập bè phái độc quyền, miêu tả Trung Quốc là thách thức và gieo bất đồng giữa các nước trong khu vực và Trung Quốc”.

Sau đó, một phóng viên của hãng thông tấn PTI đặt câu hỏi liệu phát ngôn của Đại sứ Lý có tương đương với hành động can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Đáp lại, bà Hoa tuyên bố Trung Quốc luôn đối xử với các nước trên cơ sở bình đẳng, đặc biệt là các nước nhỏ và vừa. “Tại Nam Á, dứt khoát không phải Trung Quốc đang can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước khác”, bà Hoa nói.

Bên cạnh đó, người phát ngôn này cũng cho rằng những phát ngôn bày tỏ sự phản đối đối với Quad không phải là hành động can thiệp mà là nhằm phản đối các bè phái nhỏ và khối chính trị.

Đối thoại Tứ giác an ninh (Quad) được khởi xướng vào năm 2007 và các thành viên đặt quyết tâm duy trì trật tự an ninh dựa trên quy tắc tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Giới lãnh đạo Quad nhấn mạnh nhóm này không nhắm đến bất kỳ nước cụ thể nào nhưng Bắc Kinh coi đây là liên minh chống Trung Quốc. Hồi tháng 3, hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa lãnh đạo 4 nước thành viên Quad đã diễn ra lần đầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại