menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Minh

Bắc Kinh, Thượng Hải mạnh tay chống dịch Covid-19

Tại Bắc Kinh, 5/16 quận khuyến khích người dân làm việc ở nhà và không tham gia các hình thức tụ tập.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh gia hạn thời gian làm việc tại nhà đối với hàng triệu người dân nhằm sớm kiểm soát đợt bùng phát dịch Covid-19, trong khi Thượng Hải vẫn duy trì chiến lược xét nghiệm diện rộng và các quy định phòng dịch nhằm sớm hoàn thành mục tiêu “zero Covid” sau hai tháng phong tỏa chặt. 

Thành phố Bắc Kinh thông báo 99 ca nhiễm Covid-19 phát hiện trong ngày 22/5, tăng 38 ca so với ngày trước đó. Đây là ngày có số lượng ca nhiễm cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại thành phố này trong khoảng một tháng trở lại đây. 

Trong cùng ngày, Thượng Hải công bố 600 ca nhiễm mới, toàn bộ đều trong khu cách ly, phong tỏa.

vb7ezz3kmzncvgojwwxdpqf6eu-3768-16533033 data-natural-width640

Một người đàn ông đang được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Bắc Kinh trong ngày 23/5/2022. Ảnh: Reuters. 

Các chuyên gia tại Gavekal Dragonomics trong tuần trước ước tính có chưa tới 5% các thành phố tại Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới, giảm hơn 20% so với thời điểm đầu tháng 3. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng vẫn được duy trì tại hai thành phố lớn nhất đất nước. 

Tại Bắc Kinh, 5/16 quận khuyến khích người dân làm việc ở nhà và không tham gia các hình thức tụ tập. Những người bắt buộc phải đến công sở phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ và phải di chuyển đúng cung đường từ nhà tới nơi làm việc. 

“Công cuộc phòng chống dịch bệnh tại Bắc Kinh vẫn đang trong giai đoạn hết sức quan trọng”, chính quyền quận Thông Châu đăng tải trên mạng xã hội WeChat hôm 22/5, yêu cầu người dân đang làm việc tại 5 quận khác làm việc tại nhà trong tuần này. 

“Chiến thắng không còn xa nữa. Nhưng chỉ một sai lầm, toàn bộ công sức trước đó sẽ đổ công, đổ biển”. 

Ảnh hưởng nặng nề

Bắc Kinh đã cho tạm dừng hoạt động các loại hình vận tải công cộng, yêu cầu các trung tâm mua sắm, cửa hàng, trung tâm hội nghị đóng cửa, và phong tỏa chặt các khu vực ghi nhận ca nhiễm. 

Tại một khu dân cư lớn chưa bị phong tỏa, những giá để hàng đã được dựng lên tại cổng vào khiến cho người dân lo lắng các biện pháp hạn chế đi lại chặt chẽ hơn sẽ sớm được áp dụng. 

Những quy định phòng dịch mạnh tay tại Thượng Hải, Bắc Kinh và nhiều thành phố khác đang tác động tiêu cực lên nền kinh tế quốc gia này, đồng thời làm gián đoạn chuỗi cung ứng và dòng chảy thương mại toàn cầu. 

Biến chủng siêu lây nhiễm Omicron rất khó để có thể kiểm soát dù nhiều biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt đã được đưa ra. 

“Chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề”, theo chủ một cửa hàng tiện lợi họ Sun tại thành phố Bắc Kinh. Cửa hàng của anh chỉ được phép hoạt động vào ban ngày, thay vì 24/7 như trước. 

Tại Thượng Hải, hơn 250 tuyến xe bus và một phần hệ thống tàu điện ngầm đã được phép hoạt động trở lại từ ngày 22/5. Tuy nhiên, nhiều quận và thị trấn vẫn thông báo sẽ tiến hành xét nghiệm trên diện rộng trong một vài ngày tới, và người dân được yêu cầu không rời khỏi khu dân cư của mình. 

Thành phố 25 triệu dân này đã cho phép người dân ra ngoài trong một khoảng thời gian ngắn trong tuần trước, tuy nhiên, những quy định phòng dịch nghiêm ngặt vẫn sẽ được áp dụng ít nhất tới cuối tháng này trước khi được gỡ bỏ, dự kiến vào ngày 1/6 tới. 

qbaf7hjehbmgteiszk3ll3uteu-8794-16533033 data-natural-width640

Nhân viên giao hàng qua cánh cổng một khu dân cư tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Gia tăng phòng dịch

Một người dân tại quận Hồng Khẩu, Thượng Hải, địa phương không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng từ ngày 7/5, cho biết anh được yêu cầu không rời khỏi căn hộ của mình, dù trước đó đã được cho phép đi lại trong khu dân cư. 

Hồng Khẩu là một trong sáu quận thông báo siết chặt các quy định phòng dịch nhằm giữ vững thành quả đạt được trong thời gian qua. 

Tuy nhiên, những động thái như vậy lại khiến không ít người lo ngại rằng dịch bệnh đang quay trở lại. 

Một người bình luận trong bài viết của Xinhua về số lượng ca nhiễm tại Thượng Hải trên Weibo rằng: “Con số này không chính xác. Thượng Hải không có ca nhiễm cộng đồng nào? Khu chúng tôi vừa phát hiện một ca nhiễm ngày hôm qua”. 

Khi được hỏi về vấn đề này, chính quyền thành phố cho biết tất cả ca nhiễm vài ngày gần đây đều được tìm thấy trong các khu vực cách ly và nguy cơ cao, được phong tỏa nghiêm ngặt. Số lượng ca nhiễm cộng đồng sẽ được công bố rộng rãi qua các kênh chính thống. 

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại