menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Helly Trương

Bắc Kinh thà để TikTok Mỹ đóng cửa chứ không muốn bán cho Mỹ?

Giới chức Trung Quốc tin rằng việc để TikTok bị bán bắt buộc sẽ khiến cho Trung Quốc trở nên mất vị thế trước Washington.

Bắc Kinh mới đây đã phản đối việc bán hoạt động của TikTok tại Mỹ và Bắc Kinh thà chấp nhận cho ứng dụng này bị đóng cửa tại Mỹ chứ không chấp nhận để nó bị thâu tóm, theo 3 người có nguồn tin trực tiếp từ vụ việc mà CNBC tiếp cận được.

Thời gian gần đây, ByteDance đã có các cuộc đối thoại nhằm cân nhắc đến việc bán hoạt động của TikTok cho bên mua tiềm năng trong đó có bao gồm Microsoft và Oracle. Vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ cấm ứng dụng này nếu nó không thể bán được.

Tổng thống Trump đã cho ByteDance thời hạn chót là giữa tháng 9/2020 để có thể chốt được thỏa thuận.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc tin rằng việc để TikTok bị bán bắt buộc sẽ khiến cho Trung Quốc trở nên mất vị thế trước Washington.

Còn theo ByteDance, chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ đề xuất đóng cửa TikTok tại Mỹ hoặc tại bất kỳ thị trường nào khác.

Nguồn tin của CNBC cho hay Trung Quốc sẵn sàng sử dụng điều khoản luật xuất khẩu công nghệ mới sửa đổi vào ngày 28/8/2020 để trì hoãn bất kỳ thỏa thuận bán nào của ByteDance nếu giới chức nước này cảm thấy cần thiết phải làm như vậy.

Trong ngày thứ Sáu khi được hỏi về Tổng thống Trump và TikTok, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian khẳng định rằng Mỹ đang lạm dụng định nghĩa an ninh quốc gia và đề nghị Mỹ không nên bắt nạt các doanh nghiệp nước ngoài.

Theo Reuters đưa tin, các bên mua tiềm năng của TikTok đã tính đến 4 cách nhằm cơ cấu lại TikTok Mỹ sau khi hoàn tất việc thâu tóm từ ByteDance.

Với kịch bản này, ByteDance sẽ vẫn sẽ có thể bán tài sản tại Mỹ mà không cần đến sự chấp thuận của Bộ Thương mại Mỹ bởi ByteDance sẽ không cung cấp cho bên mua những thuật toán quan trọng nhất.

ByteDance và nhà sáng lập Zhang Yiming cho đến nay đã mắc kẹt trong cuộc đối đầu giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Trong tháng trước, Tổng thống Trump đã ký lệnh yêu cầu ByteDance bán TikTok Mỹ hoặc nếu không sẽ phải chấp nhận bị cấm tại nước này. Ứng dụng TikTok rất được thanh thiếu niên Mỹ ưa chuộng.

Mới đây, Trung Quốc đã công bố quy định hạn chế xuất khẩu mới, theo đó quy định này có thể sẽ làm “tê liệt” việc bán hoạt động của TikTok tại Mỹ, theo tin từ Wall Street Journal và the New York Times.

Thông tin cập nhật tử các báo Mỹ cho hay Trung Quốc đã nâng cấp quy định kiểm soát xuất khẩu với sản phẩm công nghệ Trung Quốc, trong đó có thể bao gồm TikTok. Thông tin này sau đó đã được Tân Hoa Xã đăng tải.

Giáo sư ngành thương mại quốc tế tại Bắc Kinh, ông Cui Fan, nói với Tân Hoa Xã rằng ByteDance sẽ cần phải được sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc nếu muốn bán lại TikTok Mỹ, đồng thời trước tiên công ty sẽ phải tạm ngưng lại việc bán TikTok.

Vào ngày thứ Năm, CNBC đưa tin rằng TikTok sẽ thông báo bán hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand trong những ngày tới, trong thương vụ được định giá từ 20 đến 50 tỷ USD. ByteDance đang cân nhắc về lời đề nghị thâu tóm TikTok Mỹ từ nhiều công ty, trong đó có Oracle cũng như Walmart và Microsoft.

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra quyết định cấm doanh nghiệp Mỹ giao dịch với công ty mẹ ByteDance sở hữu TikTok. TikTok Mỹ đã nộp đơn kiện chính quyền liên bang để phản đối việc chính quyền chặn TikTok.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả