menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạnh Tưởng

Bắc Kinh ra tuyên bố phản đối chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc) của Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2/8 lên án mạnh mẽ việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm đảo Đài Loan (Trung Quốc) bất chấp những cảnh báo cứng rắn từ Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố được đưa ra tối muộn 2/8, không lâu sau khi chuyên cơ chở bà Pelosi hạ cánh xuống Đài Loan (Trung Quốc), Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ và nghiêm túc của Bắc Kinh, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến thăm khu vực Đài Loan của Trung Quốc.”

Bắc Kinh gọi “đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ và 3 tuyên bố chung Trung – Mỹ”.

Chuyến thăm “có tác động nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung – Mỹ, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”, làm xói mòn sự hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, đồng thời gửi tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới các lực lượng ly khai về “Đài Loan độc lập”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan (Trung Quốc) tối 2/8. Nguồn: RT

Cơ quan ngoại giao nhấn mạnh “chỉ có một Trung Quốc trên thế giới”. “Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể xâm phạm của Trung Quốc, và chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho toàn bộ Trung Quốc. Điều này đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc ghi nhận trong Nghị quyết 2758 năm 1971.”

Kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949, 181 quốc gia đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc trên cơ sở nguyên tắc “Một Trung Quốc”. “Nguyên tắc này là sự nhất trí chung của cộng đồng quốc tế và là chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế.”

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, “quốc hội – với tư cách là một bộ phận của chính phủ Mỹ, vốn có nghĩa vụ tuân thủ nghiêm ngặt chính sách ‘Một Trung Quốc’ và hạn chế có bất kỳ trao đổi chính thức nào với khu vực Đài Loan của Trung Quốc”.

Bắc Kinh luôn phản đối việc thăm hòn đảo này của các thành viên Quốc hội Mỹ. “Vì bà Pelosi là lãnh đạo đương nhiệm của Quốc hội Mỹ, chuyến thăm và các hoạt động của bà ở Đài Loan (Trung Quốc), dưới bất kỳ hình thức nào và vì lý do gì, là một hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng nhằm nâng cấp các trao đổi chính thức của Mỹ với Đài Loan (Trung Quốc).”

Vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) vốn là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington. “Eo biển Đài Loan đang đối mặt với một vòng căng thẳng mới và những thách thức gay gắt, mà nguyên nhân cơ bản là do chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ liên tục có những động thái nhằm thay đổi hiện trạng.”

Bộ Ngoại giao nhấn mạnh Trung Quốc chắc chắn sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình trước chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ. “Tất cả những hậu quả phát sinh từ đó sẽ do Mỹ và lực lượng ly khai gánh chịu.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
15 Yêu thích
39 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại