menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Bắc Kinh nói Mỹ có "động cơ thầm kín", Mỹ bác yêu cầu tôn trọng "nguyên tắc một Trung Quốc’

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 21/5 phản bác yêu cầu Washington tôn trọng 'nguyên tắc một Trung Quốc' từ Bắc Kinh.

Sau khi Trung Quốc cáo buộc Mỹ che giấu “những động cơ thầm kín” trong lập trường ủng hộ việc Đài Loan tham dự hội nghị thường niên lần thứ 75 Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) và yêu cầu Washington tôn trọng “nguyên tắc một Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 21/5 đã phản bác những bình luận từ phía Bắc Kinh.

Trước đó, Văn phòng Sự vụ Đài Loan (TAO) thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 20/5 ra thông cáo báo chí dẫn lời người phát ngôn Chu Phượng Liên cho rằng Mỹ có những động cơ thầm kín đằng sau “hành vi thực hiện một thỏa thuận nằm ngoài” tư cách quan sát viên của Đài Loan.

Bà Chu khẳng định, việc Đài Loan tham gia WHA với tên gọi “Đài Bắc Trung Hoa” từ năm 2009 đến 2016 là “một thỏa thuận đặc biệt” được thực hiện theo “nguyên tắc một Trung Quốc” và không “đặt ra một tiền lệ”.

Người phát ngôn TAO tuyên bố, Trung Quốc đã thực hiện “những sự dàn xếp thích hợp” dành cho sự hiện diện của Đài Loan trong cộng đồng quốc tế - chẳng hạn như Đài Loan có thể nhận được mọi thông tin liên quan đến đại dịch Covid-19 mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo cho thế giới.

Bà Chu Phượng Liên yêu cầu Mỹ “tôn trọng sự thật”, “tuân thủ chặt chẽ” “nguyên tắc một Trung Quốc”, “thực hiện” “lời hứa nghiêm túc với Trung Quốc” và ngừng sử dụng Đài Loan làm biện pháp kiềm chế Trung Quốc.

Đáp trả bình luận trên, ông Price đăng tải dòng tweet nêu rõ: “Mỹ không tán thành ‘nguyên tắc một Trung Quốc’ của PRC - chúng tôi vẫn cam kết thực thi ‘chính sách một Trung Quốc’ lâu dài và được lưỡng đảng nhất trí, dưới sự chỉ dẫn của Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Ba Thông cáo chung (Mỹ-Trung) và Sáu Đảm bảo”.

Theo hãng tin CNA, Bắc Kinh từ lâu đã cố gắng kết hợp 2 khái niệm “nguyên tắc một Trung Quốc” và “chính sách một Trung Quốc” - sự khác biệt lớn nhất là Washington chỉ lưu ý chứ không công nhận tuyên bố của Bắc Kinh rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Trong thời gian giữ chức Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông David Stilwell từng nêu rõ: “Mỹ từ lâu đã theo đuổi ‘chính sách một Trung Quốc’. Khái niệm này khác với ‘nguyên tắc một Trung Quốc’ của Bắc Kinh, theo đó Trung Quốc khẳng định chủ quyền đối với Đài Loan. Mỹ không có ý kiến về chủ quyền đối với Đài Loan”.

(theo Taiwan News)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại