menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thế Kiên

Bắc Kinh có thể thâu tóm cổ phần tại doanh nghiệp do Jack Ma sáng lập

Ông Jack Ma hiện là người giàu nhất Trung Quốc. Ông là người đã góp công rất lớn tạo ra một nền kinh tế mới với 2 doanh nghiệp do ông sáng lập bao gồm tập đoàn tài chính Ant và tập đoàn Alibaba.

Bắc Kinh đang cố gắng thu hẹp bớt quy mô của “đế chế” công nghệ và tài chính do Jack Ma sáng lập ra, thậm chí có thể sẽ mua cổ phần tại doanh nghiệp này, theo thông tin được chia sẻ bởi một số quan chức và tư vấn cho chính phủ.

Các nhà quản lý đang chú ý đến hoạt động kinh doanh của tỷ phú Jack Ma nhằm giám sát chặt chẽ hơn khả năng tác động của những người có sức ảnh hưởng lớn trong ngành công nghệ.

Theo Wall Street Journal, theo kế hoạch tái cấu trúc mà các nhà quản lý ngành tài chính Trung Quốc thông qua trong tuần này, tập đoàn tài chính Ant sẽ phải trở về ngành kinh doanh cốt lõi ban đầu là cung cấp nền tảng thanh toán, giống như kiểu PayPal. Những mảng kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận khác của doanh nghiệp bao gồm đầu tư và cho vay sẽ bị ngưng lại.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng đã yêu cầu Ant phải nộp hồ sơ thành lập một công ty riêng, chịu kiểm soát vốn giống như với ngân hàng.

Điều này có thể dọn đường cho việc những ngân hàng lớn của nhà nước hoặc một số loại hình cơ quan khác của nhà nước Trung Quốc sẽ mua cổ phần tại công ty này.

Quỹ hưu trí của Trung Quốc, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB), tập đoàn vốn quốc tế Trung Quốc – ngân hàng đầu tư thuộc sở hữu của Trung Quốc hiện đang đầu tư vốn vào Ant.

Ông Jack Ma hiện là người giàu nhất Trung Quốc. Ông là người đã góp công rất lớn tạo ra một nền kinh tế mới với 2 doanh nghiệp do ông sáng lập bao gồm tập đoàn tài chính Ant và tập đoàn Alibaba.

Những loại hình dịch vụ kinh doanh mà ông cung cấp bao gồm dịch vụ thanh toán, bán lẻ trực tuyến, điện toán đám mây, quản lý tài sản và cho vay. Hiện tại, Alibaba đang phải đương đầu với cuộc điều tra chống độc quyền, Alibaba sẽ có thể phải cải tổ hoạt động kinh doanh và điều hướng quản lý tài sản.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Cơ quan Quản lý Thị trường – 2 cơ quan của nhà nước Trung Quốc chịu trách nhiệm quản lý Ant và Alibaba, đã từ chối đưa ra bình luận. Tỷ phú Jack Ma và Alibaba cũng không đưa ra bình luận.

Thế nhưng khi nhắm đến Jack Ma, giới chức Trung Quốc đang đương đầu với bài toán cân bằng, họ cố gắng kiểm soát hoạt động của ông, nhưng lại phải cố gắng để không gây tổn hại đến tinh thần sáng tạo đã giúp xây dựng nên sức mạnh công nghệ và kinh tế Trung Quốc.

Một tư vấn chống độc quyền cho Quốc vụ viện Trung Quốc nhấn mạnh: “Không còn nghi ngờ gì về mục tiêu kiềm chế ông Jack Ma nữa. Nó cũng giống như ghìm cương một con ngựa”.

Sẽ không phải là quá nếu đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp mà ông Mã tạo ra trong kinh tế Trung Quốc. Cả Ant và Alibaba đã giúp cho hàng trăm triệu người tiêu dùng và doanh nghiệp Trung Quốc mua hàng, gửi tiền, thực hiện hoạt động đầu tư hoặc vay theo cách tiện dụng hơn rất nhiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại