menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Bắc Kinh cần hành động thứ hai sau khi lượng hàng tồn kho phục hồi

Ba điều chúng ta đã học được tuần trước:


1. Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục tăng điểm khi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực ổn định thị trường, bắt đầu ngay trước Tết Nguyên đán. Chỉ số CSI 300 chuẩn đã tăng 9 ngày liên tiếp trong chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 2018, nâng mức tăng từ mức thấp nhất trong tháng 2 lên khoảng 10%.
Bắc Kinh cần hành động thứ hai sau khi lượng hàng tồn kho phục hồi

Việc thay thế đột ngột người đứng đầu cơ quan quản lý chứng khoán quốc gia đã nhấn mạnh quyết tâm của giới lãnh đạo trong việc ngăn chặn tình trạng đã xóa đi khoảng 4 nghìn tỷ USD khỏi giá trị thị trường của cổ phiếu và làm suy yếu niềm tin vào nền kinh tế.

Wu Qing, chủ tịch mới của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, đã bắt tay vào việc ngay lập tức bằng cách trấn áp những người bán khống, và thậm chí đóng băng tài khoản của một quỹ phòng hộ định lượng lớn sau khi quỹ này bán tháo 360 triệu USD cổ phiếu trong vòng một phút. Wu cũng ngồi lại với các nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức để thu thập ý kiến ​​của họ.

Tuy nhiên, không có chỗ cho sự tự mãn bất chấp thành công ban đầu của Wu. Người tiền nhiệm Yi Huiman đã nhiều lần cố gắng chấm dứt cuộc khủng hoảng chứng khoán Trung Quốc kể từ mùa hè năm ngoái nhưng không thể phục hồi bền vững. Lịch sử cho thấy đợt bán tháo sẽ tiếp tục nếu nhà đầu tư nhận thấy hỗ trợ chính sách không đủ hiệu quả.

2. Các ngân hàng Trung Quốc thông báo giảm lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm nhiều hơn dự kiến. Động thái này rõ ràng là nhằm hỗ trợ thị trường nhà ở vì phần lớn các khoản vay thế chấp trị giá 5,3 nghìn tỷ USD của quốc gia sử dụng lãi suất này làm chuẩn định giá. Hỗ trợ tài chính mới cũng được cung cấp cho các dự án bất động sản nằm trong “danh sách trắng” của chính quyền. Nói rõ hơn, một số nhà giao dịch cho rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể đã làm sớm hơn. Các nhà chức trách đã giữ lãi suất chính sách cơ bản một năm ở mức 2,5% trong tháng này ngay cả khi lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ và tình trạng giảm phát giá tiêu dùng vẫn tiếp diễn.
Bắc Kinh cần hành động thứ hai sau khi lượng hàng tồn kho phục hồi

PBOC có thể đã lưu ý đến sự yếu kém của đồng nhân dân tệ và sự siết chặt lợi nhuận của các ngân hàng khi quyết định không nới lỏng mạnh mẽ hơn. Với các yếu tố cạnh tranh đang diễn ra, ngân hàng trung ương có lẽ đang tìm cách triển khai biện pháp kích thích hiệu quả nhất mà không từ bỏ cách tiếp cận hạn chế của mình để hỗ trợ tăng trưởng. Bức tranh tổng thể vẫn bị khuất phục. Giá nhà tại Trung Quốc lại giảm trong tháng 1 và doanh số bán ô tô có thể giảm 15,7% trong tháng 2. Biên lợi nhuận của các ngân hàng thu hẹp xuống mức thấp kỷ lục trong quý trước. Tất cả những điều này cho thấy rằng mặc dù thị trường chứng khoán đã có sự phục hồi mạnh mẽ nhưng sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để vực dậy nền kinh tế.

3. HSBC phải chịu khoản phí tổn thất 3 tỷ USD khi nắm giữ cổ phần tại một ngân hàng Trung Quốc. Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của người cho vay này hoạt động kém hơn chỉ số Hang Seng vào tuần trước ngay cả sau khi Giám đốc điều hành Noel Quinn mô tả khoản phí này là “ một vấn đề kỹ thuật kế toán. ” Tác động tài chính sẽ chỉ giới hạn ở HSBC mặc dù vụ việc này như một lời nhắc nhở về những cạm bẫy tiềm ẩn khi tiếp xúc với tài sản của Trung Quốc. Nhưng như Bloomberg Intelligence lưu ý, sự suy giảm này phản ánh triển vọng kinh tế đang xấu đi của Trung Quốc và không có gì đáng ngạc nhiên.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại