menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Cương Pro

Ba yếu tố quản trị dòng tiền trong đầu tư

Yếu tố nào là quan trọng nhất trong việc quản trị dòng tiền? Khi đầu tư có nên dùng mặc-gin hay không, và nếu dùng thì khi nào dùng, tỷ lệ như thế nào? Đây là câu hỏi rất nhiều trader luôn đặt ra. Có ba yếu tố cốt lõi dành cho các NĐT cá nhân như sau.

Yếu tố thứ nhất là Phân bổ dòng tiền: Rất nhiều người cũng chia tiền của mình ra làm nhiều phần, phần để mua mảnh đất cắm dùi, phần mua vàng giữ gầm giường, một phần thì gửi tiết kiệm, phần khác thì "chơi chứng". Điều này không sai, nhưng chưa đủ. Muốn phân bổ dòng tiền hợp lý việc đầu tiên phải phân loại rủi ro và đặt ra mục tiêu, kỳ vọng lợi nhuận. Rõ ràng, những loại hình như gửi tiết kiệm hầu như không có mạo hiểm, lợi nhuận cũng sẽ rất thấp nếu chiết khấu lạm phát. Còn mua đất đai về cơ bản rủi ro mất vốn cũng không cao, nhưng khả năng "kẹp" là có. Còn Chứng khoán lại khác. Đây là loại hình đầu tư cao cấp, đòi hỏi tri thức và kinh nghiệm, bản lĩnh và may mắn. Nhưng nếu thành công, lợi nhuận là vô cùng hấp dẫn. Trong giai đoạn hiện nay, đa số bà con chọn đầu tư vào 2 kênh chứng cổ và bất động sản.

Yếu tố thứ hai là Quản trị rủi ro. Đây là yếu tố cốt lõi trong đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực chứng khoán. Trước khi học "kiếm lời", hãy học bảo vệ vốn. Bảo vệ vốn không hẳn chỉ là phương pháp "cắt lỗ", mà quan trọng nhất là xác định rõ số vốn chúng ta có thể mất, trước khi vào "cuộc chơi". Rất nhiều người hay lầm tưởng việc không dùng mặc-gin là phương pháp an toàn, là QTRR tốt. Thực ra, bản chất CK là cuộc chơi tài chính của "đòn bẩy". Phải học hỏi và rèn luyện kỹ năng, để có thể sử dụng nó một cách hiệu quả nhất. Đầu tư là một ngôi trường, mà ở đó học sinh lớp 1, lớp 2, kiến thức còn sơ khai, nhưng những học sinh lớp 12 đã rất "sành sỏi". Như vậy, nếu bạn là những học sinh mới, dạng cấp 1, thì không nên dùng Margin. Còn một khi bạn đã học cao lên, thì hãy cứ sử dụng công cụ này một cách thoải mái. Đặc biệt, nếu là học sinh giỏi, lớp cuối cấp, có thể dùng MR ở tỷ lệ cao. Poker là môn có nhiều điểm khá tương đồng với CK. Bạn thua một giải đấu, đứng lên ra về với sự "cháy túi". Nếu bạn không thể tiếp tục buy in vào một lần khác, thì điều đó chứng tỏ bạn nên bỏ Poker. Chứng khoán cũng vậy, bạn nên chia tiền đầu tư ra làm nhiều phần, nếu chắng may "cháy" lần này, cũng vẫn có thể "phục thù" vào lần khác.

Yếu tố thứ ba là Phương pháp dòng tiền. Ngoài việc phân bổ và quản trị rủi ro, việc "đi tiền" cũng rất quan trọng. Phải xác định được trend, chọn lựa được mã mạnh. Sau đó xây dựng chiến lược "đi tiền". Có những lúc phải "thò một chân" vào trước, rồi sau đó mới bước nốt chân kia, thậm chí tự tin mà all in. Kinh nghiệm cho thấy rằng, người lời nhiều nhất không phải là người mua được cổ phiếu ở vùng đáy, mà là người ra vào hợp lý, sử dụng mặc-gin đúng lúc.

2 năm qua là những năm rất đặc biệt, không chỉ thay đổi hệ thống xã hội, kinh tế, mà còn dạy chúng ta nhiều bài học về đầu tư. Sự mạo hiểm, rủi ro trong cuộc sống, trong đầu tư là luôn hiện hữu. Chúng ta chỉ có thể làm giảm thiểu nó khi xây dựng các phương pháp, nguyên tắc đầu tư. Chứng khoán đòi hỏi sự nhẫn nại, học hỏi không ngừng. Chỉ có như vậy, con đường đi đến thành công mới mở ra cho tất cả chúng ta.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Cương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả