menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Bà Yellen nghi ngờ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc của chính quyền Trump

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nghi ngờ về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, cho rằng thỏa thuận này không giải quyết được vấn đề trong quan hệ hai nước.

Trong tuyên bố được xem là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Joe Biden lên tiếng về thỏa thuận giữa Mỹ và Trung được ký kết năm ngoái, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen bày tỏ nghi ngờ về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, cho rằng thỏa thuận này không giải quyết được vấn đề cơ bản mà Washington đang gặp phải với Bắc Kinh.

Trả lời New York Times, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết: "Theo quan điểm của tôi, thuế quan đã được áp dụng với Trung Quốc theo cách không hợp lý. Thuế đánh vào người tiêu dùng. Trong một số trường hợp, dường như những gì chúng ta đã làm lại gây tổn thương cho người tiêu dùng Mỹ. Thỏa thuận mà chính quyền trước đó đàm phán thực sự không giải quyết được nhiều vấn đề cơ bản mà Mỹ gặp phải với Trung Quốc".

Phát ngôn của Bộ trưởng Tài chính Yellen dường như đã "dội gáo nước lạnh" vào thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” mà Mỹ đã ký kết với Trung Quốc dưới thời Tổng thống Donald Trump vào tháng 1/2020.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc đồng ý mua thêm 200 tỷ USD hàng Mỹ trong 2 năm tiếp theo, đảm bảo vấn đề sở hữu trí tuệ cho công nghệ Mỹ. Đổi lại, Mỹ sẽ giảm nửa mức thuế 15% đối 120 tỷ USD hàng tiêu dùng Trung Quốc.

Thỏa thuận được ký kết giữa chính quyền Trump và Trung Quốc nhằm chấm dứt một cuộc chiến thương mại gây thiệt hại cho cả hai bên, ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền kinh tế toàn cầu. Giờ đây, chính quyền Biden sẽ phải quyết định liệu họ sẽ giữ lại thỏa thuận, hay hủy bỏ hoặc tìm một thỏa thuận khác thay thế với Trung Quốc.

Trên thực tế, thỏa thuận mà chính quyền Trump ký với Trung Quốc dường như không làm giảm thâm hụt thương mại giữa Washington với Bắc Kinh. Hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc đạt kỷ lục trong quý đầu tiên, song lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về Mỹ cũng tăng vọt, nhất là các mặt hàng như khẩu trang, đồ bảo hộ cho tới đồ điện tử, thiết bị gia dụng…

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc tiếp tục ca ngợi thoả thuận. Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho rằng “giai đoạn đầu của thỏa thuận có lợi cho Trung Quốc, cho Mỹ và cho toàn thế giới".

Mục tiêu đề ra về việc mua hàng của Trung Quốc từ Mỹ sẽ hết hạn vào cuối năm nay, trong khi Bắc Kinh đang còn cách xa so với những gì họ đã cam kết. Trung Quốc hiện nhất trí tăng lượng mua từ năm 2022 đến năm 2025.

Hồi tháng 5, Đại diện Thương mại Katherine Tai cho rằng, việc dỡ bỏ thuế quan sẽ phụ thuộc vào kết quả của các cuộc đối thoại sắp tới với Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại