menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Ba vấn đề vĩ mô toàn cầu cần theo dõi vào năm 2023

Năm 2022 là năm mà các ngân hàng trung ương lớn kết thúc các chính sách nới lỏng trong nỗ lực chống lạm phát . Lạm phát đạt mức chưa từng thấy ở các nước phát triển trong nhiều thập kỷ.

Ví dụ, lạm phát của Đức đã đạt mức cao nhất trong 70 năm. Kết quả là, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã thực hiện các đợt tăng lãi suất nhanh nhất từ ​​trước đến nay.

Không chỉ ECB mà tất cả các ngân hàng trung ương lớn đều tăng lãi suất hoặc thắt chặt chính sách của họ trong năm nay. Người cuối cùng tham gia bữa tiệc là Ngân hàng Nhật Bản, khi họ thông báo thay đổi chính sách vào tháng 12 này.

Do đó, mọi người đều đồng ý rằng việc ngân hàng trung ương tăng lãi suất và lạm phát cao là những chủ đề nổi bật trong năm 2022. Vậy những chủ đề vĩ mô toàn cầu cần theo dõi trong năm 2023 là gì?

Ba vấn đề vĩ mô toàn cầu cần theo dõi vào năm 2023

Lạm phát giảm xuống 3% ở Mỹ và khu vực đồng euro

Báo cáo lạm phát tháng 12 của Mỹ cho thấy giá hàng hóa và dịch vụ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn. Nói cách khác, lạm phát dường như đã đạt đến đỉnh điểm.

Hai báo cáo lạm phát cuối cùng của năm là chìa khóa cho thị trường tài chính. Việc phát hành chúng đã gây ra sự biến động dữ dội và ngày càng rõ ràng rằng những gì xảy ra với lạm phát là mối lo ngại toàn cầu vào năm 2023.

Hầu hết các nhà dự báo đều dự báo lạm phát ở Mỹ và khu vực đồng euro vào năm 2023 là 3%. Nếu điều đó trở thành chính xác, điều đó có nghĩa là hai ngân hàng trung ương, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đang tiến gần đến đích hơn. hơn so với thị trường tin tưởng ngay bây giờ.

Nói cách khác, nếu xu hướng giảm phát tiếp tục, tỷ lệ cuối cùng ở Hoa Kỳ sẽ ở mức 5,25% ở 25% và 2,5% ở khu vực đồng euro.

Các ngân hàng trung ương tiếp tục thắt chặt cho đến khi kỳ vọng lạm phát được neo lại

Rủi ro đối với các mức tỷ giá cuối cùng bị lệch về phía tăng. Thông tin liên lạc của các ngân hàng trung ương có thể vẫn ở mức diều hâu ngay cả khi lạm phát giảm như dự kiến ​​vì họ muốn neo kỳ vọng lạm phát.

Giá dầu tăng trong kịch bản suy thoái nhẹ

Nhu cầu về dầu có thể sẽ tăng vào năm 2023 khi Trung Quốc vừa kết thúc chính sách không covid. Hơn nữa, suy thoái kinh tế ở các nước phát triển dự kiến ​​sẽ nhẹ.

Do đó, nhu cầu về dầu sẽ tăng khoảng 2,4 triệu thùng mỗi ngày, thấp hơn một chút so với mức cao nhất mọi thời đại của năm 2019. Nhưng nếu suy thoái kinh tế toàn cầu sâu hơn, thì nhu cầu dầu sẽ bị ảnh hưởng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả