menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Bà Trương Mỹ Lan nói từng thế chấp khách sạn 5 sao để vay 15.000 tỷ của ông Trần Bắc Hà cứu SCB

Sáng 12/3, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư.

Kể về gia thế của gia đình, bà Trương Mỹ Lan cho biết mẹ bà tên là Kha Yêu, là tiểu thương chợ Bến Thành, bán mỹ phẩm và nhiều mặt hàng khác.

Năm 1992 Nhà nước cho phép thành lập công ty TNHH. Lúc đó mẹ bà đã tích lũy được một số tài sản, vàng bạc, nhà cửa để bà có nền tảng kinh tế tốt.

Đồng thời, năm 1992 bà gặp chồng bà khi ông đi đầu tư, hai người nên duyên và chọn ở lại Việt Nam đầu tư. Bà Lan cho biết bà muốn làm nhiều việc phát triển kinh tế cho Việt Nam.

Về việc hợp nhất 3 ngân hàng thành Ngân hàng SCB, bà Lan cho rằng ngân hàng nhà nước mời nhiều người nhưng người ta không muốn vào nên vận động bà.

"Tôi từ chối rất nhiều lần vì tôi không biết và không thích ngân hàng nhưng làm vì bộ mặt đất nước nên tôi tham gia. Tôi chỉ làm 3 việc là cho mượn tài sản, kêu gọi đối tác nước ngoài, kêu gọi cổ đông không quậy phá. Lúc đó tôi có khách sạn Windsor là khách sạn 5 sao đầu tiên ở Việt Nam nổi tiếng tại quận 5 nên đồng ý cho mượn tài sản. Khách sạn Windsor là tài sản có ý nghĩa của gia tộc tôi" - bà Lan khai.

"Khi tôi đồng ý tôi đã thế chấp khách sạn Windsor để vay anh Trần Bắc Hà 15.000 tỷ, anh Bắc Hà đi vay ngân hàng nhà nước cho SCB. Mẹ tôi có bao nhiêu vàng bạc, nhà cửa tôi mượn hết để đưa vào SCB. Quá trình điều tra nói tôi thế chấp Windsor để lấy tiền sử dụng, tôi phải nói. Sau đó anh Bắc Hà rút nên tôi phải giải chấp cho anh Bắc Hà, tôi phải trả cho anh Bắc Hà 15.000 tỷ", bà Lan khai tiếp.

Về cáo buộc thâu tóm cổ phần tại SCB, bà Lan khẳng định cổ phần không phải của bà mà của bạn bè bà.

5 công ty nước ngoài đưa 5 quỹ đầu tư vào (dự án đô thị vệ tinh bắt đầu đi vào hoạt động, làm thế nào để đất bùn sình thành đất kim cương thì mới cứu được SCB).

"Bà có nhớ tên 5 pháp nhân nước ngoài không?"- luật sư hỏi. "Vốn dĩ không phải của tôi nên tôi không biết công ty nào. Vì gia tộc chúng tôi sống giản dị, uy tín mấy chục năm nay nên chúng tôi được tin tưởng, có sức ảnh hưởng lớn, được tôn trọng của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài" - bà Lan nói.

Về việc cáo trạng nêu bà Lan là người có quyền lực, chi phối hội đồng quản trị SCB, bà Lan khẳng định không có hứng thú với ngân hàng nhưng do có nhiều tài sản nên các anh em SCB ngộ nhận. "Tại sao họ không dám nói sự thật rằng tài sản của tôi đem vào chỉ để tái cơ cấu SCB".

Trả lời câu hỏi của luật sư về việc ở góc độ là cổ đông có ảnh hưởng, bà nhận thức trách nhiệm như thế nào?

Bà Lan nói: "Tôi nói rất nhiều lần dù tôi không có tội đi nữa, tôi vẫn có trách nhiệm. Xin hội đồng xét xử xem xét lại anh em khổ lắm...".

Về việc cáo trạng nêu có nhiều công ty "ma" trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, bà Lan cho rằng tất cả các khoản vay đều có tài sản đảm bảo thì làm sao gọi là công ty ma. Còn các công ty khác bà Lan cho rằng không liên quan gì đến Vạn Thịnh Phát và xin hội đồng xét xử xem xét lại.

Bà Lan đề nghị hội đồng xét xử xem xét kỹ về số tiền được cho là bà chiếm đoạt và gây thiệt hại, về tội danh tham ô tài sản, đưa hối lộ.

"Khi tôi mới bị bắt, cơ quan điều tra cho biết SCB mang tài sản thế chấp của ngân hàng đi vay tiền. Tôi xin cho tôi được tại ngoại để giải quyết, tôi rất xót xa, SCB tôi đem bao nhiêu xương máu, tài sản để trong đó. Tôi xin hứa tất cả cổ phần của tôi, bạn bè tôi xin được ủy quyền cho NHNN để NHNN có cổ phần này. Cho phép tôi chuyển phần 1.000 tỷ của ông Nguyễn Cao Trí đến SCB vì SCB đang rất cần tiền" - bà Lan nói.

Ngoài ra, bà Lan cũng đồng ý đưa 13 tài sản khác ngoài danh mục kê biên, phong tỏa để khắc phục hậu quả vụ án.

Bà cho biết năm ngoái có một tập đoàn tài chính đã đồng ý đưa 37 tỷ USD vào SCB. Tuy nhiên, từ khi bà bị bắt và bị cáo buộc tội tham ô thì những người này sợ nên đang chờ kết quả của bản án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại