menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Bà Merkel ‘trấn an’ Ukraine vì Nord Stream 2

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, không nên sử dụng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) làm vũ khí chính trị, nếu không Đức sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới.

Bà Merkel nói điều này sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ở Kiev hôm 22/8.

“Chúng tôi đã nói trong khuôn khổ châu Âu, chúng tôi sẽ ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới nếu nghi ngờ rằng đường ống được sử dụng làm vũ khí chính trị”, TASS dẫn lời bà Merkel.

Ngoài ra, bà Merkel cũng tuyên bố rằng quá trình trung chuyển khí đốt qua Ukraine sẽ tiếp tục sau năm 2024 và kêu gọi bắt đầu các cuộc đàm phán về vấn đề này.

“Tôi đã nói với Tổng thống Nga Putin, chúng ta nên gia hạn thỏa thuận với Ukraine càng sớm càng tốt”, bà Merkel nói thêm.

Thủ tướng Đức cũng lưu ý rằng, châu Âu muốn đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050, có nghĩa là “chậm nhất trong 25 năm, sẽ không có khí đốt nào được cung cấp từ Nga cho châu Âu, hoặc sẽ được cung cấp với số lượng rất nhỏ”.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky trong cuộc họp với Thủ tướng Đức, nói rằng Ukraine coi Nord Stream 2 là “vũ khí chính trị từ Điện Kremlin” nguy hiểm “không chỉ đối với nước này mà còn đối với toàn bộ châu Âu”.

“Ukraine chắc chắn sẽ không nói về Nord Stream 2 với tư cách là vấn đề kinh tế. Tôi nghĩ Nord Stream 2 nguy hiểm ngay từ bây giờ, khi dự án chưa hoàn thành, chúng ta thấy ai đang kiểm soát giá khí đốt ở châu Âu và thay đổi nó như thế nào, vì vậy đây là vấn đề chính trị và an ninh”, ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, việc hoàn thành xây dựng đường ống dẫn khí đốt và đưa vào sử dụng “sẽ dẫn đến những rủi ro lớn và điều này sẽ chỉ rơi vào tay Nga”.

Ông Zelensky cũng lưu ý rằng, ông không hiểu ai sẽ đảm bảo an ninh kinh tế của Ukraine sau năm 2024, khi hợp đồng trung chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu sẽ hết hạn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal, sau cuộc gặp với bà Merkel, cũng nói Kiev ​​sẽ phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) vận hành Nord Stream 2.

Bà Merkel ‘trấn an’ Ukraine vì Nord Stream 2
Nord Stream 2 đã bước vào giai đoạn cuối và sắp hoàn thành. (Ảnh: Reuters)

Đáp lại những lời chỉ trích, Phó Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Duma Quốc gia Nga, ông Igor Ananskikh cho biết, Nga đã cung cấp khí đốt, dầu cho châu Âu trong một thời gian dài và chưa bao giờ sử dụng những nguồn cung cấp này làm “vũ khí chính trị”.

“Từ thời Liên Xô, việc cung cấp khí đốt cho châu Âu đã bắt đầu và không có vấn đề gì. Đây hoàn toàn là thương mại, không có lợi ích chính trị trong việc này và sẽ không có bất kỳ điều gì xảy ra cho cả phía Đức và Ukraine”, ông Ananskikh giải thích.

Trước đó, hôm 20/8, trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với bà Merkel tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc xây dựng Nord Stream 2 đang gần hoàn thành. Ông Putin chú ý, thực tế là tuyến đường ống dẫn khí đốt này ngắn hơn 2 nghìn km so với tuyến đường thay thế đi qua lãnh thổ Ukraine và chi phí vận chuyển nhiên liệu qua đó sẽ thấp hơn nhiều so với tuyến đường dẫn qua lãnh thổ Ukraine.

Đồng thời, ông Putin nhấn mạnh, Moscow tiếp tục trung chuyển khí đốt qua Ukraine.

“Chúng tôi sẵn sàng trung chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine sau năm 2024. Nhưng chúng ta phải hiểu trong thời gian bao lâu, với khối lượng bao nhiêu. Đối với điều này, chúng tôi phải nhận được câu trả lời, bao gồm cả từ các đối tác châu Âu, khi họ sẵn sàng mua bao nhiêu từ chúng tôi”, ông Putin giải thích.

Nord Stream 2 liên quan đến việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỉ mét khối khí mỗi năm. Đường ống sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại