menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bá Dương Pro

Ba loại doanh nghiệp nên tránh trên thị trường chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là một ngành nghề mang tính tư duy rất cao. Dù có rất nhiều phương pháp đầu tư nhưng cái CUỐI CÙNG để chúng ta "BẤU VÍU" nắm giữ cổ phiếu trong thời điểm thị trường hưng phấn và rung lắc vẫn là giá trị THỰC của doanh nghiệp.

Trước khi tìm kiếm lợi nhuận chúng ta cần kiểm soát được rủi ro. Dưới đây là góc nhìn loại hình doanh nghiệp cần tránh trước khi xuống tiền đầu tư:

(1) Ngành nghề kinh doanh bão hòa, hết thời:

Nếu đưa ra một câu hỏi đơn giản: "Nếu gửi ngân hàng 100tr mà 10 năm sau vẫn nhận lại 100tr thì chắc chắn 96,69% mọi người không gửi tiền ngân hàng nữa"

Điều đó giống như việc chúng ta bỏ tiền đầu tư vào doanh nghiệp nhưng sản phẩm, tệp khách hàng, dư địa.....mọi thứ đều không đổi mới thì doanh thu và lợi nhuận cũng không biến đổi. Chung ta có bỏ cả núi tiền thì lợi nhuận vẫn KHÔNG TĂNG.

Một số nguyên nhân suy thoái doanh nghiệp: (1) Sự tiến bộ của công nghệ hủy diệt (2) Không còn dư địa tăng trưởng (3) Lượng cung quá cao so với nhu cầu thị trường hoặc (4) Người tiêu dùng thay đổi thói quen do thị hiếu, hoặc nhận thức.

Ví như: Sau khi xuất hiện Grab, Uber thì Vinasun rơi vào trạng thái trượt dài, dù trước đây từng là Top 1 thị phần, nhưng việc sử dụng công nghệ đã loại vinasun khỏi cuộc chơi đẫm máu đốt nhiều tiền mà trước đó Vinasun không làm mà vẫn có ăn, độc quyền trên thị trường taxi. Nếu là một nhà đầu tư tỉnh táo chúng ta hiểu được góc độ thâm hụt lợi nhuận lớn đến mức nào và đầu tư dài hạn chắc chắn càng thua lỗ.

(2) Doanh nghiệp bị nước ngoài chi phối:

Một case khá kinh điển nhưng chắc sẽ là một kỷ niệm khó quên đối với nhà đầu tư từng xuống tiền đối với doanh nghiệp này. Nước ngoài chi phối hầu như chi phí đầu vào, cũng như sản phẩm đầu ra rất khó quản lý, chưa kể tình hình chuyển giá giảm bớt gánh nặng thuế, nguồn tiền về công ty tổng hoàn toàn không thế nắm được. Rất nhiều nhà đầu tư cho rằng mọi thứ được thế hiện trên BCTC nhưng BCTC đó thuộc sự chi phối của doanh nghiệp tự kê khai giá đầu vào - đầu ra nên BCTC như là một bức tranh nhiều màu sắc hoàn toàn không có giá trị.

Một vài doanh nghiệp sẽ được xướng tên như: SAB, CTD khi bị nhóm lãnh đạo chi phối lượng lớn cổ phiếu hầu như doanh thu, lợi nhuận sụt giảm. Tất nhiên mỗi doanh nghiệp thì đều có một câu chuyện như nghị định 100, làm lượng người tiêu thụ bia, rượu giảm sụt, hay như chủ tịch Dương tạo sân sau làm CTD làm sụt giảm doanh thu, lợi nhuận. Nhưng chúng ta cũng không thể nắm hết việc doanh nghiệp có chuyển lợi nhuận, chuyển giá ra nước ngoài không nhưng nhìn con số thực thì thấy khi nước ngoài sở hữu doanh thu lợi nhuận của DN sa xút và sụt giảm 4 năm liên tiếp đối với CTD, sau 4 năm lợi nhuận giảm 75% và giá cổ phiếu giảm 67%.

Chưa biết lợi nhuận thế nào nhưng hãy nhìn về rủi ro hiện hữu để tránh thua lỗ trong tương lai.

(3) Công ty theo chu kỳ đầu cơ nóng sốt.

Những công ty theo chu kỳ đầu tư tại đỉnh lợi nhuận, hay đầu cơ theo tin giá tăng đột biến ngắn hạn khiến nhà đầu tư bị bẫy FOMO khi Cty đạt đỉnh vội vào GOM rồi trở thành "Nhà đầu tư chiến lược".

Mới đây nhất là doanh nghiệp ngành than, dù rằng giá than thế giới hầu như không tác động đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp nhưng nhà đầu tư vẫn ồ ạt GOM hàng, đẫy giá tăng liên tục sau 1 thời gian dài dưới mệnh giá. Cuối cùng cơn sóng đi qua mới thấy được ai là người còn lại cái quần, tất nhiên những người mua được ở giá thấp thì vẫn có lợi nhuận nhưng những người cuối cùng cầm hòn lữa sẽ bị phỏng tay vì cơ bản giá cổ phiếu sẽ phản ảnh giá trị doanh nghiệp chẳng sớm thì muộn.

Đọc thêm Cơn sốt đầu cơ ngành than: https://www.facebook.com/chungkhoanboss/posts/168218325491426

Thông tin cung cấp sẽ phản ánh trực tiếp đối với nhà đầu tư dài hạn, muốn đầu tư cổ phiếu trong nhiều tháng hoặc nhiều năm còn không phù hợp đối với những nhà đầu tư lướt sóng.

Đầu tư tài chính là một cuộc đấu trí trong dài hạn, hãy luôn là người tỉnh táo để nhìn được xa nhất có thể.

Thân!!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bá Dương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
28 Yêu thích
5 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại