menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Y

Ba lần đột phá để thu nhập vượt ngưỡng 3 triệu lên 60 triệu đồng

Tối đa thời gian là 3 năm mà thu nhập chưa tăng, tôi luôn tìm cách khai phá bản thân để kiếm nhiều tiền hơn.

"Tôi chia sẻ một chút về ngưỡng thu nhập và cách mình vượt qua. Khi mới ra trường, lương của tôi khoảng 3 triệu, cộng thêm tiền dạy thêm, tổng thu nhập khoảng 10 triệu đồng một tháng.

Tôi ổn định với mức thu nhập này khoảng một năm. Tôi cũng trăn trở làm sao để có thu nhập vượt qua ngưỡng này. Tôi học lên thạc sĩ, công việc chuyên môn cải thiện, từ dạy thêm chuyển qua dạy trung tâm, thu nhập dao động 15-20 triệu đồng một tháng. Mức này ổn định khoảng 3 năm.

Trong thời gian này, tôi đầu tư mua đất, những mảnh nhỏ, vừa túi tiền, khi cần vay ngân hàng một ít. Và tôi cảm thấy không ổn, cần tăng thu nhập. Và tiếp tục câu hỏi làm sao vượt qua ngưỡng này?

Tôi tham gia các dự án của cơ quan, tham gia các đề tài vì chuyên môn tích lũy theo năm tháng. Thay vì dạy trung tâm, tôi chuyển sang mở trung tâm. Thu nhập tăng theo và thu nhập hàng tháng khoảng 50-60 triệu đồng. Hiện ổn định được 3 năm.

Và giờ tôi lại cảm thấy phải tăng tiếp. Suy nghĩ thật nhiều, tôi quyết định học tiếp, làm nghiên cứu sinh.

Vì hiện tại, đối với tôi, nghiên cứu sinh là bước tiến tiếp theo của bản thân. Vậy nếu 1-3 năm mà thu nhập không tăng, tôi luôn tìm nơi mà bản thân chưa khai phá để bước tiếp".

Độc giả nickname loilhph chia sẻ như trên, ba lần tìm cách vượt qua ngưỡng thu nhập, và hiện tại đang tiếp tục thực kế hoạch của mình. Bình luận này được viết sau bài Cuộc sống mắc kẹt với lương 20 triệu đồng, tác giả chia sẻ "từ 6,5 triệu đã kiếm được việc lương 20 triệu. Bây giờ nhảy việc thì không dám, nhưng chấp nhận thì biết bao giờ mua được nhà?".

Trong cuộc sống, mỗi người đều phải đối mặt với những thử thách về tài chính và cách quản lý thu nhập. Từ việc kiếm được đồng lương đầu tiên sau khi ra trường, cho đến việc cố gắng mua được căn nhà đầu tiên cho gia đình nhỏ.

Một số độc giả chia sẻ hành trình tài chính, kể về những bước ngoặt và bài học riêng.

Độc giả nickname abc kể: "Tôi hơn tác giả 7 tuổi. Năm tôi bằng tuổi tác giả hiện giờ, tôi mới sinh đứa con thứ hai. Hai đứa con nhà tôi cách nhau 1,5 tuổi. Khi đó, vợ chồng tôi chỉ có 400 triệu, đang thuê trọ ở ngoại thành TP HCM.

Sau khi nghỉ thai sản, tôi đi làm lại, tính thu nhập của hai vợ chồng được khoảng 25 triệu, ít hơn vợ chồng tác giả bây giờ. Nhưng nhờ chịu khó và tiết kiệm, con còn nhỏ gửi trẻ ở vùng ngoại thành, hai đứa cũng chỉ khoảng 3 triệu, ăn uống con chủ yếu ăn cháo vì con còn bé, lại khó ăn, nên tổng chi tiêu cơ bản trong gia đình cố gắng vun vén trong khoảng 13 triệu đồng.

Chúng tôi mua nhà, vay mượn rồi từ từ cũng trả hết nợ, sau đó chúng tôi cũng mua thêm được một miếng đất. Với thu nhập dần tăng lên, giờ là 45 triệu đồng một tháng, nhưng chi tiêu gia đình cũng chỉ bằng một nửa số đó. Với tuổi đời của tác giả, tôi đoán con bạn đang học mầm non hay tiểu học, lứa tuổi này con chưa cần chi phí nhiều.

Vợ chồng bạn hãy ráng vun vén chi tiêu hợp lý rồi từ từ sẽ mua được nhà".

Trong vai trò người vợ, độc giả Plutino kể lại giai đoạn quyết định khi cô và chồng đã phải hy sinh rất nhiều, bản thân gánh vác hết việc nhà cửa, con cái với khoản lương ít ỏi để chồng có cơ hội "vươn lên":

"Tôi đã trải qua giai đoạn quyết định này nên cũng chia sẻ với bạn một cách bứt phá để tham khảo thử. Việc này cần sự hy sinh và đồng lòng của người vợ rất nhiều, nếu tốt hơn là sự cảm thông của bố mẹ hai bên.

Tôi ở vai trò người vợ lúc đó, gánh hết nhà cửa, con cái trong khoản lương ít ỏi của mình để chồng có cơ hội 'vươn lên'. Vợ chồng tôi chịu điều tiếng của cả hai gia đình trong thời gian đó vì không chia sẻ, hỗ trợ tài chính được gì.

Đã vậy, tôi còn tiết kiệm từ khoản lương, làm thêm ít ỏi của mình, hỗ trợ thêm cho chồng chi phí ban đầu để anh tìm kiếm cơ hội tốt hơn. Tôi biết thời nay đề nghị như vậy với vợ là điều rất khó khăn vì sự hy sinh đó nhiều khi đánh đổi bằng sự bội bạc sau này.

Lúc đó, tôi cũng đặt 'cược' vào chồng, nếu anh thất bại thì tìm việc tệ nhất cũng đủ sống chứ không chật vật lắm.

Tùy vợ chồng bạn thôi, nói trước với bạn là đoạn đời đó dự là rất sóng gió, nhiều khi gia đình tan vỡ nếu không bền chí, thông cảm cho nhau đấy".

Độc giả Thanh Hân, kể kinh nghiệm của mình, khi cô và chồng cũng phải vật lộn để mua được nhà với thu nhập khiêm tốn:

"Với số tiền tích góp hàng tháng mà bạn nêu, thì cơ hội mua nhà thành phố khó nhưng không phải không thể. Nếu bạn vẫn chưa có nhà cửa ổn định thì chi tiêu tiết kiệm hơn (hai vợ chồng, một em bé mà hết 20 triệu đồng tháng là cũng nhiều).

Chia sẻ một chút để các bạn có động lực mua nhà với thu nhập tạm ổn, không quá dư giả. Lúc chưa có nhà, hai vợ chồng tôi có một bé con, lúc đó tôi nhớ thu nhập cũng ít lắm (năm 2010, tổng lương của hai vợ chồng tầm hơn 15 triệu đồng một tháng. Tôi làm thêm bán hàng một ít nữa, chắc tổng thu nhập dưới 20 triệu đồng một tháng).

Tôi đã rất tiết kiệm, thuê nhà chỉ một triệu đồng mỗi tháng, gói ghém đủ chỗ ngủ và nấu ăn, cho con học trường thường, ăn uống tiết kiệm, không mua sắm gì (quần áo vài bộ đủ đi làm, lúc đó mang tiếng ở Sài Gòn mà mỗi lần về quê thì mọi người cứ hỏi sao thấy mặc hoài mấy bộ đồ đó, không đi du lịch...).

Năm 2012, khi con vào lớp một, thấy con đi học, bạn bè khoe nhà lầu này nọ, con về nói 'nhà mình giống ổ chuột quá mẹ'. Tôi đắn đo suy nghĩ và quyết định mua nhà với số tiền tiết kiệm ít ỏi là 150 triệu đồng.

Tôi tìm nhà và mượn sổ nhà của anh chị để vay tiền, mua căn nhà nhỏ giá 500 triệu đồng ở vùng ven (hai gia đình cha mẹ ở quê đều nghèo nên không giúp được).

Đến nay, sau hơn 10 năm, tôi đã trả hết nợ, đổi nhà lớn hơn, tích lũy thêm một bất động sản và cho con du học châu Mỹ. Với phương châm của mình, tiết kiệm là trên hết nếu không có khả năng tăng thu nhập.

Với tôi, trong tài khoản có 100 triệu, vẫn chi tiêu giống như chỉ có 5 triệu thôi. Chúc bạn sớm hoàn thành mục tiêu mua nhà cho riêng mình"

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả