menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Long

Ba Lan cân nhắc bàn giao máy bay chiến đấu cho Ukraine

Chính phủ Ba Lan cho biết, nước này có chưa đến 50 chiếc máy bay chiến đấu và việc mất đi chúng là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Ngày 12/2, hãng thông tấn Tass dẫn lời Tổng thống Andrzej Duda trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông cho biết, việc chuyển giao các máy bay chiến đấu F-16 đang phục vụ cho Không quân Ba Lan sẽ là quyết định khó khăn đối với nước này.

"Warsaw đang vận hành phi đội dưới 50 chiếc F-16, nếu chúng tôi quyết định viện trợ chỉ một phần nhỏ trong số đó thì điều này cũng sẽ trở thành một vấn đề rất nghiêm trọng", ông Andrzej Duda nói.

Ba Lan cân nhắc bàn giao máy bay chiến đấu cho Ukraine ảnh 1

Người đứng đầu nhà nước Ba lan cũng cho biết thêm, máy bay chiến đấu là một phần hệ thống phòng thủ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Vì thế, Ukraine sẽ chỉ có thể nhận được các máy bay chiến đấu F-16 khi có sự đồng ý của các đồng minh.

Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu hồi đáp nào về lời kêu gọi của Kiev. Ngày 30/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

Ngày 8/2, trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky mặt tại London, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố sẽ ưu tiên đào tạo các phi công Ukraine vận hành và bảo dưỡng các máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, vài ngày sau, giới chức nước này cho biết Chính phủ Anh vẫn chưa đưa ra quyết định về việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine và vấn đề này sẽ được xem xét kỹ lưỡng ở mọi khía cạnh.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Bộ trưởng Quốc phòng Đức cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng Berlin sẽ không giao máy bay chiến đấu cho Kiev.

F-16 Fighting Falcon là máy bay chiến đấu đa năng do General Dynamics và Lockheed Martin chế tạo. Được thiết kế như một máy bay chiến đấu hạng nhẹ, đa nhiệm vụ, F-16 xuất khẩu đến 25 quốc gia.

F-16 cũng là máy bay tiên phong trong lĩnh vực điện tử hàng không, có hệ thống điều khiển máy bay bằng điện tử (fly-by-wire), mang lại khả năng cơ động xuất sắc. Với vai trò là một máy bay chiến thuật đa nhiệm, F-16 được thiết kế để có thể thực hiện được cả các nhiệm vụ ném bom mục tiêu mặt đất lẫn đánh chặn trên không.

Tiêm kích này được trang bị 11 giá treo để mang nhiều loại vũ khí khác nhau như tên lửa không đối không, không đối đất,... Theo đó, tải trọng vũ khí của nó lên tới 7,7 tấn, vượt cả tiêm kích hạng nặng Su-27 của Nga. F-16 có thể đạt tốc độ Mach 2 tương đương 2.400 km/h.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại