menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Ba Lan báo cáo một vụ nổ ở biên giới giáp Ukraine, gọi tên Nga

Sắc xanh đã bao phủ phần lớn thị trường hàng hóa trong phiên ngày 15/11.

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 15/11/2022

Ba Lan báo cáo một vụ nổ ở biên giới giáp Ukraine, gọi tên Nga

Sắc xanh đã bao phủ phần lớn thị trường hàng hóa trong phiên ngày 15/11. Chứng kiến mức tăng mạnh nhất là đường, được hỗ trợ bởi động thái từ chối xuất khẩu của nông dân Ấn Độ. Theo đó, ngô cũng nhận được hỗ trợ tích cực từ nhu cầu tăng đối với ngô Brazil. Ngoài ra, lúa mì cũng tăng nhẹ khi tiến độ trồng ở Nga ghi nhận giảm sút. Đặc biệt, dầu thô tăng mạnh trước tin tức dòng chảy dầu qua đường ống Druzhba dẫn dầu từ Nga đến một số nước thuộc EU đã bị tạm ngưng do giảm áp suất đường ống. Nhìn chung, các sản phẩm như dầu thô và lúa mì sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến của leo thang căng thẳng biên giới Nga-Ukraine

Ba Lan báo cáo một vụ nổ ở biên giới giáp Ukraine, gọi tên Nga

Tin tức chung

1. Bộ Ngoại giao Ba Lan đã cho biết trong một tuyên bố rằng một tên lửa đã rơi xuống một ngôi làng cách biên giới tiếp giáp Ukraine khoảng 6km, giết chết hai người. Ba Lan đã báo cáo một vụ nổ chết người gần biên giới với Ukraine là do một tên lửa do Nga sản xuất gây ra và họ đang xem xét lời kêu gọi hỗ trợ từ liên minh quân sự NATO. NATO cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các đại sứ của mình vào thứ Tư để thảo luận về các sự kiện ở Ba Lan. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện với Tổng thống Andrzej Duda và đề xuất sự hỗ trợ từ Mỹ trong cuộc điều tra.

2. Rishi Sunak sẽ hội đàm với Tập Cận Bình vào thứ Tư, trở thành thủ tướng Anh đầu tiên gặp chủ tịch Trung Quốc trong gần 5 năm, sau nỗ lực ngoại giao vào phút cuối tại hội nghị thượng đỉnh G-20. Mới nhậm chức được ba tuần, Sunak đã làm dịu đi cách tiếp cận của Vương quốc Anh đối với Trung Quốc, từ bỏ kế hoạch của người tiền nhiệm Liz Truss coi quốc gia châu Á này là “mối đe dọa” đối với Anh. Cuộc gặp với ông Tập ở Bali, Indonesia sẽ cho hai bên hội thảo luận về cách làm việc cùng nhau trong các lĩnh vực cùng quan tâm.

3. Nga dự kiến sẽ đồng ý gia hạn Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen. Điện Kremlin cho biết Moscow sẽ thông báo liệu họ có gia hạn tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen hay không “vào thời điểm thích hợp”. LHQ cho biết các cuộc thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc đang diễn ra nhưng chưa có gì để công bố. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết LHQ đang nỗ lực loại bỏ những trở ngại đối với việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã đưa ra lời hứa từ Mỹ và EU rằng sẽ không can thiệp đến xuất khẩu ngũ cốc và phân bón từ Nga.

4. Goldman Sachs dự kiến lạm phát của Mỹ sẽ giảm “đáng kể” vào năm tới do các hạn chế về chuỗi cung ứng được nới lỏng. Công ty dự báo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi sẽ giảm xuống 2.9% vào tháng 12/2023 từ mức 5.1% hiện tại.

Lịch sự kiện

Ba Lan báo cáo một vụ nổ ở biên giới giáp Ukraine, gọi tên Nga

Lúa mì

Ba Lan báo cáo một vụ nổ ở biên giới giáp Ukraine, gọi tên Nga

Tính đến 14/11, việc gieo trồng lúa mì vụ đông đã được thực hiện trên 3.7 triệu ha, chiếm 93% trong số 4 triệu tấn theo kế hoạch. Do mưa kéo dài và không thể thu hoạch đúng hạn nên việc gieo sạ vụ đông năm nay ở Ukraine bị đình trệ đáng kể, có thể ảnh hưởng đến năng suất. Điều kiện thời tiết trên cả nước hầu hết vẫn thuận lợi cho phát triển vụ đông.

Dữ liệu chính thức cho thấy diện tích gieo trồng và thu hoạch ở Nga giảm nhẹ trong tuần tính đến ngày 14/11 do thời tiết bất lợi, mưa và sương mù cản trở các kế hoạch gieo trồng và thu hoạch. Gieo hạt vụ đông và hạt cải dầu chỉ tăng 144,000 ha lên 17.54 triệu ha trong kỳ báo cáo, tăng 3.7% so với năm ngoái. Tiến độ gieo cấy lúa mì vụ đông đạt 117,000 ha, đến nay đã hoàn thành gieo cấy lúa mì vụ đông được 15.47 triệu ha.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Ba Lan báo cáo một vụ nổ ở biên giới giáp Ukraine, gọi tên Nga

Brazil đã xuất khẩu 2.2 triệu tấn ngô trong hai tuần đầu tiên của tháng 11, trong khi xuất khẩu đạt 2.3 triệu tấn cả tháng 11 năm ngoái. Xuất khẩu trung bình mỗi ngày đạt 286,076 tấn, tăng 127.2% so với cùng kì năm ngoái (125,922 tấn).

Xuất khẩu ngô từ bang Mato Grosso của Brazil đạt 14 triệu tấn từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2022, tăng 64.5% so với cùng kỳ năm 2021, viện nông nghiệp IMEA của bang cho biết vào cuối ngày thứ Hai. Sự gia tăng phản ánh năng suất giảm trong niên vụ 2020/21, sản lượng kỷ lục trong niên vụ 2021/22 và nhu cầu ngô tăng. Mato Grosso đã thu hoạch 32.5 triệu tấn ngô trong niên vụ 2020/21 so với 43.8 triệu tấn trong niên vụ 2021/22. Trong niên vụ 2022/23, bang này được dự báo sẽ sản xuất 45.5 triệu tấn.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Ba Lan báo cáo một vụ nổ ở biên giới giáp Ukraine, gọi tên Nga

Biên độ nghiền đậu tương tháng 10 của Mỹ đạt 184.5 triệu giạ (tương đương 5.0 triệu tấn), tăng 17% trong tháng, theo ước tính từ Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA) công bố hôm thứ Ba, đúng với kỳ vọng của thị trường. NOPA cho biết dự trữ dầu đậu tương vào cuối tháng đạt 1.528 tỷ pounds, tăng 5% so với dự trữ cuối tháng trước đó và thấp hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường là 1.535 tỷ pounds.

Nhập khẩu đậu tương hàng tuần của các nước EU giảm gần 65% so với tuần trước, đạt 82,771 tấn - mức thấp nhất kể từ giữa tháng 7 năm 2022 do nguồn cung từ Mỹ và Brazil giảm. Tổng nhập khẩu đậu tương của EU kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2022 đã tăng lên gần 4 triệu tấn, thấp hơn 13% so với năm ngoái.

Xuất khẩu đậu tương Brazil trong hai tuần đầu tháng 11 đạt 1 triệu tấn trong khi cả tháng năm ngoái nước này xuất khẩu 2.5 triệu tấn. Xuất khẩu trung bình mỗi ngày đạt 126,781 tấn, thấp hơn 6.9% so với năm ngoái (136,165 tấn).

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

Ba Lan báo cáo một vụ nổ ở biên giới giáp Ukraine, gọi tên Nga

Theo các nhà điều hành đường ống dẫn dầu ở Hungary và Slovakia, việc cung cấp dầu cho các khu vực ở Đông và Trung Âu thông qua một phần của đường ống Druzhba đã tạm thời bị đình chỉ. Mức độ của sự gián đoạn không rõ ràng và xảy ra đồng thời với một vụ nổ tại một ngôi làng ở phía đông Ba Lan gần biên giới Ukraine đã gây báo động cho các nước NATO.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (EIA) cho biết sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 1.4 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào năm tới sau khi lệnh cấm xuất khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển của Liên minh Châu Âu có hiệu lực. Động thái cắt giảm doanh thu của Moscow sẽ tạo ra nhiều bất ổn hơn cho thị trường dầu mỏ và gây thêm áp lực lên giá, bao gồm cả dầu diesel.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu dầu diesel và xăng dầu sẽ giảm nhẹ trong năm tới do giá cao liên tục gây ra lạm phát và ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế. Dầu diesel là nhiên liệu thiết yếu trong hoạt động kinh tế và được sử dụng rộng rãi tại các nhà máy cung cấp năng lượng để sưởi ấm nhà cửa và cung cấp nhiên liệu cho xe cộ.

Đánh giá: Tích cực

Khí tự nhiên

Ba Lan báo cáo một vụ nổ ở biên giới giáp Ukraine, gọi tên Nga

Freeport LNG thất bại trong việc công bố một kế hoạch cụ thể cho việc tái khởi động nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên. Freeport đã chỉ ra những thiếu sót trong quá trình kiểm tra van an toàn và quy trình vận hành là nguyên nhân gốc rễ của vụ nổ đường ống khiến nhà máy xuất khẩu của họ ở Texas phải đóng cửa vào ngày 8 tháng 6, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Ba.

Đánh giá: Tiêu cực

Đường

Ba Lan báo cáo một vụ nổ ở biên giới giáp Ukraine, gọi tên Nga

Các nhà máy đường Ấn Độ đang đàm phán lại và cho rằng không thể thực hiện hợp đồng cung cấp 400,000 tấn đường cho người mua ở nước ngoài do giá tăng sau khi chính phủ cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu năm nay. Các nhà máy bắt đầu bán đường vào cuối tháng 8 và ký các thỏa thuận cung cấp khoảng 2 triệu tấn đường để xuất khẩu ngay cả trước khi New Delhi phê duyệt hạn ngạch xuất khẩu 6 triệu tấn vào đầu tháng này. Một số nhà máy đã ký thỏa thuận “không cam kết thực hiện hợp đồng” và đe dọa vỡ nợ trừ khi người mua sẵn sàng thương lượng lại với giá cao hơn. Bốn nguồn khác xác nhận các thỏa thuận xuất khẩu đã được đàm phán lại hoặc mặc định. Việc đàm phán lại và vỡ nợ của các nhà máy ở Ấn Độ, nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới, có thể hỗ trợ giá toàn cầu.

Đánh giá: Tích cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại