menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bạch Ngọc

Ba "điểm thắt" trong chuyến công du nước Anh của Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến công du tới Vương quốc Anh lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

Trước chuyến thăm lần này của Tổng thống,Nhà Trắng nêu rõ, mục đích chuyến thăm là nhằm tái khẳng định mối quan hệ nhất quán và đặc biệt giữa Mỹ và Anh. Song nhiều vấn đề thế sự nóng bỏng khác cũng đang được chờ đợi hai bên đem ra bàn thảo.

Chuyến thăm của ông Trump diễn ra vào thời điểm các vết nứt trong mối quan hệ ngoại giao ngày càng mở rộng. Trước đây, Anh và Mỹ đã có "mối quan hệ đặc biệt".Cụm từ này ần đầu tiên được Thủ tướng Anh khi đó là Winston Churchill sử dụng vào năm1946 khi Mỹ vàAnh đã cùng nhau vượt qua tình trạng hỗn loạn và đầy khó khăn của Thế chiến II.

Một số người dân hai nước đã tự hào về việc chia sẻ một nền văn hóa có nhiều nét tương đồng, mối quan hệ chính trị gắn bó và thương mại song phương không ngừng phát triển. Bên cạnh đó,sự ủng hộ lẫn nhau trên những diễn đàn quốc tế và sẵn sàng tham gia các hoạt động quân sự như cuộc chiến chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria và Iraq là ví dụ gần đây nhất cho thấy, trong quá khứ, mối quan hệ Mỹ-Anh có sự gắn bó chặt chẽ trên mọi khía cạnh.

Tuy nhiên, quan hệ đồng minhsuốt nhiều thậpkỷgiữa Anh và Mỹ dầnrạn nứtkể từ khi ông Trump lên nắm quyền. Với những chính sách đơn phương và bốc đồng của vị Tổng thống cũng như sự đòi hỏi nhiều hơn đối với đồng minh, Anh và Mỹ đang dần cách xa nhau.

Do đó, chuyến thăm đến Anh của Tổng thống Mỹ lần này được kỳ vọng phần nào sẽ xoa dịu sự căng thẳng giữa hai quốc gia. Nhưng theo nhiều ý kiến cho biết, điều này dường như sẽ không xảy ra khicuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo khó có khả năng mang lại kết quả nào đáng kể.

Bên cạnh đó, một số vấn đề trọng tâm được bàn thảo là về "gã khổng lồ viễn thông" Trung Quốc Huawei. Hiện nay Anh tuyên bố Huawei sẽ được tham gia vào việc xây dựng hệ thống mạng 5G trong giới hạn nhất định.

Điều này đã làm chính quyền Mỹ phật lòng khi cho rằng Anh đang thách thức các lệnh cấm Huawei của Mỹ. Giới quan sát cũng dự đoán, Tổng thống Trump sẵn sàng nói với chính phủ Anh rằng Washington có thể hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với quốc gia nếu Anh tiếp tục cho Huawei đầu tư vào các dự án 5G mới.

Yếu tố thứ ba và cũng là yếu tố then chốt trong chuyến đi lần này của Tổng thống là cơ hội củng cố liên minh quân sự Anh-Mỹ. Về cơ bản, đây vẫn là nút thắt khiến mối quan hệ này đang vững bền.

Anh là một trong số nước có số binh sĩ được triển khai nhiều nhất trong NATO. Không giống như hầu hết các thành viên khác trong liên minh quân sự này, Anh là nước duy nhất đáp ứng tăng ngưỡng chi tiêu quốc phòng theo đề nghị của Tổng thống Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt đã kêu gọi chính phủ tăng con số đó trong thập kỷ tới.

Nhưng theo ôngLeslie Vinjamuri, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu quốc tế Hoàng gia Anh nhận định trong cuộc phỏng vấn với báo chí Anh cho rằng, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào vấn đề thỏa thuận hạt nhân Iran - một thử nghiệm cho liên minh Anh-Mỹ.

"So với những đồng minh khác với Mỹ, Anh là quốc gia vẫn giữ ổn định trên cả hai lĩnh vực thương mại và quân sự. Nhưngchính quyền Trump luônsẵn sàng liên kết các vấn đề thương mại với các mối quan ngại về an ninh quốc gia. Nếu quan điểm giữa Anh và Mỹ khác nhau trong câu chuyện Iran, Mỹ sẽ dùng lệnh cấm Huawei và các biện pháp thương mại khác để làm tăng căng thẳng", ông Leslie nhận định.

Tổng thống Trump đã có nhiều "phép thử" bằng những phát ngôn gây tranh cãi trước khi đến Anh. Tuy nhiên, với sự khó đoán và bốc đồng trong phong cách ngoại giao, giới quan sát vẫn chờ đợi một bất ngờ tích cực khi Mỹ đã mất quá nhiều đồng minh trong 3 năm tại vị của ông Trump.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại