menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phuc Dang Pro

Bà chủ lò bún - Thiên tài đầu tư

Đầu năm 2012 một thông tin bất ngờ rung động cả nước, bà chủ lò bún khô “Năm Lũng” ở Tân Phú đột ngột qua đời ở tuổi 65. Bà để lại khối tài sản ước hơn 1.000 tỷ đồng. Chuyện sẽ không ai biết đến nếu không có sự tranh chấp giữa cô con gái nuôi theo pháp luật được hưởng hết tài sản thừa kế và những người họ hàng của bà Năm Lũng.

Bỏ qua chuyện tranh chấp tài sản sang một bên, điều chúng tôi thực sự tò mò là tại sao bà Năm Lũng chỉ làm bún mà khi 65 tuổi lại có khối tài sản khổng lồ đến vậy?

Qua quá trình tìm hiểu AzFin chúng tôi đã biết bí quyết của bà:

Thứ nhất, bà Năm xây dựng nguồn thu nhập ổn định đến từ lò bún.

Theo ước tính của chúng tôi, trong 33 năm, lò bún mang lại dòng tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Dòng tiền này không lớn so với khối tài sản hơn 1.000 tỷ nhưng là cơ sở vững chắc cho việc tích lũy và đầu tư sau này.

Thứ hai, thói quen tiết kiệm và tích sản

Ông Lê Văn Quới, sinh năm 1968, ngụ trên đường Tô Hiệu kể: “Hồi bà ấy còn sống, nhìn chẳng thể nghĩ là bà ấy giàu có lắm tiền vàng. Ai mà quen cái kiểu trông mặt bắt hình dong, đảm bảo lầm hàng ngay. Ở vùng này ai chả biết cái hình ảnh của bả, đi dép nhựa sờn cũ, chạy chiếc xe Dream lùn cũ mèm, mặc bộ quần áo cũng cũ mèm”.

Bà Năm được mọi người đánh giá là người có lối sống giản dị, không tiêu pha hoang phí, khoe của, cái gì cần thiết thì chi.

Các cụ có câu “Tích tiểu thành đại”. Việc tiết kiệm này có vẻ như không là bao, nhưng nếu việc tích luỹ diễn ra trong một thời gian dài vài chục năm sẽ có kết quả rất rất lớn.

Thứ ba, bà Năm Lũng là một nhà đầu tư thiên tài

Khối tài sản của bà tăng rất mạnh chủ yếu đến từ đầu tư và khai thác bất động sản với tỷ suất sinh lời không thể tin nổi.

Lựa chọn kênh đầu tư bất động sản xuất sắc

Là một người nhạy bén, bà hiểu rằng “người thì ngày càng đông lên mà đất đâu có đẻ ra”. Điều này đặc biệt đúng khi mà dân số của Việt Nam giai đoạn 1980 – 2000 bùng nổ mạnh mẽ. Thực tế đã chứng minh, khi mà người ta chỉ lo ăn sao cho no, mặc đồ không vá thì bà Năm đã đầu tư các lô đất cả nghìn m2 với giá bèo bọt. Kết quả có những lô đất Bà Năm mua với giá 15 cây vàng năm 1990. Sau 20 năm đã tăng gần 200 lần lên 2.000 – 3.000 cây vàng.

Lựa chọn đúng thời điểm

Những năm 90 của thế kỷ trước, khi đó đất rẻ như cho, thậm chí ở nhiều địa phương ai lấn chiếm được bao nhiêu sẽ được bấy nhiêu. Ngày đó chưa ai ý thức được tầm quan trọng của đất. Đất hoang hoá, bỏ trống rất nhiều, là một người có tầm nhìn xa, bà Năm cứ lựa những mảnh đất rộng lớn mà mua. Bà có phương châm chỉ mua chứ không bán. Bà Năm đã tích cho mình được hàng chục nghìn m2 đất có vị trí đắc địa tại Tân Phú.

Chỉ mua những miếng đất lớn và có vị trí đẹp

Các lô đất bà Năm mua 1.000m2 – 10.000m2 và đều có vị trí mặt đường đẹp. Khi mua những lô đất như vậy việc khai thác kinh doanh sau này cũng dễ dàng hơn, có nhiều lựa chọn hơn. Việc quản lý kinh doanh cũng tập trung hơn. Giá khu đất sẽ luôn được đảm bảo và có xu hướng tăng giá mạnh hơn.

Khai thác các BĐS hiệu quả

Ban đầu bà Năm Lũng sử dụng các mảnh đất làm sân phơi bún phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, sau này công nhân khắp nơi đổ về Thành phố Hồ Chí Minh, bà đã cho xây nhiều dãy nhà trọ và cho thuê. Tiền cho thuê mỗi tháng cũng hàng tỷ đồng tiền lãi.

Vậy bài học của chúng ta rút ra từ bà Năm Lũng trong tích sản đầu tư là gì?

Thứ nhất hãy tập trung công việc hiện tại

Mục đích của việc này là có một nguồn thu nhập ổn định. Lấy dòng tiền cho đầu tư, khi đó bạn không phải mất quá nhiều thời gian mua đi bán lại tài sản để kiếm thêm các đồng tiền lẻ mà tập nắm giữ dài hơn.

Thứ hai tiết kiệm luôn đi kèm với đầu tư

Không chỉ bà Năm mà ngay cả cụ Warren Buffett cũng thường dạy chúng ta như vậy. Hãy “Tích tiểu thành đại”.

Thứ ba đầu tư tích sản vào các tài sản có triển vọng sinh lời dài trong tương lai

Một số tài sản có triển vọng sinh lời dài hạn trong tương lai như cổ phiếu ngành Bán lẻ, Công nghệ, Ngân hàng … Bên cạnh đó đầu tư vào những doanh nghiệp tốt nhất. Michael Porter đã từng nói “80% cơ hội đến với những người dẫn đầu, chỉ có 20% đến với các doanh nghiệp còn lại”. Do đó đầu tư vào những doanh nghiệp này là 1 lựa chọn khôn ngoan.

Thứ tư nắm bắt để mua vào tài sản với giá rẻ

Cụ Buffett cũng từng nói “Cơ hội không thường xuyên đến. Khi cơn mưa vàng rớt xuống hãy lấy xô ra hứng”. Cụ cũng nói “Cơ hội lớn chỉ xảy ra khi một doanh nghiệp gặp khó khăn nhất thời, hay nền kinh tế có khủng hoảng xảy ra”. Hãy trang bị cho mình một tầm nhìn của “Đại bàng” để có thể nhận diện được những cơ hội này.

Bài viết đã nêu lên những nguyên tắc quan trọng để thành công trong đầu tư. Hi vọng giúp ích được các bạn. Hãy comment ý kiến của bạn nào. Để chúng ta cùng nhìn mọi việc theo nhiều chiều hướng khác nhau nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phuc Dang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

118 Yêu thích
46 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại