menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Australia tính mở cửa biên giới quốc tế sớm hơn kế hoạch 1 tháng

Trong bối cảnh tiến độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Australia đang thúc đẩy nhanh hơn dự kiến, hôm nay (1/10) Australia tuyên bố sẽ mở cửa biên giới quốc tế vào tháng tới, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch. 

Hôm nay (1/10), Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo từ tháng 11 tới, khi tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại một số bang và vùng lãnh thổ của nước này đạt 80% những người từ 16 tuổi trở lên, những địa phương này sẽ bắt đầu mở cửa biên giới quốc tế.

Australia tính mở cửa biên giới quốc tế sớm hơn kế hoạch 1 tháng
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Nguồn: Gary Ramag

“Chỉ trong thời gian ngắn nữa, chúng ta có thể mở cửa biên giới quốc tế để những người dân Australia và các thường trú nhân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine có thể đi ra nước ngoài; gỡ bỏ hạn mức người Australia từ nước ngoài trở tại các sân bay khi chúng ta bước sang giai đoạn C của lộ trình mở cửa nền kinh tế. Và điều này sẽ diễn ra vào tháng tới khi tỷ lệ tiêm chủng tại một số bang đạt 80%” - ông Scott Morrison nói.

Việc mở cửa biên giới quốc tế vào tháng 11 tới chỉ diễn ra với các bang đã có tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 là 80% người từ 16 tuổi trở lên, trong đó có thể bao gồm bang New South Wales và Vùng lãnh thổ thủ đô Canberra, là hai địa phương đang có tỷ lệ tiêm 2 mũi vaccine đạt khoảng 64%. Các địa phương còn lại của Australia sẽ mở cửa biên giới khi tỷ lệ tiêm vaccine đạt 80% như kế hoạch đã thống nhất với chính phủ liên bang.

Đáng chú ý, khi biên giới quốc tế mở cửa, người dân Australia sẽ được đi đến các nước không nằm trong danh sách khuyến cáo không nên đến. Trước khi ra nước ngoài, những người tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế kèm theo mã QR để có thể sử dụng khi cần thiết.

Bên cạnh đó, chính phủ Australia vẫn đang tích cực thảo luận với các nước về việc hình thành hành lang đi lại miễn kiểm dịch, hay còn gọi là “bong bóng đi lại” với các nước, tương tự như đã làm với New Zealand. Việc xét nghiệm Covid-19 vẫn là điều kiện cần thiết đối với những người đến từ quốc gia khác, song Australia đang xem xét về việc sử dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Để chuẩn bị cho việc mở cửa, chính phủ Australia cũng thay đổi chương trình cách ly y tế. Theo đó, khi bước vào giai đoạn mới, những người dân Australia đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được nước này cấp phép sử dụng, sau khi nhập cảnh chỉ cần cách ly 7 ngày tại nhà. Còn những người chưa tiêm vaccine hoặc tiêm các loại vaccine mà không được Australia cấp phép sử dụng sẽ phải cách ly 14 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung.

Hiện Australia mới chỉ cấp phép sử dụng cho 4 loại vaccine ngừa Covid-19 gồm AstraZeneca, Pfizer, Johnson & Johnson và Moderna. Tuy nhiên, cơ quan quản lý hàng hóa trị liệu của nước này đang xem xét cân nhắc công nhận 2 loại vaccine khác là Sinovac (của Trung Quốc) và Covishield (của Ấn Độ).

Thủ tướng Australia Scott Morrison công bố thời điểm mở cửa biên giới quốc tế khi tốc độ tiêm vaccine của nước này đang diễn ra nhanh hơn dự kiến và tiến gần tới điều kiện để mở cửa biên giới quốc tế đã được đưa ra trước đó. Theo đó, tỷ lệ tiêm 1 mũi vaccine ở nước này hiện đạt 78% người từ 16 tuổi trở lên và tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine đạt 55%. Dự kiến trong tuần tới, tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine ở một số địa phương của nước này sẽ đạt 70% và con số này sẽ lên tới 80% vào tháng tới./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại