menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Australia nâng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua

Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) cho biết lãi suất sẽ được nâng thêm 25 điểm cơ bản lên 0.35%, lần nâng lãi suất đầu tiên kể từ tháng 11/2010.

Philip Lowe, Thống đốc của RBA, cho biết đây là lúc hợp lý để bắt đầu rút lại các gói hỗ trợ tiền tệ đã đưa ra trong thời dịch bệnh.

“Nền kinh tế đã thể hiện sự vững chắc và lạm phát đang tăng nhanh chóng hơn và mạnh hơn dự báo”, ông Lowe cho biết trong một tuyên bố. “Ngoài ra, cũng có bằng chứng cho thấy tiền lương đang tăng trưởng mạnh hơn. Trong bối cảnh đó, đây là lúc hợp lý để bình thường hóa các điều kiện tiền tệ”.

“Ủy ban sẵn sàng làm những gì cần thiết để đảm bảo lạm phát trở về mức mục tiêu”, ông Lowe cho biết. “Điều này sẽ cần thêm các đợt nâng lãi suất trong thời gian tới”.

Tuy vậy, mức nâng lãi suất này mạnh hơn dự báo tăng 15 điểm cơ bản của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Shane Oliver, Trưởng bộ phận chiến lược kiêm kinh tế trưởng tại công ty dịch vụ tài chính AMP, cho biết NHTW đã nâng lãi suất vượt dự báo. Ông cho biết “RBA dường như đã chấp nhận rằng họ phải đưa ra động thái quyết liệt để kìm hãm lạm phát”.

Trước đó, các chuyên viên phân tích đã sớm dự báo NHTW nâng lãi suất trong bối cảnh lạm phát tăng nhanh. Giá thực phẩm, xăng và các hàng tiêu dùng khác đều tăng trong quý trước.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Australia tăng 2.1% trong quý 1/2022, vượt kỳ vọng 1.7%, dữ liệu cho thấy trong tuần trước. Xét trong giai đoạn 12 tháng, CPI tăng 5.1%. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2001.

Ông Lowe thừa nhận rằng lạm phát đã tăng mạnh hơn dự báo mặc dù vẫn còn thấp hơn so với các nền kinh tế phát triển khác.

“Đà tăng của lạm phát phần lớn phản ánh các yếu tố toàn cầu. Tuy nhiên, sự hạn chế về công suất nội địa cũng góp phần thúc đẩy đà tăng của giá cả và áp lực lạm phát đang lan rộng, với ngày càng nhiều công ty đẩy phần tăng chi phí cho người tiêu dùng”, ông nói.

CPI được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, khi vấn đề gián đoạn nguồn cung được giải quyết, ông Lowe cho rằng lạm phát sẽ trở về phạm vi mục tiêu 2%-3% của Australia.

Triển vọng của kinh tế Australia vẫn còn tích cực và được dự báo tăng trưởng 4.25% trong năm 2022, ông Lowe cho biết. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo RBA lưu ý rằng các yếu tố bất ổn như xung đột Nga-Ukraine và các đợt phong tỏa tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại