menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Australia hướng đến đối tác Ấn Độ để "phân tán rủi ro" từ Trung Quốc

Ấn Độ có nền tảng công nghệ tốt đang được xác định có thể thay thế Trung Quốc, trở thành đối tác nhiều tiềm năng của Australia.

Trong lúc quan hệ giữa Australia và Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này gặp nhiều khó khăn, Australia đang tìm cách đa dạng hóa bạn hàng để tránh phụ thuộc quá nhiều vào một bên. Ấn Độ, quốc gia với hơn 1 tỷ dân và có nền tảng công nghệ tốt đang được xác định có thể thay thế Trung Quốc, trở thành đối tác nhiều tiềm năng của Australia.

Theo truyền thông Australia, vào ngày 4/6 tới, Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ có cuộc họp trực tuyến với người đồng cấp Ấn Độ Narenda Modi để đặt nền tảng cho một loạt các thỏa thuận phát triển chuỗi cung ứng đáng tin cậy cho các lĩnh vực chiến lược như dược phẩm, công nghệ và khoáng sản trong tương lai.

Trong cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng mới cho phép hai bên tiếp cận đối ứng với các căn cứ và hợp tác trong các dự án công nghệ quốc phòng. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về hợp tác giáo dục để giúp các trường đại học Australia vượt qua giai đoạn khó khăn sau thời gian quá phụ thuộc vào Trung Quốc. Người nông dân Australia cũng sẽ chờ đợi thông tin tốt lành từ cuộc gặp này khi Thủ tướng Scott Morrison dự định thảo luận với người đồng cấp Ấn Độ về việc mở rộng xuất khẩu nông sản của Australia.

Đối với Ấn Độ, Australia cũng có thể giúp nước này phát triển ngành công nghiệp chế biến khoáng sản để trở thành nơi cung cấp nguyên liệu cho các nước phương Tây, thay thế cho nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc.

Ấn Độ hiện đang có một hệ thống các nhà máy sản xuất dược phẩm, thiết bị y tế và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, trong khi Australia là trung tâm nghiên cứu y sinh của thế giới, vì vậy hai nước có thể cùng phối hợp để hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm.

Thế mạnh về công nghệ thông tin của Ấn Độ cũng sẽ làm nền tảng để Australia và Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trong việc phát triển các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, học máy và điện toán lượng tử.

Trong bối cảnh quan hệ với Trung Quốc ngày càng gặp thêm nhiều khó khăn và Australia đang tìm cách đa dạng hóa đối tác, Ấn Độ đang được nhắm đến là một bạn hàng nhiều tiềm năng.

Nguyên Tổng thư ký Bộ Ngoại giao Australia Peter Varghese, người chắp bút báo cáo về quan hệ giữa Australia và Ấn Độ năm 2018 khẳng định, “một trong những bài học từ đại dịch Covid-19 là các quốc gia cần phải phân tán rủi ro, tìm kiếm các thị trường mới và tăng cường sự hiện diện tại các thị trường sẵn”.

Ông Peter Varghese cũng cho hay là thành viên của "Bộ tứ kim cương" cùng với Australia, Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ là đối tác chiến lược quan trọng của Australia.

Giám đốc chương trình nghiên cứu quốc phòng thuộc Viện chính sách chiến lược Australia Michael Shoebridge khẳng định “cách thức mà chính phủ Australia, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội kiểm soát dịch Covid-19 đang góp phần tăng cường lòng tin của Ấn độ đối với Australia với tức cách là đối tác đáng tin cậy.”

Dịch Covid-19 đã bộc lộ điểm yếu của chuỗi cung ứng toàn cầu, vì vậy Chính phủ Australia đang tìm mọi cách để đa dạng hóa bạn hàng. Bằng việc hợp tác chặt chẽ với Ấn Độ, Australia có thể giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả