menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Australia bất ngờ "dằn mặt" Trung Quốc

Trung Quốc đang hành xử theo cách không phù hợp với các giá trị của Australia, giới chức Australia lên tiếng.

Trung Quốc đang hành xử theo cách không phù hợp với các giá trị của Australia khi nhằm vào các đảng chính trị và trường đại học, một giới chức nước này cho biết hôm 11/10, đe dọa gây thêm căng thẳng giữa hai nước.

Quan hệ Trung Quốc – Australia đã tồi tệ hơn trong những năm gần đây trong bối cảnh Canberra cáo buộc Bắc Kinh đang can thiệp vào các vấn đề trong nước và quan ngại Trung Quốc đang tìm kiếm ảnh hưởng ở khu vực Thái Bình Dương. Australia và Trung Quốc có quan hệ thương mại “cực kỳ quan trọng”, theo Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton. Tuy nhiên, việc làm ảnh hưởng tới các sinh viên, đánh cắp tài sản trí tuệ và tấn công mạng vào các tổ chức là không thể chấp nhận, quan chức này nói thêm.

Các nhà lập pháp Australia đã tìm cách cải thiện mối quan hệ bằng cách kiềm chế công khai chỉ trích Trung Quốc trong những tháng gần đây, nhưng Bộ trưởng Bộ Nội vụ Peter Dutton cho biết, nước này sẽ không im lặng bất chấp tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại hai bên.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Australia với giao dịch thương mại hai chiều trị giá hơn 180 tỷ AUD ( tương đương 121,6 tỷ USD) vào năm ngoái.

Trao đổi với phóng viên ở Canberra, ông Peter nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại với Trung Quốc, tuy nhiên cũng khẳng định, “chúng tôi sẽ không cho phép sinh viên đại học bị ảnh hưởng quá mức hay hành động trộm cắp tài sản trí tuệ và các cơ quan chính phủ hoặc phi chính phủ của chúng tôi bị tấn công”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Bắc Kinh trước đây đã phủ nhận bất kỳ hoạt động không phù hợp nào, cáo buộc Australia áp dụng "tâm lý chiến tranh lạnh".

Reuters hồi đầu tháng 10 đưa tin rằng tình báo Australia đã xác định Trung Quốc chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công mạng vào quốc hội và ba đảng chính trị lớn nhất trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5. Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận có liên quan đến bất kỳ cuộc tấn công mạng nào.

Cuộc tấn công vào quốc hội và các đảng chính trị Australia diễn ra sau khi tin tặc nhằm vào trường đại học danh tiếng nhất của nước này, theo một báo cáo chính thức của Đại học Quốc gia Australia.

Nguồn thu từ sinh viên nước ngoài đem đến cho nền kinh tế Australia khoảng 35 tỷ AUD mỗi năm, với sinh viên Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba con số đó. Do đó, hiện các trường đại học được yêu cầu phối hợp với các cơ quan an ninh để đảm bảo lá chắn chống lại sự can thiệp từ nước ngoài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại