menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Đáng

ÂU - MỸ vui thôi, đừng vui quá

Một thực tế đang diễn ra là chiến sự U - Cà đã khiến cả Mỹ + phương Tây và Nga đều phải ngoái đầu nhìn về TQ. Sự ủng hộ của TQ cho bất cứ bên nào không chỉ quyết định kết quả thắng bại gắn với tình huống hiện nay, mà còn định hình xu hướng vận động của trật tự quyền lực thế giới trong thời gian tới.

Những ngày gần đây, dư luận quốc tế đang nghi vấn về những biểu hiện "quay xe" của TQ đối với Nga. Tuy nhiên, nếu xâu chuỗi lại phản ứng quan hệ quốc tế của TQ khoảng 10 năm trở lại đây thì sẽ thấy sự nhất quán trong hành động hướng đến mục tiêu thay Mỹ lãnh đạo thế giới vào khoảng giữa thế kỷ 21. TQ không chỉ phản đối chủ nghĩa bảo hộ, tích cực hơn trong bảo vệ môi trường toàn cầu, mà còn kêu gọi thúc đẩy dân chủ trong quan hệ quốc tế.

Trong diễn ngôn ngoại giao, đến nay, ông Tập vẫn khá khiêm tốn: TQ vươn lên dẫn dắt cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, từ năm 2011, những ý tưởng về trách nhiệm quốc tế đã xuất hiện trong giới tinh hoa chính trị TQ. Từ năm 2017, quan chức ngoại giao TQ đã tiến thêm bước nữa khi hé lộ ước vọng đảm nhận vai trò lãnh đạo thế giới.

Chiến sự U - Cà kéo dài sẽ khiến Mỹ và phương Tây loay hoay, còn Nga thì suy kiệt. Và đó chính là cơ hội lý tưởng để TQ thực hiện những hành động hiện thực hóa giấc mơ lãnh đạo toàn cầu. Đây mới là yếu tố quan trọng nhất chi phối thái độ và hành động quốc tế của TQ. Bởi thế, sẽ không có chuyện TQ ngả hẳn về phương Tây hay xông vào hỗ trợ Nga. Họ sẽ đi còn đường riêng của họ trong khi các đối thủ phải đối diện khó khăn liên miên. Tất nhiên, họ sẽ lặng lẽ nhưng tích cực lấp vào khoảng trống vai trò lãnh đạo thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Văn Đáng

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả