AST - LNST sau lợi ích CĐTS năm 2025 đang trên đà phục hồi về mức năm 2019
Điểm nhấn tài chính • Chúng tôi hiện dự báo CTCP Dịch vụ Suất Ăn Hàng Không Việt Nam (VINACS) sẽ ghi nhận khoản lỗ 14 tỷ đồng trong năm 2024 (so với khoản lợi nhuận dự báo 9 tỷ đồng như trước đây), trước khi phục hồi trở lại mức lợi nhuận 29 tỷ đồng vào năm 2025.
• Mức giá mục tiêu của chúng tôi tương ứng với P/E dự phóng năm 2025 là 14,9 lần, nhìn chung phù hợp với mức P/E trượt trung bình của AST trong giai đoạn 2018-2019 là 15 lần.
• Rủi ro: Số lượng hành khách quốc tế thấp hơn so với kỳ vọng
Luận điểm đầu tư
Lượng hành khách quốc tế vẫn tiếp tục đà tăng trưởng mạnh, trong khi lượng hành khách trong nước giảm
Trong 10 tháng đầu năm 2024, số lượng hành khách quốc tế đã tăng mạnh 29% YoY lên mức 34 triệu người, với lượng khách quốc tế và Trung Quốc lần lượt phục hồi 99% và 68% so với mức trước đại dịch COVID, phù hợp với dự báo của chúng tôi. Do đó, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì dự báo nội bộ về lượng hành khách quốc tế lần lượt ở mức 49/53/60 triệu người trong các năm 2025/26/27. Ngược lại, lượng hành khách trong nước đã giảm 17% YoY xuống mức 58 triệu người, thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi, do hoạt động tu sửa máy bay kéo dài và tâm lý tiêu dùng yếu hơn dự kiến. Theo đó, chúng tôi lần lượt điều chỉnh giảm dự báo lượng hành khách trong nước xuống còn 75/85/90 triệu người cho các năm 2025/26/27 (giảm từ mức 85/95/100 triệu người trước đó).
Chính sách chia sẻ doanh thu của ACV đang gây ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của AST nhưng sẽ giúp tăng cường khả năng đấu thầu cho mặt bằng mới của công ty
Chính sách chia sẻ doanh thu của ACV, đã dần thay thế chi phí thuê cố định kể từ năm 2023, và hiện đang áp dụng cho 95% cửa hàng của AST. Chính sách này là sự kết hợp giữa chi phí thuê cố định và chia sẻ doanh thu, qua đó làm tăng tỷ lệ phí thuê trên doanh thu bán lẻ lên hơn 15% (từ mức trước đại dịch COVID là 8-9%, theo AST). Dù chính sách mới này đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến biên lợi nhuận, nhưng công ty vẫn cho rằng chính sách này sẽ hỗ trợ cho quy mô của công ty, và giúp tăng khả năng cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu hoặc mở các cửa hàng mới, khi các nhà bán lẻ quy mô nhỏ khó có thể đáp ứng được các mức chi phí và từ đó khiến cho việc một nhà bán lẻ chỉ vận hành một hoặc hai cửa hàng trở nên khó khả thi.
AST đặt mục tiêu sẽ tăng gấp đôi diện tích sàn trong trung hạn
Chúng tôi tiếp tục duy trì dự báo của chúng tôi về việc mở cửa 48 cửa hàng mới trong giai đoạn 2025-2028 của công ty. Hiện tại, AST không chỉ tập trung vào việc mở rộng mạng lưới cửa hàng mà còn tối ưu hóa cơ cấu sản phẩm trong cửa hàng và điều chỉnh mô hình cửa hàng để nâng cao hiệu quả hoạt động.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường