menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoang Anh Minh

ARM sẽ bùng nổ IPO vào tháng 9/2023

Công ty sản xuất chất bán dẫn Arm Limited của Anh (ARM) dự kiến sẽ niêm yết vào tháng 9 năm nay với định giá ước tính trong khoảng 30 tỷ đến 70 tỷ USD. ARM thuộc sở hữu của tập đoàn Nhật Bản Softbank. Softbank có tổng giá trị vốn hóa thị trường 76,61 tỷ USD tính đến tháng 3 năm 2022, nằm trong top 200 công ty có giá trị nhất trên toàn thế giới.

ARM sẽ bùng nổ IPO vào tháng 9/2023

Tập đoàn đầu tư SoftBank Group dự kiến sẽ niêm yết công ty ARM Ltd thuộc sở hữu của mình vào tháng 9 năm 2023. Tuy nhiên, theo Bloomberg, các sự kiện tiền IPO đã được lên kế hoạch cho tuần đầu tiên của tháng 9 và giá IPO sẽ được công bố trong tuần sau đó. Công ty đã chọn 4 ngân hàng đầu tư để bảo lãnh cho đợt phát hành: Goldman Sachs, JPMorgan Chase, Barclays và Mizuho Financial Group.

ARM đang đàm phán để mời Nvidia làm nhà đầu tư chính cho đợt niêm yết tại New York, cùng với các tên tuổi công nghệ lớn khác như Apple và Amazon.

Công ty bán dẫn đang tìm kiếm một đợt IPO vì các nhà đầu tư tư nhân trong Quỹ Vision do SoftBank đứng đầu – sở hữu 25% cổ phần của ARM – sẽ có thể kiếm tiền thông qua đợt IPO. Tuy nhiên, SoftBank cũng đang đặt mục tiêu mua lại 25% cổ phần của quỹ Vision trước đợt IPO. ARM cũng muốn có khả năng cung cấp quyền chọn mua cổ phiếu để khuyến khích nhân viên.

IPO của ARM đã thu hút sự chú ý của những tên tuổi lớn như Apple, Amazon và NVIDIA. Những tên tuổi này có khả năng sẽ thu hút thêm nhiều sự quan tâm từ giới đầu tư.

ARM là một công ty chip bán dẫn của Anh. Công ty có hoạt động kinh doanh chính là thiết kế bộ vi xử lý, cũng như các loại chip, hệ thống và nền tảng bán dẫn khác nhau. ARM không tự sản xuất bộ vi xử lý máy tính mà bán giấy phép khai thác bản quyền trí tuệ cho các công ty khác sản xuất. Họ tự mô tả mình là bộ phận R&D cho toàn bộ ngành công nghiệp bán dẫn.

ARM sẽ bùng nổ IPO vào tháng 9/2023

ARM đã được tách ra khỏi một công ty điện toán tên là Acorn Computers vào năm 1990. Tại thời điểm đó, công ty này là một phần của liên doanh với Apple nhằm sản xuất chip cho máy tính cầm tay đầu tiên của Nhà Táo. Tuy nhiên, dự án này đã thất bại, dẫn đến việc Apple phải bán 43% cổ phần của mình trong ARM – và sử dụng số tiền thu được để mua NeXT, một công ty công nghệ do cựu CEO của Apple là Steve Jobs thành lập.

Ngay sau đó, Nokia đã bắt đầu sử dụng các giải pháp dựa trên ARM. Và đến cuối những năm 90, các giải pháp của ARM đã được sử dụng bởi phần còn lại của lĩnh vực sản xuất điện thoại di động, bao gồm cả Apple. Khi trở lại Nhà Táo, Jobs đã bắt đầu sử dụng các thiết kế chip dựa trên ARM làm cơ sở cho các mẫu iPod, iPhone và iPad đầu tiên.

Sau đó, ARM đã được SoftBank mua lại vào năm 2016 với giá 24 tỷ USD – cao hơn 43% so với giá cổ phiếu ARM tại thời điểm đó. Các thiết kế của ARM hiện được tìm thấy trong rất nhiều loại thiết bị, chẳng hạn như máy tính bảng, máy tính, TV thông minh, nhà thông minh, xe điện, máy bay không người lái, hộ chiếu điện tử và thậm chí cả đèn đường tự động. Đặc biệt, công nghệ của công ty được tìm thấy trong khoảng 95% điện thoại thông minh trên thế giới – bao gồm cả Apple, Android và Samsung – và 95% chip được thiết kế tại Trung Quốc.

Đợt IPO của ARM được dự kiến sẽ định giá công ty trong khoảng từ 30 tỷ đến 70 tỷ USD. Tuy nhiên, một số báo cáo cho thấy ARM vẫn đang hy vọng đạt được gần 80 tỷ USD. Đây là mức định giá của công ty trong thương vụ với NVIDIA hồi năm 2021.

Giá trị của thương vụ thâu tóm lúc đó đã được gắn trực tiếp với giá cổ phiếu NVIDIA vì nếu hoàn thành, SoftBank sẽ nắm giữ 10% cổ phần của công ty Hoa Kỳ. Định giá của thỏa thuận ban đầu được đặt ở mức 40 tỷ USD. Tuy nhiên, trong thời kỳ thiếu hụt chip toàn cầu, giá cổ phiếu NVIDIA đã tăng vọt và định giá của ARM cũng vậy.

Phần lớn lợi nhuận của ARM đến từ tiền bản quyền thu được mỗi khi một công ty sản xuất chip sử dụng thiết kế của họ. Và nhờ vào vị thế thống trị thị trường của mình, hơn 160 tỷ con chip đã được sản xuất dựa trên thiết kế của ARM tính đến năm ngoái.

Trong Báo cáo thường niên năm 2021, SoftBank đã tuyên bố tiền bản quyền công nghệ của ARM đã tăng 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của công ty, tổng doanh thu năm 2021 của ARM đã tăng 35% lên 2,7 tỷ USD.

ARM sẽ bùng nổ IPO vào tháng 9/2023

ARM đang đầu tư để phát triển công nghệ bộ xử lý mới nhằm: Duy trì vị thế thị trường trong các lĩnh vực điện thoại thông minh, điện tử tiêu dùng và điện toán nhúng, Tăng doanh thu tiền bản quyền trên mỗi con chip ,Thiết lập vị trí dẫn đầu thị trường trong các lĩnh vực công nghệ mới nổi bao gồm xe tự lái, IoT và tai nghe thực tế tăng cường, Giới thiệu các mô hình kinh doanh mới để thay đổi bối cảnh cạnh tranh, chẳng hạn như bằng cách cấp phép trực tiếp công nghệ của mình cho các OEM và công ty đám mây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại