menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Argentina xem xét ban hành tỷ giá riêng nhằm khuyến khích thương mại hàng hóa

Thị trường hàng hóa ngày 25/07 chứng kiến đà tăng của nhóm lương thực và dầu thô, trong khi đường tiếp tục giảm mạnh.

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 25/07/2022

Argentina xem xét ban hành tỷ giá riêng nhằm khuyến khích thương mại hàng hóa

Đồng Peso yếu đi đáng kể đồng USD khiến doanh nghiệp Argentina chuyển sang tích trữ thay vì xuất khẩu lương thực vì lo ngại mất giá. Nga tiếp tục cắt bớt nguồn cung khí tự nhiên đến Châu Âu, cho rằng không làm gián đoạn xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine như trong thỏa thuận. Chuyến hàng đầu tiên qua cảng Biển Đen của Ukraine dự kiến có thể khởi hành trong vài ngày tới. Báo cáo tiến độ cây trồng công bố vào rạng sáng 26/07 cho số liệu không khả quan đối với lúa mì do ảnh hưởng thời tiết, số liệu liên quan đậu tương và ngô vẫn nằm trong mức dự báo.

Argentina xem xét ban hành tỷ giá riêng nhằm khuyến khích thương mại hàng hóa

Tin tức chung

1. Dân số Trung Quốc đã chậm lại đáng kể và dự kiến sẽ bắt đầu giảm trước năm 2025, một quan chức y tế cấp cao cho biết trong tờ Global Times của nhà nước. Số lượng ca sinh ở tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc đã giảm xuống dưới 500,000 ca lần đầu tiên sau gần 60 năm. Chỉ có tỉnh Quảng Đông, miền nam của Trung Quốc đã có hơn 1 triệu ca sinh mới.

2. Chỉ số môi trường kinh doanh được theo dõi chặt chẽ của Viện IFO đã giảm xuống 88.6, mức thấp nhất trong hơn hai năm, và thấp hơn mức dự báo 90.2 của các nhà phân tích từ Reuters. Điều này làm nổi dậy nối quan ngại rằng nền kinh tế lớn nhất Châu Âu đang trên đà rơi vào suy thoái, trong bối cảnh giá năng lượng cao và tình trạng khan hiếm khí tự nhiên ở quốc gia này.

3. Truyền thông địa phương đưa tin, chính phủ Argentina đang xem xét việc tạo ra tỷ giá hối đoái Peso-USD riêng cho ngành nông nghiệp của nước này nhằm khuyến khích nông dân đẩy mạnh thương mại hàng hóa. Tỷ giá đồng peso thấp hơn nhiều so với USD được coi là một trong những lý do đằng sau việc nông dân ngại bán hàng, bất chấp giá hàng hóa toàn cầu tăng mạnh.

4. Nga sẽ cắt giảm hơn nữa nguồn cung khí đốt cho châu Âu, như một hành động trả đũa đối với các quốc gia đã khuyến khích Kyiv trong xuất khẩu ngũ cốc. Bất chấp một cuộc không kích vào cuối tuần, những con tàu đầu tiên từ các cảng Biển Đen của Ukraine được cho là sẽ ra khơi trong vài ngày tới theo thỏa thuận được thống nhất ngày 22/07.

Lịch sự kiện

Argentina xem xét ban hành tỷ giá riêng nhằm khuyến khích thương mại hàng hóa

Ngô

Argentina xem xét ban hành tỷ giá riêng nhằm khuyến khích thương mại hàng hóa

Kết thúc ngày 21/07, tiến độ thu hoạch ngô ở Argentina đạt 67%, so với mức 58% của tuần trước đó, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức 75% mức trung bình 5 năm. Diện tích trồng ngô trong điều kiện tốt-xuất sắc đạt 15% trong tuần kết thúc ngày 21/07, thấp hơn so với tuần trước và mức trung bình 5 năm, lần lượt là 16% và 30%.

Tiến độ thu hoạch ngô vụ safrinha ở bang Mato Grosso – bang sản xuất nông sản lớn nhất Brazil, đang tăng mạnh kể từ niên vụ 2016/17, với mức 94.1% trong tuần kết thúc ngày 22/07, tăng 8.8 điểm phần trăm so với tuần trước, và tăng 12.3 và 21.3 điểm phần trăm so với mức trung bình 5 năm và cùng kì năm trước.

Theo USDA, 61% ngô được đánh giá ở tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm so với 64% của tuần trước và 64% của năm ngoái. Tiến độ phát triển của ngô đạt 62%, tăng từ 37% của tuần trước đó và so với 76% cùng kì 2021.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết đang thảo luận với chính phủ Trung Quốc về việc thúc đẩy xuất khẩu ngô đến năm 2022. Nghị định thư được cả hai quốc gia ký kết sẽ yêu cầu giám sát sản xuất theo các thông số kỹ thuật từ Trung Quốc, giúp giảm việc xuất khẩu bị từ chối do không đạt chuẩn.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Argentina xem xét ban hành tỷ giá riêng nhằm khuyến khích thương mại hàng hóa

Cơ quan nhập khẩu ngũ cốc thuộc sở hữu nhà nước Pakistan đã nhận được đề nghị lên tới 800,000 tấn trong cuộc đấu thầu 200,000 tấn, với mức giá được rao bán thấp nhất là $407.49/tấn CFR, tăng nhẹ so với mức giá được rao ở buổi đấu giá trước đó.

Theo USDA, thu hoạch lúa mì vụ đông đã hoàn thành 77%, tăng từ 70% của tuần trước, thấp hơn 82% trong cùng tuần năm 2021, và thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích (79%). Lúa mì vụ xuân có 68% được đánh giá ở tình trạng tốt hoặc xuất sắc, giảm so với 71% của tuần trước và thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích (70%). Sản lượng lúa mì vụ xuân đạt 86%, tăng so với 68% của một tuần trước đó và giảm so với mức 96% của năm trước.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Đậu tương

Argentina xem xét ban hành tỷ giá riêng nhằm khuyến khích thương mại hàng hóa

Theo USDA, 59% đậu tương ở trong tình trạng tốt đến xuất sắc, thấp hơn 2 điểm phần trăm so với tuần trước nhưng cao hơn 58% cùng kì năm ngoái, phù hợp với dự đoán của các nhà phân tích (59%). Tiến độ phát triển của đậu tương đạt mức 64%, tăng từ 48% của tuần trước và thấp hơn 74% cùng kì năm trước.

Theo Datagro, diện tích trồng đậu tương và ngô sẽ tăng từ 500,000 ha lên 1 triệu ha trong niên vụ 2022/23. Dự kiến 115 triệu tấn đến 120 triệu tấn ngô sẽ được thu hoạch trong niên vụ 2021/22, trong khi sản lượng đậu tương vẫn ở mức 126.1 triệu tấn.

Báo cáo tháng 7 do Tổ chức Giám sát Tài nguyên Nông nghiệp (MARS) công bố cho thấy nhiệt độ cao, khô hạn, và lượng mưa dưới trung bình tiếp tục có tác động tiêu cực đến các vùng trồng trọt ở EU. Dự báo sản lượng ngô, hoa hướng dương và đậu tương năm 2022 sẽ giảm từ 8 đến 9% so với trung bình 5 năm.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thực vật

Giá dầu cọ thô (CPO) có thể sẽ tiếp tục sụt giảm trong quý 3 năm nay, với áp lực giảm chủ yếu xuất phát từ việc Indonesia tạm thời loại bỏ thuế xuất khẩu, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Trồng trọt và Hàng hóa, Malaysia Datuk Zuraida Kamaruddin cho biết vào ngày 25/07.

Nga đã tăng thuế xuất khẩu đối với dầu hướng dương lên 15,987.1 RUB/tấn (287 USD/tấn) cho tháng 8, tăng từ 8,615.9 RUB/tấn vào tháng 7.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

Argentina xem xét ban hành tỷ giá riêng nhằm khuyến khích thương mại hàng hóa

Cơ quan phụ trách các biện pháp trừng phạt của Thuỵ Sĩ cho biết, Chính phủ Thuỵ Sĩ đang cân nhắc điều chỉnh một số biện pháp của EU nhằm nới lỏng các chuyến tàu chở dầu thô từ các công ty quốc doanh Nga Rosneft và Gazprom sang các nước thứ ba.

Đánh giá: Trung lập

Khí tự nhiên

Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, Hy Lạp sẽ tìm cách để được miễn trừ khỏi đề xuất của Liên minh Châu Âu về việc cắt giảm mức sử dụng khí tự nhiên 15% từ tháng tới cho đến tháng ba năm sau.

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết Mỹ đã trở thành nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất trong nửa đầu 2022, khi nước này tăng cường cung cấp cho châu Âu trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine. Xuất khẩu LNG tăng 12% lên mức trung bình 11.2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong nửa đầu năm so với nửa cuối năm 2021. Năng lực xuất khẩu LNG tăng, giá cao hơn và nhu cầutừ châu Âu đã giúp thúc đẩy xuất khẩu LNG của Mỹ.

Nga tiếp tục thắt chặt nguồn cung khí đến Châu Âu khi nguồn cung khí qua đường ống Nord Stream 1 đến Đức sẽ giảm xuống chỉ còn 20% công suất. Gazprom cho biết dòng chảy sẽ giảm xuống 33 triệu mét khối mỗi ngày từ thứ tư tuần này, giảm một nửa so với mức hiện tại, vì cần phải tạm dừng hoạt động của một tuabin khí Siemens.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Đồng

Các công ty khai thác của Chile tin rằng thuế vẫn có thể tăng ở quốc gia sản xuất đồng hàng đầu thế giới, nhưng cảnh báo rằng bất kỳ đợt tăng giá nào cũng phải tạo ra sự cân bằng để tránh mất đi những khoản đầu tư, theo phát ngôn của Diego Hernandez, người đứng đầu tập đoàn công nghiệp Sonami vào ngày 23/07.

Codelco, công ty khai thác đồng hàng đầu thế giới, thuộc sở hữu nhà nước Chile, cho biết sẽ dần dần tái khởi động một số dự án khai thác của mình vào ngày 25/07, sau vụ thiệt mạng của hai công nhân vào đầu tháng này.

Michael McCrae (MMG), cảnh báo rằng các cuộc biểu tình phản đối hoạt động của công ty tại mỏ Las Bambas, một trong những mỏ đồng lớn nhất thế giới vẫn đang đe dọa sản xuất. Công ty đã công bố sản lượng đồng trong Quý 2 đạt 44,514 tấn, giảm 52% so với Quý 1, 2022. Công ty cho biết đàm phán với nhóm cư dân không thuận lợi khiến hoạt động sản xuất tại mỏ này bị gián đoạn, dù chính phủ Peru đã đứng ra hỗ trợ hòa giải.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại