menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Argentina khởi động lại chính sách "Đô la đậu tương"

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 28/11 đã chứng kiến sắc xanh trên hầu hết các mặt hàng

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 28/11/2022

Argentina khởi động lại chính sách "Đô la đậu tương"

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 28/11 đã chứng kiến sắc xanh trên hầu hết các mặt hàng. Tuy nhiên, lúa mì vẫn tiếp tục đà giảm đáng kể từ trước đó khi xuất khẩu tại Mỹ tiếp tục kém hơn kì vọng, và thỏa thuận xuất khẩu Biển Đen tiếp tục diễn biến thuận lợi. Giá ngô và đậu tương tăng nhẹ khi tình hình thời tiết xấu tại Ukraine, trong khi chính sách Đô la đậu tương tại Argentina vẫn chưa thúc đẩy mạnh động lực bán hàng của nông dân. Giá dầu thô hồi phục nhẹ trong đầu tuần khi phía EU vẫn đang tiếp tục thảo luận về kế hoạch áp giá trần đối với dầu Nga, trong khi mâu thuẫn về mức giá, cho rằng mức được đưa ra hiện tại đang quá cao, vẫn đang khiến cuộc họp chưa đi đến kết luận cuối cùng.

Argentina khởi động lại chính sách "Đô la đậu tương"

Tin tức chung

1. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Hai đã kêu gọi Quốc hội can thiệp để ngăn chặn cuộc đình công đường sắt có thể xảy ra sớm nhất là vào 09/12. Biden đã yêu cầu các nhà lập pháp thông qua thỏa thuận dự kiến được công bố vào tháng 9 và đặc biệt nhấn mạnh không có bất kỳ sửa đổi hoặc trì hoãn nào để ngăn chặn việc đóng cửa đường sắt quốc gia và nói thêm rằng có tới 765,000 người Mỹ có thể bị mất việc làm chỉ trong hai tuần.

2. Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME), đang đấu tranh với vụ kiện trị giá 472 triệu đô la từ các quỹ phòng hộ của Hoa Kỳ Elliott Associates và Jane Street Global Trading, đồng nghĩa với việc các giao dịch niken tháng 3 có thể bị hủy do các yếu tố pháp lý.

3. Không có dấu hiệu của các cuộc biểu tình mới vào thứ Hai tại Bắc Kinh hay Thượng Hải, nhưng cảnh sát đã có mặt tại các khu vực diễn ra các cuộc biểu tình cuối tuần, khi đám đông ở đó và ở các thành phố khác trên khắp Trung Quốc phản đối các biện pháp nghiêm ngặt chống Covid-19. Những người biểu tình đã thể hiện sự bất tuân dân sự chưa từng có kể từ khi nhà lãnh đạo Tập Cận Bình lên nắm quyền cách đây một thập kỷ.

4. Các ngân hàng và những người tham gia thị trường ở EU sẽ phải chứng minh với các cơ quan quản lý rằng họ không quá phụ thuộc vào các trung tâm thanh toán bù trừ ở London để xử lý các giao dịch phái sinh, theo dự thảo mới từ EU. EU từ lâu đã muốn chấm dứt phụ thuộc vào các trung tâm thanh toán bù trừ tại London, chẳng hạn như LCH của Tập đoàn giao dịch chứng khoán London, để thanh toán các giao dịch hoán đổi lãi suất bằng đồng EUR, đặc biệt là khi Anh không còn là thành viên của khối.

5. Lợi suất trái phiếu chính phủ khu vực đồng Euro cao hơn vào thứ Hai sau khi các cuộc biểu tình phản đối chính sách Zero Covid của nước này che mờ triển vọng tăng trưởng và lạm phát toàn cầu. Rủi ro chuỗi cung ứng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực nếu Trung Quốc áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt hơn để làm chậm sự bùng phát của Covid-19.

Lịch sự kiện

Argentina khởi động lại chính sách "Đô la đậu tương"

Lúa mì

Argentina khởi động lại chính sách "Đô la đậu tương"

Trung Quốc đã bán 39,995 tấn lúa mì từ kho dự trữ nhà nước vào 23/11. Khối lượng đã bán chiếm 100% tổng số để đấu giá và được cấp từ Tân Cương, nâng lũy kế bán lên 7.53 triệu tấn từ 2022 cho đến nay. Phiên đấu giá lúa mì tiếp theo sẽ được tổ chức vào 30/11, với khoảng 40,000 tấn được chào bán.

SovEcon ước tính Nga sẽ xuất khẩu 4.9 triệu tấn ngũ cốc trong tháng 11, tăng 200,000 tấn so với tháng 10, bao gồm 4.4 triệu tấn lúa mì. Xuất khẩu ngũ cốc sẽ tăng từ 3.958 triệu tấn vào tháng 11 năm 2021.

Xuất khẩu ngũ cốc niên vụ 2022/23 của Ukraine giảm 32% so với tốc độ của năm ngoái cho đến nay trong bối cảnh nước này tiếp tục đối phó với cuộc xâm lược của Nga. Tổng xuất khẩu cho đến nay bao gồm doanh số bán lúa mì đạt tổng cộng 242.5 triệu giạ. Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về lúa mì.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Ngô

Argentina khởi động lại chính sách "Đô la đậu tương"

Ở một số vùng của Ukraine, nông dân sẽ không thể thu hoạch ngô cho đến cuối mùa đông do điều kiện thời tiết xấu. Tính đến 17/11, 12.3 triệu tấn ngô lấy hạt đã được thu hoạch ở Ukraine với năng suất 5.81 tấn ha từ 2.1 triệu ha (50% tổng diện tích trồng). Hiệp hội Ngũ cốc Ukraine dự đoán sản lượng có thể đạt mức 24 triệu tấn, thấp hơn so với năm ngoái (37.6 triệu tấn), xuất khẩu dự kiến đạt 20 triệu tấn và tồn kho đạt 7.8 triệu tấn.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Đậu tương

Argentina khởi động lại chính sách "Đô la đậu tương"

Chính phủ Argentina đã xác nhận sẽ xúc tiến chính sách đô la đậu tương mới từ hôm nay, và dự kiến sẽ kéo dài đến cuối năm, nhằm thúc đẩy doanh số. Tỷ giá hối đoái ưu đãi dự kiến là 230 peso/đô la, cao hơn một chút so với dự kiến và so với tỷ giá chính thức cũ khoảng 165 peso/đô la. Đồng thời, chính phủ sẽ giảm thuế xuất khẩu đối với dầu và khô đậu tương xuống 31% từ 33% một tháng sớm hơn so với kế hoạch.

Việc trồng đậu tương ở Brazil đã hoàn thành 87%, chậm hơn so với năm ngoái (90%). AgRural dự báo sản lượng đậu tương của Brazil ở mức 150.5 triệu tấn trên 43.2 triệu ha diện tích trồng.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã phủ quyết quyết định của Hội đồng Chính sách Năng lượng Quốc gia (CNPE) cho phép dầu diesel sinh học được sản xuất bởi bất kỳ lộ trình công nghệ sản xuất nào được sử dụng trong nước. Nếu quyết định không bị phủ quyết, dầu diesel R5, một loại nhiên liệu được sản bằng cách đồng xử lý dầu diesel hóa thạch với nhiên liệu hữu cơ, sẽ được đưa vào dầu diesel sinh học để trộn vào dầu diesel. Đây là một chiến thắng một phần cho lĩnh vực dầu diesel sinh học, vì Bolsonaro đã đứng trước quyết định duy trì mức thuế suất 10% đối với dầu diesel sinh học cho đến cuối tháng 3. Tỷ lệ pha trộn dự kiến sẽ tăng lên 15% vào ngày 01/04/2023.Theo lịch trình ban đầu của CNPE, tỷ lệ pha trộn sẽ tăng lên 14% vào tháng 1/2023 và 15% vào tháng 3.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Argentina khởi động lại chính sách "Đô la đậu tương"

JP Morgans cắt giảm dự báo giá dầu thô trung bình 2023 từ $98 xuống còn $90. Kì vọng giá trung bình trong năm 2024 tiếp tục ở $98. JP Morgans nhận định thêm rằng OPEC+ sẽ phải cắt sản lượng để cân bằng cung-cầu.

Các quan chức Châu Âu sẽ tiếp tục các thảo luận về giá trần trong ngày hôm nay. Trong buổi thảo luận hôm qua, đã có một đề xuất không chính thức rằng mức giá trần có thể đặt ở $62 USD. Tuy nhiên, mức giá này gặp phản đối từ Poland và các nước Baltics, cho rằng nó quá cao.

Các nhà ngoại giao cho biết các chính phủ Liên minh châu Âu đã không đồng ý vào thứ Hai về mức giá trần đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga, vì Ba Lan khăng khăng rằng mức trần này phải được đặt thấp hơn so với đề xuất của G7 để cắt giảm khả năng tài trợ cho cuộc xâm lược Ukraine của Moscow. Các nhà ngoại giao cho biết, ngày đàm phán mới vẫn chưa được ấn định, mặc dù cơ chế trần giá sẽ có hiệu lực vào ngày 05/12.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Khí tự nhiên

Argentina khởi động lại chính sách "Đô la đậu tương"

Nhà sản xuất khí tự nhiên nhà nước Nga Gazprom đã rút lại lời đe dọa giảm nguồn cung cấp khí tự nhiên cho Moldova từ thứ Hai nhưng cho biết vẫn bảo lưu quyền giảm hoặc dừng lưu lượng trong tương lai nếu Moldova không thực hiện các khoản thanh toán đã thỏa thuận. Tuần trước, Gazprom đã cáo buộc Ukraine giữ lại các nguồn cung cấp khí đốt đi qua nước này trên đường đến Moldova - điều mà Kiev đã bác bỏ - và cho biết có thể bắt đầu giảm các nguồn cung cấp khí từ thứ Hai.

Đánh giá: Trung lập

Đồng

Argentina khởi động lại chính sách "Đô la đậu tương"

Công nhân tại mỏ Escondida, Chile đã chấp nhận đề nghị mới từ BHP và sẽ không tiếp tục cuộc đình công đã được lên kế hoạch ngày 28 và 30/11. Các công nhân do công đoàn Sindicato số 1 đại diện tại mỏ của công ty Úc ở miền bắc Chile, mỏ đồng lớn nhất thế giới, đã đe dọa đình công vì lo ngại về an toàn. Hiện 1,495 thành viên trong số 1,902 người đã bỏ phiếu chấp nhận đề xuất mới của công ty.

MMG đã tiếp tục sản xuất đồng tại Las Bambas, Peru sau khi cuộc biểu tình được ngăn chặn, nhưng việc vận chuyển đến cảng vẫn bị chặn bởi một cuộc xung đột riêng biệt. Las Bambas đã giảm hoạt động xuống 30% công suất thông thường vào đầu tháng này do các cuộc biểu tình.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại