menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Arab Saudi không mời quan chức Mỹ dự hội nghị đầu tư

Arab Saudi không mời quan chức Mỹ đến hội nghị đầu tư vào cuối tháng 10, với lý do không muốn biến nó thành "diễn đàn chính trị".

"Chúng tôi không mời quá nhiều chính trị gia, bởi tôi nhận ra rằng khi họ có mặt, sự chú ý của truyền thông sẽ chuyển hướng sang các vấn đề chính trị", Richard Attias, giám đốc điều hành đơn vị tổ chức hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai (FII), trả lời ngày 17/10 khi được hỏi về sự vắng bóng của quan chức chính phủ Mỹ tại sự kiện.

FII dự kiến diễn ra trong ba ngày, bắt đầu từ 25/10, ở thủ đô Riyadh của Arab Saudi. Sự kiện được mệnh danh là "Davos trên sa mạc", thường thu hút nhiều công ty lớn trên Phố Wall và quan chức cấp cao trên thế giới.

Quyết định không mời quan chức Mỹ dự FII 2022 đánh dấu sự thay đổi của Arab Saudi so với những năm trước. Attias giải thích thêm rằng ban tổ chức "không muốn FII trở thành một diễn đàn chính trị".

Đại sứ quán Mỹ tại Arab Saudi chưa bình luận về động thái này.

Theo Attias, khoảng 400 giám đốc điều hành Mỹ và hơn 12 bộ trưởng kinh tế, tài chính sẽ dự FII năm nay. Ông cũng để ngỏ khả năng xuất hiện của một số nguyên thủ quốc gia.

FII bắt đầu diễn ra từ năm 2017. Đại diện của Mỹ tham dự khi đó là bộ trưởng tài chính Steven Mnuchin. Tuy nhiên, ông rút khỏi FII năm kế tiếp để phản đối, liên quan vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại. Thứ trưởng Thương mại Mỹ Don Graves là người dự FII năm 2021.

Căng thẳng giữa hai đồng minh lâu đời Washington và Riyadh gần đây gia tăng, sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các quốc gia liên minh, còn gọi là OPEC+, quyết định giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11.

Động thái này khiến Mỹ cáo buộc Arab Saudi đang chọn đứng về phía Nga, quốc gia được cho là dẫn dắt nhóm nước liên minh trong OPEC+. Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày tuyên bố Arab Saudi sẽ chịu hậu quả vì quyết định giảm sản lượng dầu của OPEC+.

Arab Saudi bác những cáo buộc "vô căn cứ" cho rằng OPEC+ giảm sản lượng dầu mang động cơ chính trị chống Mỹ. Vua Arab Saudi Salman bin Adbulaziz ngày 16/10 nói nước này "đang nỗ lực hết sức, trong khuôn khổ chiến lược năng lượng của mình, để hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu thế giới".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại