menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Arab Saudi bác cáo buộc vũ khí hóa dầu mỏ

Arab Saudi cho biết nước này đang hành động vì lợi ích của cả người tiêu dùng và nhà sản xuất, bác bỏ cáo buộc vũ khí hóa dầu mỏ.

"Chúng tôi đang cố đảm bảo giá dầu không biến động bất thường", Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Arab Saudi Adel al-Jubeir nói với CNN ngày 12/10. "Chúng tôi luôn tích cực hành động để duy trì sự ổn định trên thị trường".

"Arab Saudi không đứng về phía Nga, không chính trị hóa dầu mỏ. Chúng tôi không coi dầu mỏ là vũ khí, mà coi đó là hàng hóa. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến sự ổn định cho thị trường", ông al-Jubeir cho biết thêm.

Ông al-Jubier đưa ra bình luận sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các quốc gia liên minh, còn gọi là OPEC+, tuần trước thông báo giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11.

Động thái này khiến Mỹ cáo buộc Arab Saudi đang chọn đứng về phía Nga, quốc gia được cho là dẫn dắt nhóm nước liên minh. Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/10 tuyên bố Arab Saudi sẽ chịu hậu quả vì quyết định giảm sản lượng dầu của OPEC+.

Bộ Ngoại giao Arab Saudi khẳng định quyết định giảm sản lượng "hoàn toàn vì mục đích kinh tế".

"Arab Saudi đã làm rõ vấn đề thông qua các cuộc tham vấn với chính quyền Mỹ, rằng mọi phân tích kinh tế đều cho thấy trì hoãn giảm sản lượng thêm một tháng như đề xuất sẽ mang lại nhiều hậu quả tiêu cực cho kinh tế", theo Bộ Ngoại giao Arab Saudi.

Mỹ được cho là muốn Arab Saudi trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng thêm một tháng, nhưng Riyadh không đáp ứng. Arab Saudi coi đề nghị của Mỹ là "canh bạc chính trị" của chính quyền Tổng thống Biden nhằm tránh tác động xấu từ giá nhiên liệu tăng trước thềm cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vào ngày 8/11.

Mỹ trước đó cảnh báo các quốc gia đồng minh Arab rằng giảm sản lượng sẽ khiến giá dầu tăng, giúp Nga vẫn có nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ. Washington đang muốn cô lập Moskva để đáp trả Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine cuối tháng 2.

Trong khi đó, Nga ca ngợi OPEC+ vì quyết định cắt giảm sản lượng dầu, giúp chống lại "cơn hỗn loạn Mỹ gây ra" trên thị trường năng lượng toàn cầu. Điện Kremlin mô tả quyết định của OPEC+ là "cân bằng, thấu đáo và có kế hoạch".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại