menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thị Liên

Aqua One của Shark Liên được Hà Nội "giao" thêm dự án nước nghìn tỷ Xuân Mai

Đúng như Shark Liên viết trên FB "Bạn sẽ không bao giờ đạt đến đích nếu Bạn cứ dừng lại và né‌m đ‌á vào mỗi con ch‌ó trên đường, chỉ vì tiếng sủa của chúng!".

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, không chỉ mời và chấp thuận cho Tập đoàn Aqua One của Shark Liên đầu tư nhà máy nước mặt sông Đuống, TP.Hà Nội còn “giao” cho tập đoàn này thực hiện dự án nước sạch Xuân Mai. Dự án này có mức tổng đầu tư là 1.255 tỷ đồng. Trong đó, vốn của nhà đầu tư 251 tỷ đồng (chiếm 20% tổng vốn đầu tư), còn 1.004 tỷ đồng là vay.

Câu chuyện giá nước sông Đuống cao do gánh thêm 4.000 tỷ tiền vay ngân hàng nhưng Hà Nội chấp nhận mua và bù lỗ đang ồn ào suốt những ngày qua. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc này cần phải có sự vào cuộc của Kiểm toán Nhà nước để làm rõ những chi tiêu ngân sách của TP.Hà Nội trong việc bù lỗ việc mua nước giá cao của nhà máy nước mặt sông Đuống.

Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống hiện có 4 pháp nhân tham gia đầu tư, trong đó có Tập đoàn Aqua One của bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) nắm cổ phần chi phối.

Trả lời trên báo chí, bà Đỗ Thị Kim Liên cho biết do được Hà Nội mời chào đầu tư với cam kết sẽ bao tiêu đầu ra, đồng thời mua nước với giá 10.246 đồng/m3.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, không chỉ mời và chấp thuận cho Tập đoàn Aqua One đầu tư nhà máy nước sông Đuống, TP.Hà Nội còn “giao” cho tập đoàn này thực hiện dự án nước sạch Xuân Mai.

Theo đó, tại quyết định số 3845 ngày 24/6/2017, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng phát triển mạng lưới phân phối nước sạch cho các xã thuộc huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai cho liên danh Cty Cổ phần nước Aqua One và công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống (Cty TNHH hai thành viên phân phối nước sạch huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai) triển khai thực hiện.

Aqua One của Shark Liên được Hà Nội "giao" thêm dự án nước nghìn tỷ Xuân Mai

Không chỉ giao Tập đoàn Aqua One của Shark Liên làm nhà máy nước mặt sông Đuống, Hà Nội còn "giao" tập đoàn này thực hiện dự án nước sạch Xuân Mai.

Dự án xây dựng mới hệ thống cấp nước hoàn chỉnh cho 27 xã thuộc huyện Ứng Hòa chưa có hệ thống cấp nước gồm: Cao Thành, Đại Cường, Đại Hùng, Đội Bình, Đông Lỗ, Đồng Tiến, Đồng Tân, Hoa Sơn, Hòa Lâm, Hòa Nam, Hòa Phú, Hòa Xá, Hồng Quang, Kim Đường, Lưu Hoàng, Minh Đức, Phù Lưu, Phương Tú, Sơn Công, Tảo Dương Văn, Trầm Lộng, Trung Tú, Liên Bạt, Trường Thịnh, Vạn Thái, Viên An, Viên Nội. Tiến độ thực hiện 2017 – 2020.

Mới đây, trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức về việc sử dụng nước giếng khoan không đảm bảo sức khỏe, UBND thành phố Hà Nội cũng nói rõ: “Để đáp ứng nhu cầu dùng nước của nhân dân huyện Ứng Hòa, hiện nay thành phố đã giao Công ty Aqua One (thuộc tập đoàn Aqua One -PV) triển khai dự án nhà máy nước Xuân Mai, giai đoạn trước mắt sử dụng nguồn nước mặt sông Đuống, thông qua tuyến truyền dẫn trên đường trục phát triển kinh tế phía Nam và đường 21B để kết nối hệ thống cấp nước bổ sung nguồn cấp cho huyện Ứng Hòa và khu vực dự kiến triển khai trong năm 2019.

Aqua One của Shark Liên được Hà Nội "giao" thêm dự án nước nghìn tỷ Xuân Mai

Hình ảnh tại buổi khánh thành Nhà máy nước mặt sông Đuống giai đoạn 1.

Tại văn bản của UBND TP. Hà Nội trả lời cử tri huyện Đông Anh cũng cho biết, để triển khai hệ thống cấp nước cho các xã còn lại của huyện Đông Anh và đấu nối chuyển nguồn cho khu vực đã có hệ thống mạng lưới cấu nước đang sử dụng nguồn nước sạch từ các trạm cấp nước cục bộ, UBND thành phố đã giao Công ty CP Nước mặt sông Đuống đang triển khai dự án cấp nước cho 9 xã Thụy Lâm, Vân Hà, Liên Hà, Việt Hùng, Dục Tú, Cổ Loa, Mai Lâm, Bắc Hồng, Nam Hồng. Nhà đầu tư đang chuẩn bị triển khai cấp nước các xã còn lại của huyện Đông Anh tại quyết định 3846 của UBND thành phố.

Theo văn bản này, hiện Công ty CP Nước mặt sông Đuống của Shark Liên đã thi công xong tuyến truyền dẫn cấp nước dọc quốc lộ 3 đến thị trấn Đông Anh và đang triển khai hệ thống mạng cấp nước cho các xã còn lại. UBND TP.Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư khẩn trương triển khai và hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.

Đến ngày 5/9/2019, công ty CP nước mặt sông Đuống của Shark Liên đã hoàn thành hợp phần 2 của Dự án, nâng công suất nhà máy lên 300.000m3/ngày đêm, đảm bảo đủ nguồn nước sạch cung cấp cho nhu cầu của nhân dân trong khu vực.

Được biết, tại Quyết định chủ trương đầu tư số 3846/QĐ-UBND ngày 24/6/2017 UBND TP.Hà Nôi cũng đã giao Liên danh Công ty cổ phần Nước Aqua One và Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống triển khai xây dựng mới hệ thống cấp nước cho 5 xã: Dương Quan, Kim Sơn, Lệ Chi, Trung Mầu và Văn Đức và những khu vực còn lại chưa có hệ thống mạng lưới cấp nước tại huyện Gia Lâm; Nâng cấp, cải tạo, chuyển nguồn cấp nước và đấu nối hoàn chỉnh cho 100% dân số thuộc các xã đã có hệ thống cấp nước nhưng chưa hoàn chỉnh. Dự kiến hoàn thành hệ thống cấp nước cho khu vực còn lại của huyện Gia Lâm trong năm 2019.

Được biết, Quyết định chủ trương đầu tư ngày 2775 ngày 6/6/2018, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận Công ty CP nước Aqua One đầu tư dự án xây dựng hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hợp phần tuyến ống dẫn truyền tải nước sạch tại trạm tăng áp.

Địa điểm thực hiện dự án xây dựng ống truyền tải nước sạch là tại huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Thanh Oai, Ứng Hòa và quận Hà Đông. Còn thực hiện xây trạm bơm tăng áp tại xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ. Công suất trạm tăng áp dự kiến đạt 120.000m3/ngày đêm.

Tổng vốn dự án này là 1.255 tỷ đồng. Trong đó, vốn của nhà đầu tư 251 tỷ đồng (chiếm 20% tổng vốn đầu tư), còn 1.004 tỷ đồng là vay và huy động từ nguồn khác.

Chiều 15/11, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 11 HĐND khóa XV, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, đối với nhà máy nước mặt sông Đuống, Chủ tịch Hà Nội cho biết có 4 nhà đầu tư gồm một quỹ đầu tư của Oman, doanh nghiệp Aqua One, 10% của Nhà máy nước sạch số 2 và 5% của một đơn vị khác.

“Aqua One là chỗ của chị Liên mà báo chí phản ánh vừa qua. Đây là công ty từng làm nhà máy nước lớn nhất miền Nam tại Long An. Thành phố đã chọn những nhà đầu tư có năng lực để làm nhà máy này, chứ không có lợi ích nhóm của ai ở đây cả!” - ông Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng thông tin thêm, vừa qua, quỹ đầu tư Oman đã bán lại cổ phần cho nhà đầu tư Thái Lan, chuyện mua bán là chuyện bình thường, điều này là khuyến khích chứ không có vấn đề gì. Ông Chung khẳng định thêm với với cử tri rằng, Nhà máy nước mặt sông Đuống là nhà máy nước hiện đại nhất Việt Nam và Đông Nam Á.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại