menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Apple toan tính điều gì?

Việc gấp rút ra mắt chip M4 trên iPad Pro cho thấy Apple sẵn sàng tăng tốc trong cuộc đua AI, đồng thời "làm nóng" thị trường tablet sau nhiều quý ảm đạm.

Thế hệ iPad Pro và iPad Air mới nhất được Apple giới thiệu vào ngày 7/5. Như thường lệ, công ty tập trung nói về những cải tiến giúp ích cho người dùng, chẳng hạn như chip xử lý hiệu năng cao, bút cảm ứng mới và màn hình OLED.

Nhìn bề ngoài, chúng chỉ là nâng cấp thông thường trên mỗi sản phẩm mới. Tuy nhiên theo giới phân tích, sự kiện còn cho thấy nhiều dự định khác nhau của Apple trong bối cảnh bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) và thị trường tablet suy giảm.

Yếu tố "cứu cánh" thị trường

iPad đang gặp khó khăn khi doanh số giảm trung bình 8% trong 10 quý gần nhất. Với việc chiếm 7% tổng doanh số Apple, nhà phân tích Gene Munster của Deepwater Asset Management dự đoán tỷ lệ này có thể tăng trong ngắn hạn.

“Dòng iPad chiếm 7% doanh số, có thể tăng lên 8% trong 12 tháng tới sau bản cập nhật ra mắt hôm nay, nhưng sẽ giảm trở lại”, Munster cho biết.

Lý do doanh số iPad chỉ có thể tăng trưởng ngắn hạn đến từ chu kỳ nâng cấp dài hơn. Ngoài ra, dòng iPad Pro M4 đắt hơn 18-20%, cũng có thể tăng doanh thu cho Apple trong trường hợp doanh số được duy trì.

Cụ thể, giá khởi điểm của iPad Pro M4 11 inch tăng từ 800 USD lên 1.000 USD, trong khi mẫu 13 inch tăng từ 1.100 USD lên 1.300 USD. Một số cải tiến đáng chú ý gồm thiết kế mỏng nhẹ, màn hình OLED và chip xử lý M4.

Avi Greengart, Chủ tịch công ty phân tích Techsponential, nhấn mạnh tầm quan trọng của tấm nền OLED, điểm bất lợi trước đây của iPad so với đối thủ về màn hình

Apple toan tính điều gì?

iPad Pro M4. Ảnh: Ars Technica.

Trên iPad Pro M4, Táo khuyết sử dụng công nghệ Tandem OLED, xếp 2 tấm nền OLED chồng lên để tăng độ sáng và chiều sâu màu đen. Thiết kế này giúp tablet phục vụ giải trí tốt hơn.

“Nếu bạn có đủ điều kiện và chỉ cần thiết bị xem phim tốt nhất, Samsung giờ đây không còn là lựa chọn mặc định duy nhất nữa”, Greengart nhấn mạnh.

Francisco Jeronimo, Phó chủ tịch Dữ liệu và Phân tích tại IDC khu vực châu Âu, đánh giá cao các cải tiến trên iPad Pro M4.

“Những công bố hôm nay của Apple là bước tiến lớn nhằm cải thiện hiệu năng và trải nghiệm sử dụng iPad, đặc biệt với iPad Pro tập trung cho người dùng chuyên nghiệp.

Năm ngoái, chúng tôi phỏng vấn người dùng di động về thiết bị hỗ trợ làm việc tốt hơn ngoài smartphone, câu trả lời phổ biến nhất là iPad”, Jeronimo cho biết.

Nếu mua các phiên bản iPad Pro cao cấp, người dùng có thể trả thêm 100 USD cho lớp phủ nano chống chói. Đây là lựa chọn phù hợp nếu sử dụng sản phẩm để vẽ hoặc chỉnh sửa ảnh.

Apple toan tính điều gì?

Bút cảm ứng Apple Pencil Pro. Ảnh: Ars Technica.

“Apple đang đưa iPad Pro trở thành sản phẩm chuyên nghiệp cho AI, sản xuất âm thanh và video. Điều này nhằm thu hút người dùng chuyên nghiệp, cũng như tạo ấn tượng đến người dùng rằng Táo khuyết tạo ra những chiếc tablet tốt nhất”, nhà phân tích Gene Munster nhấn mạnh.

Bryan Ma, Phó chủ tịch mảng nghiên cứu Thiết bị Khách hàng tại IDC, cho rằng dòng iPad mới có thể giúp thị trường tablet phục hồi.

“Thị trường tablet sụt giảm 21% năm ngoái, một phần bởi thế giới không còn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng cũng đến từ sự thiếu vắng các mẫu iPad mới.

Những sản phẩm ra mắt hôm nay đã lấp khoảng trống ấy, tạo cơ hội để thị trường trở lại mức tăng trưởng 3,7% trong năm 2024”, Ma nói thêm.

Điểm nhấn của iPad Air 13 inch

Trong khi đó, iPad Air lần đầu có 2 tùy chọn màn hình (11 inch và 13 inch). Thiết bị sử dụng chip xử lý M2, bổ sung các dung lượng 512 GB và 1 TB.

Nói về tùy chọn 13 inch của iPad Air M2, Avi Greengart nhấn mạnh đây là lần hiếm hoi Apple công khai sở thích người dùng nhằm tạo ra phiên bản tablet mới.

“Điều quan trọng là họ thừa nhận một nửa người dùng iPad Pro chọn kích thước lớn hơn... Ngoài ra, Apple cho biết nhiều người dùng iPad Air để thay thế laptop, nên dời camera trước sang cạnh ngang để hướng thẳng vào mặt khi gắn Magic Keyboard”, Greengart viết.

Apple toan tính điều gì?

2 kích thước của iPad Air M2. Ảnh: Ars Technica.

Đồng quan điểm, nhà phân tích Gene Munster cho rằng tùy chọn 13 inch của iPad Air M2 có thể thu hút người dùng phổ thông. Trước đây nếu muốn iPad màn hình lớn, họ chỉ có thể mua iPad Pro 12,9 inch giá 1.100 USD. Trong khi đó, iPad Air M2 13 inch có giá khởi điểm 800 USD.

“Đây là sự bổ sung đáng giá bởi nó dành cho những người lần đầu tiếp cận hệ sinh thái Apple. Phiên bản 13 inch có thể đáp ứng nhu cầu nhiều người, cho cảm giác gần giống máy tính hơn nhưng không muốn chi nhiều tiền mua iPad Pro”, Carolina Milanesi, Chủ tịch hãng phân tích Creative Strategies, nhận định.

Apple chứng tỏ điều gì với iPad Pro?

Trong thập kỷ qua, Apple gây ấn tượng khi tự thiết kế chip xử lý trên nhiều thiết bị quan trọng, từ iPhone đến máy tính Mac. Tuy nhiên khi ChatGPT bùng nổ, Táo khuyết bị nhà đầu tư đánh giá tụt hậu so với đối thủ trong lĩnh vực AI.

Để xoa dịu nhà đầu tư, Apple cố gắng nói về AI nhiều nhất có thể. Dù các kế hoạch AI có thể đến tháng 6 mới được công bố, Táo khuyết tận dụng sự kiện iPad để nhấn mạnh lợi ích của AI với người dùng trong phần mềm chỉnh sửa video, sản xuất âm thanh.

“Tôi được xem demo quay phim vào Final Cut Pro cho iPad với 4 nguồn đầu vào trực tiếp, khả năng hỗ trợ ổ cứng ngoài cho các dự án và công cụ biên tập AI tiện lợi”, Greengart cho biết. Kể cả phần mềm âm thanh Logic Pro cũng tích hợp AI trong nhiều tính năng khác nhau.

Động thái ra mắt chip M4 cùng iPad Pro khiến giới phân tích ngạc nhiên. Để so sánh, chip M3 mới trình làng 7 tháng trước (tháng 10/2023), trong khi khoảng cách giữa M3 với M2 là 16 tháng, còn M2 với M1 là 19 tháng.

Apple toan tính điều gì?

iPad Pro M4. Ảnh: Engadget.

Theo nhà phân tích Gene Munster, tầm quan trọng của chip M4 vượt xa bản thân iPad Pro. Tuy nhiên, đây là điều dễ hiểu khi Apple muốn tăng tốc trong cuộc đua AI.

“Việc ra mắt sớm chip M4 cho thấy Apple đang khẩn trương mang đến những con chip tiêu dùng tốt nhất, phục vụ sức mạnh cho các ứng dụng hiện tại và có thể sẵn sàng xử lý tính năng AI.

Đến cuối năm nay, tôi kỳ vọng Apple sẽ tận dụng vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển bán dẫn nhằm tạo lợi thế cạnh tranh về AI”, Munster nhấn mạnh.

Phil Solis, Giám đốc Nghiên cứu mảng Bán dẫn tại IDC, nhấn mạnh Apple “đặt tất cả” vào AI khi nói về bộ xử lý thần kinh (NPU) với sức mạnh 38 TOPS (Tera Operations Per Second) trên chip M4.

Đồng quan điểm, Phó chủ tịch mảng theo dõi Thiết bị Di động của IDC, Ryan Reith, nhấn mạnh tầm quan trọng của chip M4 và iPad.

“Nếu cho rằng Apple đối xử iPad như ‘nhân vật phụ’, hãy suy nghĩ lại sau khi hãng trình làng chip M4 cùng iPad Pro. Màn ra mắt M4 (và tất cả thế hệ Apple Silicon) được xem là những sản phẩm quan trọng nhất với Apple trong tương lai”, Reith nhấn mạnh.

Apple toan tính điều gì?

iPad Air M2. Ảnh: iCulture.

Sau iPad Pro với chip M4, Greengart cho rằng Samsung và những công ty sản xuất tablet cần cải thiện nhiều điều.

“Sản phẩm cần nêu bật khả năng tính toán, AI, màn hình và ứng dụng mạnh mẽ. Vấn đề với tablet Android cao cấp là hệ sinh thái phần mềm, yếu tố không được Google đầu tư thường xuyên.

Về phía tablet Windows, có nhiều phần mềm cho tablet 2-trong-1, nhưng chip xử lý chưa thể bắt kịp Apple Silicon về hiệu năng và thời lượng pin. Nền tảng Snapdragon Elite X mới của Qualcomm có thể giải quyết điều đó, nếu các công ty sẵn sàng đầu tư vào nền tảng với nhiều thiết kế khác nhau”, Greengart nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại