menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Apple tạo cơn ác mộng cho Mark Zuckerberg, 96% người Mỹ cấm Facebook theo dõi họ

Bản cập nhật hệ điều hành iOS mới đã biến cuộc chiến về quyền riêng tư của Apple với Facebook trở nên toàn diện.

Chỉ 4% người dùng nói có

Apple đã phát hành hệ điều hành iOS vào cuối tháng 4. Lần cập nhật phần mềm này gây sự chú ý khi Apple cho phép người dùng chặn các ứng dụng theo dõi hoạt động của họ và thu thập dữ liệu phục vụ mục tiêu quảng cáo. Dữ liệu mới được công bố cho thấy tính năng này vô cùng phổ biến.

Cụ thể, sau khi nâng cấp hệ điều hành iOS 14.5, Apple sẽ hỏi người dùng có cho phép các ứng dụng theo dõi họ hay không. Việc này diễn ra ngay trong lần đầu tiên người sử dụng mở một ứng dụng nào đó hoặc cập nhật phần mềm sau khi nâng cấp hệ điều hành.

Theo thống kê của Flurry Analytics (thuộc sở hữu của Verizon Media), hầu như tất cả mọi người đều nói "không, cảm ơn". Chỉ có khoảng 4% người dùng Mỹ nói "có".

Flurry là công cụ phân tích được cài đặt trong khoảng 1 triệu ứng dụng. Kể từ khi iOS 14.5 ra mắt công chúng, nó cho thấy người dùng cho phép các ứng dụng theo dõi họ ngày càng ít. Theo đó, chỉ 4% người Mỹ đồng ý cho các ứng dụng theo dõi mình.Tuy nhiên, iOS không cấm hoàn toàn các ứng dụng. Nếu muốn cấp quyền, người dùng có thể cài đặt bằng tay.

Khi iOS 14.5 được phát hành và trước đó, nó đã gặp sự phản đối của Facebook, nền tảng mạng xã hội chủ yếu sống dựa vào quảng cáo. Các công ty khác như Snapchat và Twitter cũng đã nhận thấy điều này sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của họ.

Apple và Facebook là hai trong số những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, nhưng bề ngoài thì chúng gần như không có điểm chung. Apple đã thu về phần lớn doanh số 274,5 tỉ USD vào năm ngoái nhờ iPhone, iPad, máy tính Mac và tai nghe AirPods. Trong khi đó, Facebook bán rất ít thiết bị và thay vào đó kiếm được gần 85,9 tỉ USD từ quảng cáo trực tuyến được nhắm mục tiêu.

Apple tạo cơn ác mộng cho Mark Zuckerberg, 96% người Mỹ cấm Facebook theo dõi họ
Khi iOS 14.5 được phát hành và trước đó, nó đã gặp sự phản đối của Facebook, nền tảng mạng xã hội chủ yếu sống dựa vào quảng cáo.Ảnh: CNN.

Nhưng, có một lĩnh vực mà giờ đây đã khiến cả hai phải vượt qua những khuôn khổ quen thuộc và lao vào nhau, đó là cuộc chiến liên quan tới quyền riêng tư của những người sử dụng sản phẩm của họ.

Đánh vào quyền riêng tư

Thay đổi này ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động kinh doanh của Facebook, một công ty đã được xây dựng trong cả thập kỷ qua dựa trên công nghệ được thiết kế để theo dõi người dùng, cho dù họ có biết hay không.

Và sự bất đồng chính sách này của hai công ty có thể trở thành mối thù lớn nhất ở Thung lũng Silicon. Trước đó, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã tuyên bố rằng quyền riêng tư phải là quyền của con người và CEO Facebook Mark Zuckerberg nói rằng, yêu cầu của Apple sẽ làm tổn hại các doanh nghiệp nhỏ và tăng chi phí internet.

Apple và Facebook sau đó tiếp tục "bắn tỉa" vào nhau. Mới đây nhất, Facebook đã chia sẻ một bản sao của cảnh báo mà họ sẽ nói với người dùng rằng các nỗ lực bảo mật mới của mình là do Apple "yêu cầu", trong khi Apple phát hành một video trên YouTube nói rằng họ đang chiến đấu chống lại"các ứng dụng có trình theo dõi được nhúng vào và chúng chiếm nhiều dữ liệu hơn mức họ cần".

Apple tạo cơn ác mộng cho Mark Zuckerberg, 96% người Mỹ cấm Facebook theo dõi họ
Cuộc chiến bằng lời nói của hai bên đánh dấu một mức độ căng thẳng mới giữa hai trong số các công ty lớn nhất thế giới.Ảnh: TL.

Cuộc chiến bằng lời nói của hai bên đánh dấu một mức độ căng thẳng mới giữa hai trong số các công ty lớn nhất thế giới. Trong những năm qua, Apple đã chuyển mình sang hình thái như một ngọn hải đăng về quyền riêng tư, trong một thế giới giàu tính giám sát. Công ty thường xuyên nêu bật cách họ xây dựng hệ thống bảo mật và lựa chọn ẩn danh vào các sản phẩm của mình. Các thiết bị theo dõi như AirTag, được công bố vào tuần trước, dựa trên giao tiếp được mã hóa, được thiết kế để đảm bảo ngay cả Apple cũng không thể sử dụng các sản phẩm của mình để xác định vị trí của mọi người hoặc thiết bị của họ.

Apple và Facebook không chỉ tranh cãi về triết lý. Apple công khai chỉ trích Facebook trong các bài thuyết trình của mình vào năm 2018, chẳng hạn như giới thiệu tính năng Screen Time, tiết lộ tần suất mọi người sử dụng các ứng dụng khác nhau. Trong bản demo đó, Facebook được coi là kẻ hút lấy thời gian của mọi người. Apple cũng đã công bố các tính năng mới cho trình duyệt Safari của mình, cho biết họ sẽ "tắt" tính năng theo dõi người dùng thông qua các nút Like phổ biến trên web của Facebook. Tất cả điều này xảy ra ngay sau khi vụ bê bối quyền riêng tư Cambridge Analytica của Facebook bùng nổ trước công chúng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả