Apple Store Việt Nam và tư duy Trạng Quỳnh
Đây là giá của iPhone 14 Pro Max 128 GB:
- Trên Apple Store Việt Nam: 30.999.000 đồng.
- Ở TGDĐ và đại lý khác: 26.190.000 đồng.
Nghĩa là mua trực tiếp ở Apple sẽ có giá cao hơn 15%. Nhưng tại sao Apple lại làm vậy?
Đây là nguyên tắc kinh doanh cơ bản được dạy trong bất cứ sách giáo khoa nào.
- Nhà sản xuất không nên bán giá thấp hơn nhà phân phối để duy trì mối quan hệ và bảo vệ lợi ích đôi bên.
- Nhà sản xuất chỉ nên tập trung sản xuất, còn phân phối bán lẻ thì giao cho đối tác.
Để bán 1 chiếc iPhone hay bất cứ sản phẩm nào thì dễ. Nhưng để bán 1 triệu sản phẩm thì cần một mạng lưới phân phối.
Lợi ích của việc mua trực tiếp ở Apple là bạn có thể đặt hàng theo yêu cầu và thiết kế cá nhân. Ví dụ, đặt mua iPhone 14 màu vàng 1TB và khắc tên “Của Bạn.” Một điều không thể làm ở đại lý vì họ chỉ nhập về bán.
So sánh cách kinh doanh này với làn sóng livestream bán hàng giá rẻ trực tiếp trên TikTok ở Việt Nam hiện tại, chúng ta thấy vài vấn đề:
1. Nhà sản xuất lấn sang mảng bán lẻ và cạnh tranh với đối tác của mình. Như Hoa Linh làm với Võ Hà Linh, hậu quả là nhận lại làn sóng tẩy chay.
2. Khi lấy giá để cạnh tranh, nó kéo cả mạng lưới xuống và không có điểm dừng.
Đó là vì sao bạn sẽ ít khi nào thấy một doanh nghiệp Mỹ Âu tự làm đa kênh như trào lưu hiện tại ở Việt Nam, vì nó quá mâu thuẫn và dễ tạo xung đột. So sánh Apple với hàng hóa phổ thông tuy hơi không công bằng, nhưng nguyên lý vẫn không thay đổi.
Nhà sản xuất nên sản xuất, nhà bán lẻ nên bán lẻ, và đừng ai quá tham để tranh giành với nhau. Đừng học tư duy khôn vặt của Trạng Quỳnh rồi tự hại thương hiệu.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận