menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Apple làm gì để tránh làn sóng sa thải?

Apple đang thực hiện hàng loạt thay đổi, như hoãn trả thưởng, lùi thời gian phát triển sản phẩm mới để cắt giảm chi phí.

Theo Bloomberg, Apple đã tránh được làn sóng sa thải đang diễn ra nhờ chiến lược cắt giảm chi phí gắt gao. Một số nguồn tin nội bộ cho biết Apple đã thay đổi kế hoạch trả thưởng. Thông thường, hãng chia khoản này một hoặc hai lần mỗi năm tùy bộ phậnm trả vào tháng 4 và tháng 10. Còn theo chính sách mới, các bộ phận chỉ nhận một lần duy nhất vào tháng 10.

CEO Tim Cook cũng nằm trong danh sách cắt giảm lương thưởng. Theo hồ sơ Apple gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) giữa tháng 1, tổng số tiền công ty trả cho ông trong 2023 dự kiến là 49 triệu USD, thấp hơn 40% so với 2022.

Để tiết kiệm, Apple cũng được cho là đã lùi tiến độ nhiều dự án. Trước đó, theo WSJ, công ty đã chuyển thời gian phát triển một số thiết bị gia đình, chẳng hạn loa HomePod có màn hình, sang đầu năm sau. Điều này giúp hãng có thêm vốn cho các hạng mục dự án cấp bách hơn.

Bên cạnh đó, Apple cũng hạn chế ngân sách cho một số nhóm. CEO Tim Cook được cho đã ra chỉ thị cho các phó chủ tịch điều hành nên sử dụng số tiền được phân bổ hiệu quả hơn, nghiêm khắc hơn với cấp dưới. Các lãnh đạo nhóm hiện yêu cầu nhân viên phải có mặt tại văn phòng đúng giờ, đặc biệt các ngày thứ ba, thứ tư và thứ năm hàng tuần. Một số nhân viên tin đây có thể là "điềm báo trước cho việc sa thải những nhân sự không đáp ứng yêu cầu".

Hầu hết bộ phận tại Apple đã ngừng tuyển dụng từ tháng 9 năm ngoái khi Cook bắt đầu đề ra chính sách thắt chặt chi tiêu, đồng thời kiểm soát nghiêm ngặt việc tuyển mới ở vị trí bất khả kháng. Tuy nhiên, một nguồn tin nói khi một người rời vị trí, Apple sẽ để ngỏ vai trò đó thay vì nhanh chóng lấp đầy chúng.

Từ nửa cuối 2022, ít nhất 11 giám đốc cấp cao của Apple đã nộp đơn xin nghỉ. Công ty sau đó phân bổ vai trò của những người cũ bằng cấp dưới thay vì tuyển dụng mới, hoặc để trống vị trí. Hãng cũng hạn chế thuê nhân sự bên thứ ba. Từ cuối năm ngoái, công ty sa thải nhiều nhân viên hợp đồng, cũng như cắt giảm số nhà thầu để giảm chi phí.

Công ty cũng thắt chặt phúc lợi nhân viên, như ngân sách du lịch. Các chuyến công tác giờ cần có sự chấp thuận của giám đốc điều hành cấp cao và phải "có lý do quan trọng trong kinh doanh".

"Chúng tôi lo bị sa thải nếu không đảm bảo số giờ làm theo quy định", một nhân viên bán lẻ nói với Bloomberg. "Công ty không sa thải hàng loạt, nhưng vẫn cho nghỉ việc các nhóm đơn lẻ".

Tại sao Apple không sa thải hàng loạt?

Theo chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg, Apple đang có lợi nhuận lớn hơn bất kỳ công ty công nghệ nào. Công ty cần bảo vệ hình ảnh khi sắp ra mắt một số sản phẩm mới như kính thông minh. Sa thải hàng loạt gây tổn hại nhiều hơn đến tinh thần và nhận thức của công chúng về hoạt động kinh doanh của công ty.

Cũng theo ông, lãnh đạo Apple vốn được coi là những người có đầu óc chiến thuật bậc nhất trong ngành. Việc cắt giảm nhân sự là dấu hiệu công ty đã mắc sai lầm chiến lược. Theo Tom Forte, chuyên gia phân tích của ngân hàng đầu tư DA Davidson&Co, Apple vẫn có thể sa thải một lượng nhân sự thời gian tới, nhưng chỉ chiếm một phần rất nhỏ và sẽ thực hiện lặng lẽ.

Trong khi đó, Google, Meta, Microsoft, Amazon đang gây xáo trộn ngành công nghệ khi tuyển dụng dư thừa, sau đó sa thải hàng chục nghìn người. Daniel Morgan, nhà quản lý cấp cao tại Synovus Trust, đánh giá Apple đã sáng suốt khi không tuyển dụng hàng loạt, đặc biệt ở các vị trí vốn không phải thế mạnh của mình. "Cả Meta và Google đều mắc lỗi nghiêm trọng về điều này", Morgan nói với WSJ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại