menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Jennie

Apple là nguyên nhân khiến cổ phiếu Facebook và Google trái ngược nhau?

Trong khi cổ phiếu của Facebook phải chịu sự giảm giá lớn nhất từ trước đến nay và đang ở mức thấp nhất trong 18 tháng qua, thì giá của cổ phiếu Google vẫn rất cao và vượt trội so với các công ty Big Tech khác. Theo CNBC, lý do của sự khác biệt này chính là ở Apple.

Google và Facebook là hai công ty quảng cáo trực tuyến thống trị ở Mỹ trong nhiều năm qua. Dù 2 bên có những chính sách khác nhau và phải đối mặt với các vấn đề riêng, nhưng đồ thị giá cổ phiếu trong 5 năm qua của Facebook và Google đều như nhau.

Mọi thứ đều suôn sẻ cho đến cuối năm 2021.

Đó là khi nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerbeg chật vật kiểm soát số phận của mình, và điều đó bắt đầu tác động đến tình hình tài chính của công ty.

Việc cung cấp các ứng dụng của Facebook hầu như dựa hoàn toàn vào Apple và Google. Do đó, khi Apple thay đổi chính sách bảo mật vào năm ngoái, qua đó giới hạn các nhà phát triển ứng dụng nhắm đến người dùng, Facebook bất ngờ bị mất đi một trong những tài sản quan trọng nhất của mạng xã hội này.

Google cũng dựa vào quảng cáo để liên kết với các nhà marketing. Nhưng các tìm kiếm quảng cáo của hãng là một tài sản đặc thù. Người dùng có xu hướng “tự định vị” mình khi họ gõ tìm kiếm, và chính những tìm kiếm đó sẽ xác định điều gì họ quan tâm vào thời điểm nhất định.

Khi đề cập đến việc nhắm đối tượng, Google có Android, hệ điều hành phổ biến nhất thế giới, giúp hãng kiểm soát các chính sách riêng. Dù Google thỉnh thoảng vẫn cần phân phối thông qua iOS, hãng vẫn có mối quan hệ với Apple tốt hơn so với Facebook. Google đã trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari của Apple.

Facebook thì không có được lợi thế như vậy. Hãng vừa mới thông báo với Phố Wall rằng tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) của Apple được dự báo sẽ khiến doanh thu của Facebook giảm 10 tỷ USD trong năm nay. Đó là lý do lớn giải thích cho việc doanh thu của Facebook được dự báo sẽ giảm trong quý đầu năm nay, cũng là lý do cho việc cổ phiếu của Facebook giảm tới 25% trong phiên 3/2, cũng là phiên giảm mạnh nhất của hãng từ trước nay, và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2020.

Trong khi đó, Google đã công bố doanh thu quý IV năm ngoái, với doanh thu tăng tới 33%. Các nhà phân tích dự đoán Alphabet – công ty mẹ của Facebook, sẽ có mức doanh thu tăng 23% trong quý đầu năm 2021, trong khi Facebook chỉ tăng doanh thu từ 3 -11%.

Dave Wehner – CFO của Meta (công ty mẹ của Facebook), hôm 3/2 cho biết rằng khi đề cập đến việc Apple “đối xử” chức năng tìm kiếm thiên vị hơn các ứng dụng do thỏa thuận với Google, thì “rõ ràng sự khác biệt về chính sách này sẽ tiếp tục diễn ra”.

Chuyển hướng thị phần

Các nhà phân tích cũng nhận thấy sự tương quan như vậy. Họ cho rằng các nhà quảng cáo không còn có thể đạt được mức đối tượng khách hàng nhắm đến mà họ muốn trên Facebook, thay vào đó sẽ chi tiền quảng cáo trên Google.

“Có phải sự thay đổi của iOS đã châm ngòi cho sự chuyển hướng thị phần từ Facebook sang Google không. Đúng, chúng tôi tin là như vậy”, chuyên gia Rohit Kulkarni của MKM Partners cho biết.

Sheryl Sandberg, giám đốc vận hàng của Facebook và cựu nhân viên điều hành cấp cao của Google, cho biết các thay đổi của Apple gây tổn hại lớn nhất tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn dựa vào việc cá nhân hóa để xây dựng quảng cáo.

“Chắc chắn chúng tôi nhận thấy rằng điều này có tác động hơn đối với các SME (doanh nghiệp vừa vào nhỏ).

Ông Zuckerberg đã lo lắng về khả năng này trong thời gian dài. Do không sở hữu một thiết bị hay hệ điều hành nào, Facebook không thể hoàn toàn tự xây dựng lộ trình của mình, và luôn là đối tượng bị tác động. Một thập kỷ trước, Facebook đã tự làm điện thoại của hãng, nhưng đó là một thảm họa.

Đây là những gì Facebook đã nói về các nguy cơ, khi hãng lần đầu IPO vào năm 2012. Khi đó vẫn là những ngày đầu mà hãng sản xuất điện thoại.

“Chúng tôi phụ thuộc vào khả năng tương tác của Facebook với các hệ điều hành di động phổ biến, nhưng thứ mà chúng tôi không kiểm soát, chẳng hạn như Android và iOS. Bất kỳ thay đổi nào trong các hệ thống đó sẽ làm suy giảm chức năng sản phẩm của chúng tôi, hoặc ưu đãi cho các sản phẩm cạnh tranh có thể ảnh hưởng xấu đến Facebook sử dụng trên thiết bị di động”.

Năm 2014, Facebook đã mua một công ty sản xuất tai nghe thực tế ảo có tên Oculus với giá 2 tỷ USD, giúp Facebook tự sản xuất phần cứng và tích hợp phần mềm riêng của mình.

Việc sáp nhập đó là nền tảng cho tương lai mà ông Zuckerberg hằng khao khát. Hồi năm ngoái, ông đã đổi tên Facebook thành Meta. Trong báo cáo tài chính được công bố hôm 3/2, Facebook cho biết đơn vị Reality Labs – trung tâm phát triển thực tế ảo của Meta, đã lỗ hơn 10 tỷ USD trong năm 2021.

Các nhà đầu tư đang thực sự lo lắng. Việc kinh doanh cốt lõi của Facebook đang mất người dùng, và Apple đang góp phần tạo ra cơn hoảng loạn đó.

Với Zuckerberg, câu trả lời cho các vấn đề trong thế giới thực có thể nằm ở thế giới ảo. Để thoát khỏi sự “kìm kẹp” của Apple và Google, Facebook buộc phải là những người tạo ra luật chơi.

Đó cũng là cách duy nhất để Facebook tồn tại và phát triển.

Theo CNBC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại