Apple hốt bạc từ mảng kinh doanh dịch vụ
Một trong những động lực giúp cổ phiếu Apple tăng giá mạnh trong năm qua là sức tăng trưởng nhanh của mảng dịch vụ từ kho ứng dụng App Store, dịch vụ thuê bao nhạc số Apple Music, thuê bao game AppleCare, thuê bao truyền hình trực tuyến Apple TV+ cho đến dịch vụ điện toán đám mây iCloud, ví điện tử Apple Pay...
Hôm 8-1, cổ phiếu của Apple đạt mức kỷ lục mới 303,19 đô la Mỹ. Nếu so với thời điểm cách đây một năm, mức giá này đã tăng 101,1%.
Cổ phiếu Apple tăng giá sau khi giới đầu tư đón nhận báo cáo của hãng này cho biết khách hàng của App Store đã chi 1,42 tỉ đô la để mua ứng dụng trong một tuần lễ (từ đêm Giáng sinh cho đến đêm chuyển giao sang năm mới 2020), tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vào ngày năm mới (1-1), khách hàng chi số tiền kỷ lục 386 triệu đô la để mua các ứng dụng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo của Apple cho biết, kể từ khi kho ứng dụng App Store ra mắt vào năm 2008, Apple đã chi 155 tỉ đô la cho các nhà phát triển ứng dụng, khoảng 25% mức chi trả này (39 tỉ đô la) được thực hiện vào năm 2019.
Điều này có nghĩa tổng giá trị giao dịch bán ứng dụng thông qua App Store đạt hơn 54 tỉ đô la trong năm 2019 dựa trên giả định các nhà phát triển ứng dụng được chia 70% số tiền thu về. Trong khi đó, Play Store của Google đạt 29,3 tỉ đô la.
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities nói rằng, các con số doanh thu mới từ kho ứng dụng App Store rất ấn tượng, cho thấy sức mạnh kiếm tiền khổng lồ nhờ vào kho ứng dụng được cài đặt trên 925 triệu iPhone trên khắp thế giới.
Ives dự báo cổ phiếu Apple có thể đạt mức 350-400 đô la vào cuối năm 2020 nhờ mảng dịch vụ tiếp tục tăng trưởng và doanh số iPhone hứa hẹn khởi sắc khi hàng trăm triệu người dùng sẽ nâng cấp sang các mẫu iPhone 5G mà hãng này dự định tung ra trong năm nay.
Trong một báo cáo gửi khách hàng hôm 6-1, Ives tin rằng App Store tiếp tục là cỗ máy thúc đẩy doanh thu cho Apple trong năm tài chính 2020 và các năm tiếp theo.
Đà tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu Apple trong năm qua diễn ra giữa lúc hãng Quả táo cắn dở chuyển trọng tâm sang mảng kinh doanh dịch vụ. Trong năm qua, Apple đã giới thiệu một loạt dịch vụ mới bao gồm dịch vụ game Apple Arcade, dịch vụ truyền hình trực tuyến Apple TV+, dịch vụ tin tức Apple News+ và thẻ tín dụng Apple Card. Trước năm 2019, mảng dịch vụ của hãng này chủ yếu tập trung ở App Store, Apple Music và iCloud.
Theo hãng này, dịch vụ Apple News+ đã thu hút hơn 100 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng ở các thị trường Mỹ, Anh, Úc và Canada. Với mức phí 9,99 đô la mỗi tháng, dịch vụ Apple News+ cho phép người dùng đọc hàng trăm tạp chí và tờ báo lớn trên khắp thế giới.
Trong năm tài chính 2019 (kết thúc vào tháng 9-2019), doanh thu mảng dịch vụ của Apple đạt 46,3 tỉ đô la, tăng 16% so với năm 2018. Mảng dịch vụ tăng trưởng tốt hơn so với mảng sản phẩm của Apple, vốn đang suy yếu do doanh số iPhone giảm. Tổng doanh thu mảng sản phẩm của Apple trong năm tài chính 2019 đạt 214 tỉ đô la, giảm so với mức 226 tỉ đô la vào năm trước đó.
Nếu giữ được tốc độ tăng trưởng như năm ngoái, doanh thu mảng dịch vụ của Apple có thể đạt hơn 53 tỉ đô la trong năm 2020.
“2019 là một năm thành công rực rỡ nhất của mảng dịch vụ trong lịch sử Apple. Chúng tôi đã giới thiệu nhiều trải nghiệm thú vị mới cho khách hàng đồng thời thiết lập chuẩn mực về an ninh và quyền riêng tư cho người dùng”, Eddy Cue, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng dịch vụ và phần mềm Internet của Apple, nói.
Mảng dịch vụ sẽ còn mất nhiều năm nữa mới có thể bắt kịp mảng iPhone với doanh thu 142 tỉ đô la trong năm tài chính 2019. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng hai con số mỗi năm, mảng dịch vụ chắc chắn tiếp tục rút ngắn khoảng cách doanh thu với mảng iPhone trong năm tài chính 2020.
Theo Motley Fool, Market Watch
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận