menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Apple hoãn thưởng, hạn chế tuyển dụng

Apple sẽ trì hoãn các khoản thưởng cho một số bộ phận của công ty, đồng thời tăng cường cắt giảm chi phí nhằm hợp lý hoá hoạt động trong thời kỳ bất ổn hiện nay, theo các nguồn tin giấu tên.

Theo kế hoạch này, Apple sẽ giảm tần suất thưởng cho một phần nhân viên, đồng thời hạn chế tuyển dụng cũng như để ngỏ các vị trí bổ sung khi nhân viên nghỉ việc, Bloomberg dẫn lời các nguồn thạo tin.

Trước đây, Apple thường xem xét thưởng và thăng chức một hoặc hai lần mỗi năm tùy thuộc vào bộ phận. Với bộ phận được thưởng hoặc thăng chức hai lần một năm, thời gian thường là vào tháng 4 và tháng 10.

Theo kế hoạch mới, bộ phận này sẽ không được nhận thưởng hoặc thăng chức vào tháng tới; việc này sẽ được chuyển sang diễn ra vào tháng 10 đối với tất cả bộ phận. Phần lớn bộ phận của Apple đã chuyển sang lịch thưởng và thăng chức một lần một năm, bao gồm cả kỹ thuật phần mềm và dịch vụ.

Nhân viên dự kiến vẫn ​​sẽ nhận được toàn bộ tiền thưởng của họ, nhưng chỉ là nhận trong một lần, thay vì hai lần. Động thái này cũng có khả năng giúp họ giữ chân những nhân viên có thể đã lên kế hoạch nghỉ việc sau khi nhận được khoản thưởng vào tháng 4.

Chính sách mới được áp dụng cho các kỹ sư, nhân viên không thuộc cấp quản lý và quản lý cấp trung, và không áp dụng cho nhân viên cấp cao từ vị trí giám đốc trở lên. Các nhân viên ở cấp cao nhất của Apple thường nhận tiền thưởng hàng quý.

Apple, công ty có giá trị nhất thế giới, bắt đầu thắt lưng buộc bụng từ tháng 7 năm ngoái, khi lạm phát phi mã và nỗi lo suy thoái kinh tế buộc hãng phải có lập trường thận trọng hơn. Nhà sản xuất iPhone đã tránh được làn sóng sa thải hàng loạt đang diễn ra ở hầu hết công ty công nghệ đối thủ, song họ đã giảm ngân sách, cắt giảm mục tiêu số lượng nhân viên và tạm dừng tuyển dụng ở một số bộ phận.

Trong cuộc họp cổ đông của Apple vào tuần trước, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook cho biết công ty tiếp tục đặc biệt cẩn trọng với tiền bạc. “Chúng tôi đang suy nghĩ rất thận trọng trong việc chi tiêu và chúng tôi tiếp tục cân nhắc rất kỹ càng khi tuyển dụng”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Apple tiếp tục “đầu tư vào đổi mới”.

Là một phần của kế hoạch chi tiêu thận trọng này, Apple đã hạn chế ngân sách đi lại và đang xin phó chủ tịch cấp cao - cấp điều hành cao nhất tại công ty dưới CEO và giám đốc vận hành – để cắt giảm chi phí mạnh hơn. Họ cũng đã sa thải một số nhân viên hợp đồng trên phạm vi toàn công ty.

Cùng với đó, ông Tim Cook đang tự cắt giảm lương. Tháng 01/2023, Apple thông báo rằng lương thưởng của ông cho năm 2023 sẽ giảm hơn 40% xuống còn khoảng 49 triệu USD.

Ngoài việc cắt giảm chi phí, bộ phận nhân sự của Apple đã xem xét kỹ hơn tần suất nhân viên đến văn phòng. Chính sách hiện tại của công ty yêu cầu nhân viên làm việc tại văn phòng của Apple ba lần mỗi tuần, một chính sách gây tranh cãi khi áp dụng vào năm ngoái. Một số nhân viên lo lắng rằng việc tăng cường điểm danh tại văn phòng là tiền đề cho việc công ty sẽ sa thải những người không đáp ứng yêu cầu làm việc ba ngày một tuần.

Tâm lý lo ngại này đã lan sang khối nhân viên bán lẻ của Apple. Một số nhân viên nói rằng các cửa hàng đang tăng cường xem xét số giờ làm việc và điểm danh. Và một số nhân viên bán lẻ bán thời gian cho biết họ cảm thấy như bị khiêu khích để nghỉ việc khi bị yêu cầu làm việc nhiều giờ và nhiều ngày hơn hợp đồng tuyển dụng.

Apple đang phải đối mặt với sự sụt giảm trong doanh số bán hàng. Doanh thu giảm 5% trong quý 4/2022, giảm mạnh hơn dự đoán của Phố Wall, do hoạt động sản xuất iPhone gặp khó khăn và nhu cầu đối với máy Mac và các thiết bị đeo chậm lại. Doanh số dự kiến ​giảm một mức tương tự trong quý hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại